CHÚT HOÀI NIỆM VỀ Đức Cha “MÂY TRE LÁ”

Nếu để ý một chút, trong dòng tiểu sử của Đức Tâm Giám Mục Phụ Tá Giáo Phận Sài Gòn Giuse Đỗ Mạnh Hùng chắc mọi người sẽ thấy 2 dòng đặc biệt:

1982-1983: Lao động tại Nông Trường Lô 6, Củ Chi

1983-1990: Công nhân Hợp Tác Xã Mây Tre Lá Bạch Đằng, Quận 1.

Và như vậy, người viết cũng như mọi người có thể gọi Ngài bằng cái tên bình dị dễ thương và dễ nhớ “Đức Cha Mây – Tre – Lá”.

Tưởng cũng nên nhớ một chút về cái thời “Mây – Tre – Lá”. Nhớ để nhìn thấy những kỳ công mà Thiên Chúa thực hiện trên cuộc đời của quý Cha, quý Đức Cha trong cái thời vừa bước qua ngưỡng cửa “bao cấp” này.

Nếu nhắc về cái thời “Mây – Tre – Lá” mà quên cái giai đoạn “Lao động tại Nông Trường Lô 6, Củ Chi” lại là một thiếu sót lớn trong dòng tiểu sử.

Vì sao và tại sao có “Lao động tại Nông Trường Lô 6, Củ Chi” ắt hẳn nhiều người biết. Muốn nói đến chuyện “Nông Trường Lô 6” và “Mây – Tre – Lá” để nhìn lại những nỗ lực, những cố gắng của quý Cha, quý Đức Cha vào thời bấy giờ.

Một người anh em được Chúa gọi về sớm đó là cố linh mục G.B Trần Văn Kim.

Cha G.B. Trần Văn Kim Kim, Cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền và Đức Cha dễ thương Giuse Vũ Duy Thống là “quà tặng” của Nhà Nước cho Tòa Giám Mục Sài Gòn sau những ngày khốn đốn.

3 vị này cũng xuất thân từ cái chốn “Lao động tại Nông Trường Lô 6, Củ Chi”. Không chỉ 3 vị này mà còn nhiều vị khác nữa cùng chung số phận, trong đó có linh mục nhạc sĩ Ân Đức là “bạn lao động nông trường Lô 6”.

Sau những “món quà” này là “món quà” hết sức đặc biệt mà Nhà Nước thi ân nhân dịp Lễ mừng thượng thọ Bát tuần của Đức Cố Tổng Giám Mục Phaolô Nguyễn Văn Bình.

Ngày 30 tháng 8 năm 1990, chàng trai chuyên đan “Mây – Tre – Lá” cùng được thụ phong linh mục với linh mục linh mục Giuse Maria Trần Chí Nguyện. Phải nói rằng ngày này là ngày không thể nào ngờ được của gia đình, của bản thân Đức Cha và cha bạn.

Nhờ có ngày này mà mới có được ngày hôm nay. Nhờ những gian khổ thêu dệt trên cuộc đời của Đức Cha để Đức Cha có nghị lực vượt qua những sóng gió của cuộc đời.

Một chặng đường phải nói rằng quá sức gian khổ đối với các Ngài và chắc có lẽ các Ngài sẽ không bao giờ quên trong suốt cuộc đời. Không dám nói “nể phục” bởi lẽ thời khó khăn đó không phải dễ để mà vượt qua cho tới ngày hôm nay.Thời đó, đi tu chỉ là biết đi tu còn ngày chịu chức linh mục vẫn là con số bí ẩn thật lớn chứ không phải như thời bây giờ. Có linh mục già nua đầy kinh nghiệm qua nhiều thời nói vui rằng “bây giờ đào tạo sao công nghiệp quá !” Ý Ngài nói rằng bây giờ đi tu được là có ngày chịu chức chứ không phải khốn đốn như ngày xưa nữa.

Đoạn trường ai có qua rồi mới hay mà thôi !

Tạ ơn Chúa, dẫu sao những “món quà” ngày xa xưa ấy của thập niên 80 giờ đã sinh ra những hoa quả dịu ngọt là Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, Đức Tân Giám Mục Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền – Trưởng Ban Giáo Lý Giáo Phận Sài Gòn.

Dẫu trên đôi tay của “Đức Cha Mây – Tre – Lá” được xức dầu Thánh Hiến nhưng trên đôi tay của Đức Cha vẫn còn in dấu của những tháng ngày sống cực khổ ở Nông Trường Lô 6 cũng như những đường đan lối nối của mây tre lá ngày xưa vẫn còn hằn trên bàn tay của Đức Cha để những kinh nghiệm quý báu gần gũi với người nghèo mài không phai nhòa trong tâm trí của Đức Cha, trong bàn tay của Đức Cha. Vẫn ước mong cái chất “Mây – Tre – Lá” ngày xưa vẫn còn ẩn khuất trong con người, trong cuộc đời của “Đức Cha Mây – Tre – Lá” để Đứ Cha luôn luôn trở thành hiện thân, hiện thực của Lòng Thương Xót Chúa giữa cuộc đời. Đó cũng là ước nguyện và lời cầu chúc của Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli gởi đến Đức Tân Giám Mục Giuse trong Thánh Lễ phong chức Giám Mục sáng nay tại Trung Tâm Mục Vụ Sài Gòn.

Nguyện xin Chúa Thánh Thần tuôn đổ trên của “Đức Cha Mây – Tre – Lá” để Ngài luôn ôm ấp người nghèo, người bị bỏ rơi ở mảnh đất Sài Thành này vào trong lòng và ấp ủ họ như một Thiên Chúa luôn luôn chạnh lòng thương xót với những con người bất hạnh đó.Chút hoà