LA MÃ BẾN TRE HÀNH HƯƠNG KÍNH MẸ NGÀY 2 THÁNG 9

Như là một ngày truyền thống, khởi đi từ “Thiếu Nhi Thành Tâm”, hôm nay, 2 tháng 9, đến hẹn lại lên, con cái của Mẹ từ nhiều nơi dắt díu nhau về với Mẹ trong ngày hành hương đặc biệt. Chuyện giản đơn là ngày 2 tháng 9 là ngày nghỉ nên thiếu nhi do Cha Thành Tâm phụ trách “rủ rê” nhau đi hành hương Mẹ La Mã Bến Tre. Và rồi, cứ ngày này hàng năm, “con cái” của linh mục nhạc sĩ Thành Tâm cũng như chính Cha Thành Tâm cũng lên đường về với Mẹ La Mã Bến Tr. Vì là ngày nghỉ Lễ nên con cái của Mẹ có rộng thời gian để đến với Mẹ hơn.

Xem Hình

Từ sớm, con cái của Mẹ đã về với mảnh đất thiêng mang cái tên tưởng chừng xa lắm nhưng thật gần trong tỉnh Bến Tre: La Mã. Đoàn đoàn người dồn về La Mã khiến con đường khá chật hẹp nay lại chật hẹp hơn nhất là trong giai đoạn nâng cấp đoạn từ đầu đường ngã Ba Sơn Đốc vào đến cầu La Mã. Chính vì kẹt xe như vậy nên sự hiện diện của các vị khách quý cũng bị chậm trễ so với dự định. Một trong những chuyến xe đến chậm nhất của buổi sáng hôm nay đó chính là chiếc xe con chở linh mục nhạc sĩ dễ thương Thành Tâm. Linh Mục Nhạc Sĩ Thành Tâm khá thành công với tâm tình Mẹ La Mã qua tác phẩm “Nhìn lên Ảnh Mẹ” thật sâu lắng.

9 giờ 00, bên hông Nhà Thờ, chúng tôi đã thấy các tòa giải tội để sẵn cũng như có linh mục ngồi tòa để ban bí tích Hòa Giải cho những ai có nhu cầu làm mới lại tâm hồn và đời sống tâm linh. Khá nhiều người tìm đến các tòa để làm hòa với Chúa và làm hòa với anh chị em nhân dịp hành hương kính Mẹ.

10 giờ 00, cộng đoàn cùng nhau bước vào giờ hành hương kính Mẹ rất quen thuộc với quý tu sĩ linh mục Dòng Chúa Cứu Thế (https://youtu.be/TCnk7Q5x6uA).

Bắt đầu giờ hành hương, một linh mục cũng như một giáo dân bộc bạch rằng chưa hề biết chuyện có “giờ hành hương kính Mẹ” như thế này.

Cha GioaKim – hướng dẫn giờ hành hương kính Mẹ hôm nay - mời cộng đoàn cùng nhìn lên Mẹ, Mẹ Hằng Cứu Giúp. Cha kể lại chuyện Mẹ cứu hai cha con nhà ông Biện Hạp. Cha dẫn dắt tâm tình yêu thương chở che mà Mẹ Maria La Mã Bến Tre đã ưu ái dành cho con cái của Mẹ.

Với cảm xúc tình Mẹ thật lai láng, Cha GioaKim đã nghẹn lời khi nói về những ơn lành, những tình cảm mà Mẹ đã dành cho con cái. Chắc có lẽ Cha GioaKim Hà Ngọc Phú là người đã nhận nhiều ơn lành từ Mẹ.

10 g 30, đoàn đồng tế bắt đầu tiến ra Cung Thánh với nhạc khúc Từ muôn phương thật hùng hồn và xác tín: “Từ muôn phương ta về đây sánh vai lên đường, đường đưa ta đi lên đền Chúa ta. Lòng hân hoan ta hòa chung tiếng hát nhịp nhàng, vui hát mừng mừng danh Chúa cứu độ ta. Tiến tiến bước lên đền đền thánh của Người. Cất tiếng hát vui lên dân thánh của Người. Tiến tiến bước loan truyền hống ân của Chúa Trời ta hát mừng tình thiên thu Chúa ta. ..”

Chủ tế Thánh Lễ tạ ơn hôm nay là Cha G.B. Võ Thành Tâm – chánh xứ Mỹ Lồng – đại diện cho quý linh mục hạt Bến Tre (Giáo phận Vĩnh Long). Cùng đồng tế trong Thánh Lễ hôm nay có Cha Đaminh Nguyễn Hữu Trung - Quản Nhiệm Trung Tâm Hành Hương La Mã Bến Tre -, Cha Giuse Nguyễn Bá Long – chính xứ Xoài Mút (giáo phận Mỹ Tho) và nhiều Cha khác thuộc Dòng Chúa Cứu Thế đến từ nhiều cộng đoàn khác nhau.

Mở đầu Thánh Lễ, Cha G.B mời cộng đoàn cùng cầu nguyện, xin Mẹ chúc lành cho con em trong năm học mới cũng như dâng lên Mẹ những tâm tình, ước nguyện của cộng đoàn để Mẹ chuyển cầu lên Chúa.

