3. ĐỐI THOẠI VỚI QUỶ THẦN.
Ngải tử trên đường đi qua một ngôi miếu, thì thấy có một người bộ hành vượt không qua được con đường hầm trước miếu, bèn lấy tượng thần trong miếu bắc ngang giẫm lên mà đi qua.
Lúc sau lại có người đi tới, thấy tượng thần bị ngã thì than thở mãi không thôi, bèn cầm lên và không ngừng lau chùi, sau khi lấy áo chùi sạch sẽ, thì đem bỏ lại chỗ của tượng thần, khấu đầu vấn an rồi mới bỏ đi.
Một lúc sau, Ngải tử nghe trong miếu có tiếng của tên quỷ nhỏ:
- “Đại vương là thần, nên giáng họa cái thằng cha làm nhục ngài để phạt nó.”
Thần nói:
- “Nếu phải giáng họa, thì nên giáng họa cái thằng đến sau.”
Tiểu quỷ nói:
- “Tại sao chứ, không phải cái thằng đến trước làm nhục đại vương sao, còn cái thằng đến sau thì rất cung kính với đại vương sao ?”
Thần nói:
- “Người đến trước đã không tin thần, thì làm sao có thể giáng họa cho nó chứ ?”
Ngải tử nghe xong nói:
- “À, thì ra quỷ thần cũng sợ người hung tợn !”
(Ngải tử tạp thuyết)

Suy tư 3:
Người ta thường nói, ma quỷ chỉ dọa nạt được những người yếu bóng vía, chứ những người có “lá gan to bằng trời” thì nó không dám dọa nạt, vì những người ấy có sợ quỷ ma đâu mà dọa với nạt.
Trong đời sống thiêng liêng, thì bất kỳ ai, ma quỷ cũng đều không tha, khi thì bị nó dọa nạt, mà nếu nó không dọa nạt thì nó cám dỗ, dù anh can đảm, dù anh mạnh khỏe thì nó cũng không chừa. Trái lại, nó rất sợ những người có ý chí quyết tâm biết cậy vào ơn Chúa để đứng dậy, những người này, ma quỷ phải gờm, vì chính họ biết đề cao cảnh giác trước những cám dỗ của ma quỷ và đồng bọn.
Các thánh nam nữ đã chứng minh điều ấy cho chúng ta thấy rõ: không một vị thánh nào mới lọt lòng mẹ đều trở nên đại thánh hay tiểu thánh, các ngài đều có những khuyết điểm, và có khi phạm tội rất thậm tệ, nhưng nhờ ơn Chúa và quyết tâm, các ngài đã trở nên những vị thánh thời danh của Giáo Hội, ma quỷ chỉ sợ những người như thế.
Thời đại khoa học người ta không tin có ma quỷ, nhưng ma quỷ vẫn tồn tại; người ta không tin có ma quỷ, nhưng việc làm của ma quỷ thì rất rõ ràng nơi những người sống buông tuồng, sống theo đam mê xác thịt; người ta loại trừ ma quỷ ra khỏi thế giới khoa học, nhưng người ta thích làm những chuyện của ma quỷ như: kiêu căng, chém giết, hảm hiếp, trộm cắp và sống không công bằng...
“Lạy Chúa Giêsu, ở đâu có ma quỷ là ở đó có tội ác, ở đâu có Chúa là ở đó có tình thương, chúng con hiểu rất rõ về điều ấy, nhưng chúng con đã không thực hiện được tình yêu của Chúa trong cuộc sống của chúng con, khiến cho rất nhiều người vì chúng con mà phải lìa xa Chúa và bỏ Giáo Hội. Xin Chúa ban cho chúng con có một tâm hồn đầy tràn tình yêu của Chúa, để chúng con bù đắp vào những nơi mà ma quỷ đã phá hoại tình đoàn kết yêu thương của anh em chúng con- Amen”

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư

--------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info