Video Ngày Thế Giới Di Dân và Tỵ Nạn Lần thứ 102 - TGP Adelaide, Nam Úc

Vào chiều Chúa Nhật ngày 28.8.2016. Văn Phòng Đa Văn Hóa và Sắc Tộc Sự Vụ, của TGP Adelaide, Nam Úc đã tổ chức Thánh Lễ kỷ niệm lần thứ 102, ngày Thế Giới Di Dân và Tỵ Nạn.

Thánh lễ bắt đầu vào lúc 02 giờ 30 chiều, quy tụ đông đảo tín hữu thuộc các cộng đồng sắc tộc về nhà thờ Saint Patrick, trên đường Grote Street, trong khu vực nội thành của trung tâm thành phố Adelaide, để tham dự Thánh Lễ kỷ niệm ngày Thế Giới Di Dân và Tỵ Nạn lần thứ 102 (102nd World Day of Migrants & Refugees).

Trong bầu không khí trang nghiêm của thánh đường, những mầu cờ sắc áo của nhiều sắc tộc hòa lẫn, nói lên ý nghĩa đa văn hóa truyền thống của người dân Úc Châu.

Trước bàn thờ chính một giá cờ đặt sẵn, gắn 25 lá cỡ khổ nhỏ tượng trưng cho 25 quốc gia hiện diện trong tổng giáo phận Adelaide

Trưởng Ban Tổ Chức là nữ tu Mary Trần Thị Niên giám đốc văn phòng Đa Văn Hóa và Sắc Tộc Sự Vụ của Tổng Giáo Phận Adelaide, từ nhiều năm nay, Soeur đã đảm nhận vai trò tổ chức, kỷ niệm ngày thế giới di dân và tỵ nạn thật long trọng và có ý nghĩa trong tổng giáo phận.

Thánh Lễ do Archbishop Philip Wilson, TGM giáo phận Adelaide chủ tế, cùng với sự hiện diện của Cha Philip Marshall Tổng Đại Diện giáo phận và có khoảng 20 linh mục Tuyên Úy các cộng đồng sắc tộc và các Dòng tu đang phục vụ trong TGP Adelaide và 4 thầy phó tế cùng đồng tế.

Trong phần Phụng vụ Thánh Lễ cũng đã có sự đóng góp của nhiều sắc tộc, thể hiện được nhiều bản sắc văn hoá của nhiều sắc tộc trong tinh thần hiệp nhất:

-Năm nay phụng vụ Thánh nhạc chính trong Thánh Lễ, do ca đoàn Việt Linh của CĐCG Việt Nam phụ trách, các bài thánh ca được hát bằng tiếng Anh và một bài bằng tiếng Việt.

Ngoài ra còn có ca đoàn Saint Ignatio của cộng đồng Đại Hàn góp phần, với những bài thánh ca bằng tiếng Hàn.

-Thánh lễ diễn ra thật sốt sáng hài hòa qua các bài đọc:

-Bài đọc I bằng tiếng Albania do một phụ nữ người Albania (Albany) đọc

-Bài đọc II bằng tiếng Việt do một ca viên của ca đoàn Việt Linh đọc

-Lời nguyện giáo dân, bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau do đại diện từng sắc tộc dâng lời nguyện, như công đồng: East Timor, Sri Lanka, Polish, South Sudan, China, and India lần lượt dâng lời nguyện lên trước ngai toà Thiên Chúa và phần tiến lễ do các em thiếu nhi trong sắc phục của các cộng đồng: Ấn Độ, Ba Lan, Hàn Quốc, và Trung Hoa dâng của lễ lên Đức Tổng Giám Mục cho đại diện dân Chúa dâng lên bàn thờ.

XEM HÌNH –SEE PHOTOS ALBUM

Sau thánh lễ Ban Tổ Chức đã mời mọi người sang hội trường “Veritas” của trường trung học Saint Mary College phía bên trái, nơi đầu nhà thờ, để tham dự tiệc mừng với một chương trình văn nghệ đặc sắc do các cộng đồng sắc tộc trình diễn:

-Cặp vợ chồng nhạc sĩ Đăng Thảo và Ros Hewton của CĐ Việt Nam đã biểu diễn, đánh đàn Tranh (22 stringed Zither) và Độc Huyền Cầm (đàn Bầu Monochord) loại nhạc cụ độc đáo của nền âm nhạc Việt Nam, cùng hòa tấu với tiếng đàn Organ, đã được khán giả nhiệt liệt tán thưởng.

-Xen kẽ với những điệu múa của các sắc dân: East Timor, Syro-Malabar Ấn Độ và nhóm đồng ca của cộng người Burundian & Congolese.

- Cặp vợ chồng người Ba Lan mặc sắc phục truyền thống, đã tặng ĐTGM Philip Wilson một lãng hoa "cây nhà là vườn" rất đẹp. Gọi là cây nhà là vườn, bởi vì những bông Hoa này, do chính họ trồng trong vườn nhà và chính họ đã tự tay kết lãng hoa, dâng tặng ĐTGM trong ngày đặc biệt này.

Tiệc mừng kỷ niệm lần thứ 102, ngày Thế Giới Tỵ Nạn và Di Dân đã chấm dứt lúc 5 giờ 00 chiều cùng ngày.

Được biết, tối thứ Sáu ngày 19 tháng 8 năm 2016. TGP Adelaide đã có buổi lễ ra mắt tài liệu lịch sử về Thế Giới Di Dân và Tỵ Nạn của TGP Adelaide, do cộng đồng Philipines, giáo xứ Seaton tổ chức, tại hội trường Mater Christie với sự hiện diện của ĐTGM Philip Wilson, TGM giáo phận Adelaide và có khoảng trên dưới 250 người thuộc nhiều sắc dân đến tham dự có cả CĐ Việt Nam cũng góp những món ăn thuần túy Việt Nam.

Vietcatholic-Adelaide