Sắp có cuộc hội kiến giữa ĐTC Phanxicô và Tổng Giám Mục tòa Canterbury của Anh Giáo vào Tháng Mười năm nay

Đức Thánh Cha Phanxicô và Tổng Giám Mục Justin Welby của tòa Canterbury - Giáo trưởng Cộng đồng Anh Giáo sẽ hội kiến tại Rôma vào tháng 10 sắp tới và cùng cử hành buổi Kinh Chiều tại Vương Cung Thánh Đường San Gregorio al Celio.

Mặc dù cuộc hội kiến này chưa được công bố chính thức nhưng thông tin trên do một thành viên cao cấp của Cộng đồng Anh Giáo tại Rôma khẳng định. Một số nguồn tin khác cũng xác nhận là cuộc hội kiến sẽ được tổ chức vào ngày 5 tháng 10.

Trong khi lịch trình vẫn chưa được xác định rõ ràng, Đức Thánh Cha Phanxicô và Tổng Giám Mục Welby đã có kế hoạch gặp nhau trong khuôn khổ hai ngày bận rộn viếng thăm Rôma của giáo trưởng Anh Giáo.

Cả hai vị sẽ cùng cử hành giờ Kinh Chiều tại Vương cung thánh đường San Gregorio al Celio vào ngày 5 tháng 10. Ngày hôm sau, hai vị có một cuộc hội kiến riêng tư mà có lẽ sẽ mang dấu chỉ cho một giai đoạn mới trong mối quan hệ đại kết. Tổng Giám Mục Welby có thể cũng sẽ đi gặp gỡ tại Đại học Gregorian và Lay Center. Lay Center là một viện giáo dục tọa lạc tại Rôma, chào đón sinh viên đại kết đến từ các Giáo Hội và cộng đoàn Kitô giáo khác nhau cũng như những người thuộc các tôn giáo ngoài Kitô giáo.

Tổng Giám Mục Welby đã hội kiến Đức Giáo Hoàng Phanxicô hai lần tại Vatican, lần đầu tiên là ngày 14 tháng 6 năm 2013, và lần thứ hai là ngày 16 tháng 6 năm 2014.

Thông tin ban đầu về cuộc hội kiến sắp tới giữa Đức Giáo Hoàng và Giáo trưởng Anh Giáo đến từ một trong những tu sĩ dòng Camaldolese thuộc tu viện liên hệ với Vương cung thánh đường San Gregorio al Cielo. Địa điểm này được lựa chọn cho cuộc gặp gỡ vì nó mang nhiều ý nghĩa lịch sử đối với cộng đồng Anh Giáo.

Cha Innocenzo Gargano - cựu tu viện trưởng cho biết rằng San Gregorio al Celio với niên đại 1450 năm tuổi đã có một sự liên hệ quan trọng đối với nước Anh. Từ nơi này, Đức Giáo Hoàng Grêgôriô Cả đã gửi 40 nhóm tu sĩ Dòng Augustinô đến đảo Anh để truyền giáo. Cha Gargano nhận định đây chính là lý do mà tín hữu Anh giáo xem San Gregorio al Celio là "nhà mẹ" của họ.

Nếu cuộc gặp gỡ này được diễn ra như mong đợi, đây sẽ là lần thứ tư một vị Giáo Hoàng và một Tổng Giám Mục tòa Canterbury gặp nhau tại Vương cung thánh đường San Gregorio al Celio.

Cuộc hội kiến đầu tiên đã diễn ra hồi Tháng Chín năm 1989 giữa Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II và Tổng Giám Mục Robert Runcie. Sau đó, Đức Gioan Phaolô II cũng gặp Tổng Giám Mục John Carey tại đây vào Tháng Sáu năm 2002. Cuộc hội kiến thứ ba và gần đây nhất diễn ra khi Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI cùng cử hành Kinh Chiều tại San Gregorio với Tổng Giám Mục Rowan Williams hồi Tháng Ba năm 2012.

Tổng Giám Mục Welby cũng được kỳ vọng sẽ là khách mời đặc biệt trong Ngày Thế Giới Cầu Nguyện Cho Hòa Bình, tổ chức tại Assisi từ ngày 18-20 Tháng Chín. (CNA)

Chân Phương