Trong bài chia sẻ, Cha Đaminh Nguyễn Hữu Trung mời cộng đoàn cùng nhìn lại lời Chúa trong trang Tin Mừng ngày hôm nay khi Chúa nói với dân chúng rằng có thể nào khóc khi chú rể còn ở với tiệc cưới hay không ?. .. Và rồi Cha chia sẻ những phép lạ mà Mẹ Maria đã làm trong hơn 1 năm 3 tháng 21 ngày khi Cha về đây. Cha cũng tin rằng Mẹ Maria luôn chuyển cầu cho mỗi người. Nhìn lên Đức Mẹ, ước gì mỗi người xin cho thấy ơn tha thứ từ Chúa để ta đón nhận những biến cố trong cuộc đời. ..

Lời nguyện Hiệp Lễ kết thúc, Cha Đaminh Nguyễn Hữu Trung – Quản Nhiệm Trung Tâm Hành Hương La Mã – ngỏ đôi lời cảm ơn cộng đoàn. Cha không quên nói ước nguyện của Cha hay đúng hơn là của Đức Cha Phêrô, linh mục đoàn và Giáo Phận muốn Trung Tâm này ngày càng phát triển, có nơi nghỉ lại để cộng đoàn cùng tâm tình với Mẹ La Mã. Cha cảm ơn tất cả mọi người đã hiện diện, đã âm thầm cộng tác với Cha trong công việc xây dựng Trung Tâm hành hương này.

Sau khi nhận phép Lành cuối Lễ, cộng đoàn cùng nhìn lên Ảnh Mẹ để cùng với linh mục nhạc sĩ Thành Tâm thủ thỉ với Mẹ qua nhạc phẩm “Nhìn Lên Ảnh Mẹ”:

Nhìn lên ảnh Mẹ tay bồng Giêsu,

Con như chợt thấy một trời yêu thương

Bao la hạnh phúc, một vực sâu khoan dung

Nơi ánh mắt Mẹ Từ Nhân biết bao.

Ôi! Mẹ Ma-ri-a La Mã Bến Tre

Mẹ đang ở đâu. Ánh mắt dịu hiền

Chờ con chạy đến để Mẹ ui an.

Để Mẹ chở che.

Nhìn lên ảnh Mẹ, Mẹ Hằng Cứu Giúp

Như nghe Mẹ nói:"Mẹ là mẹ con

Sao con chẳng nhớ,dù con ra sao

Mẹ vẫn yêu con,Mẹ sẽ cứu con".

Ôi! Mẹ Ma-ri-a La Mã Bến Tre

Mẹ đang ở đâu. Ánh mắt dịu hiền

Chờ con chạy đến để Mẹ ui an.

Để Mẹ chở che.

Đời con có Mẹ thật là diễm phúc

Bao nhiêu hoạ phúc,được Mẹ quan tâm

Lo toan mọi lúc,nghèo may ra sao

Thì đã có Mẹ, còn lo lắng chi.

Ôi! Mẹ Ma-ri-a La Mã Bến Tre

Mẹ đang ở đâu. Ánh mắt dịu hiền

Chờ con chạy đến để Mẹ ui an.

Để Mẹ chở che.

Ôi! Mẹ Ma-ri-a La Mã Bến Tre

Mẹ đang ở đó. Ánh mắt dịu hiền

Chờ con chạy đến để Mẹ ủi an.

Để Mẹ chở che.

Thánh Lễ kết thúc, nhiều người nán lại để cầu xin Mẹ điều gì đó cho mình, cho gia đình và cho Giáo Xứ.

Nghỉ ngơi đôi chút, 13 g 00, “Thiếu Nhi Thành Tâm” gồm các anh chị huynh trưởng tiền nhiệm cũng như kế nhiệm cùng cộng đoàn dân Chúa giờ Chầu Thánh Thể. Giờ Chầu Thánh Thể thật sâu lắng của cộng đoàn cùng có sự hiện diện của Cha GioaKim Hà Ngọc Phú.

Đỉnh cao của đời sống Kitô hữu chính là Thánh Thể. Cộng đoàn cùng Mẹ Maria La Mã Bến Tre kết hiệp với Chúa Giêsu Thánh Thể để rồi mầu nhiệm Tình Yêu của Thánh Thể lại lan tỏa trên đoàn con cái Mẹ.

Sau giờ hành hương, Thánh Lễ tạ ơn và đặc biệt giờ Chầu Thánh Thể và nhất là tin tưởng vào tình thương, sự trợ giúp, sự che chở của Mẹ Maria La Mã Bến Tre để rồi mỗi người hôm nay đến với Mẹ sẽ không trở về tay không.

Xin dâng lên Mẹ tất cả mọi tâm tư, ước nguyện của cộng đoàn giáo xứ, của gia đình cũng như của mỗi người chúng con để Mẹ chuyển cầu lên Chúa. Xin Mẹ thương phù trì, che chở chúng con, cách riêng ban cho chúng con ơn đức tin để dầu sống giữa cảnh thế sự thăng trầm, chúng con vẫn luôn khắng khít với Chúa và Mẹ.