Đức Hồng Y Gioan Thang Hán và người tiền nhiệm của mình, là Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân, đồng ý rằng quan điểm của Giáo Hội Công Giáo đối với Trung quốc vẫn còn tuân thủ các nguyên tắc được đặt ra bởi Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 trong thư gửi cho Giáo Hội tại Hoa Lục ngày 27 tháng Năm năm 2007.

Hai vị Hồng Y cũng đồng ý về sự cần thiết phải tiếp tục đối thoại với Bắc Kinh, mặc dù hai vị thể hiện những mức độ quan tâm khác nhau về tình trạng hiện tại của cuộc đối thoại này.

Đức Hồng Y Gioan Thang Hán cho rằng các cuộc đàm phán đang được tiến hành nhằm bảo đảm quyền tự do tôn giáo ở Trung Quốc và tái lập sự hiệp nhất trong Giáo Hội tại Hoa Lục. Tòa Thánh, theo Đức Hồng Y, đã “đáp trả bằng sự khiêm nhường dai dẳng và kiên nhẫn hơn là những lời thù địch, nhằm tránh né đương đầu, trong một nỗ lực nhằm trấn an các quan chức Trung Quốc rằng Vatican không quan tâm đến việc dính líu vào các vấn đề chính trị của Trung quốc.” Tuy nhiên, Đức Hồng Y nói, rằng Tòa Thánh vẫn kiên trì đòi hỏi sự độc lập của Giáo Hội, và không thể công nhận thẩm quyền của Hiệp hội Yêu nước do chính phủ kiểm soát.

Đức Hồng Y Trần Nhật Quân, Giám mục về hưu của Hương Cảng, là người đã thẳng thắn chỉ trích các chính sách của chế độ Bắc Kinh, đã phản ứng mạnh mẽ trước cáo buộc cho rằng ngài có những xung khắc trong quan điểm về Trung quốc với Đức Thánh Cha Phanxicô. Ngài khẳng định ngài vẫn hoàn toàn trung thành với Tòa Thánh, và nhận xét rằng chính sách chính thức Vatican vẫn tuân thủ những nguyên tắc đề ra trong thư của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16.

Tuy nhiên, Đức Hồng Y Trần Nhật Quân lên tiếng quan ngại sâu xa về các cuộc đàm phán lặng lẽ giữa các quan chức Vatican và các đối tác Trung Quốc. Ngài nói rằng người Công Giáo Trung Quốc đã không được thông tin về nội dung của những cuộc đàm phán. Ngay cả một ủy ban được thành lập bởi Vatican, trong đó có Đức Tổng Giám Mục Saviô Hàn Đại Huy, để giám sát các cuộc đàm phán với Trung Quốc cũng không được biết.

Đức Hồng Y Trần Nhật Quân nói rằng mặc dù tuổi cao và sức khỏe suy giảm, ngài không thể im lặng nhưng sẽ là một “tiếng nói cho những người không có tiếng nói” trong việc bảo vệ tự do của người Công Giáo Trung Quốc.