Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
Sau cuộc gặp gỡ với các nhà lãnh đạo dân sự và ngoại giao đoàn, Đức Thánh Cha đã hội kiến với tổng thống Ba Lan là ông Andrzej Duda. Thông cáo đưa ra sau đó cho thấy hai bên đã thảo luận về nhiều vấn đề trong đó nổi bật lên là những căng thẳng trong khu vực, những đóng góp của Giáo Hội Công Giáo Ba Lan trong thời kỳ hồi sinh từ sau sự sụp đổ của chế độ cộng sản, và vai trò của Ba Lan trong Liên Hiệp Âu Châu và một vấn đề quan yếu hiện nay là vấn đề di dân.

Sau cuộc hội đàm với tổng thống, Đức Thánh Cha và tổng thống cùng duyệt qua hàng quân danh dự để đi bộ từ sân tòa nhà chính phủ trong khu vực hoàng cung Wawel sang nhà thờ chính tòa Wawel để gặp gỡ các Giám Mục Công Giáo Ba Lan tại nhà thờ chính tòa Wawel. Đây là nơi đã từng diễn ra các buổi lễ đăng quang và an táng của các hoàng đế Ba Lan.

Phát biểu với đài phát thanh Vatican hôm 25 tháng Bẩy, Cha Federico Lombardi, SJ, Giám đốc Văn phòng Báo chí Tòa Thánh, cho biết Đức Thánh Cha sẽ không đọc diễn văn trước các Giám Mục như dự trù vì ngài muốn dùng dịp này như một thời điểm để lắng nghe và trả lời các giám mục. Ngài muốn các Giám Mục được thoải mái và tự do trao đổi ý kiến và đặt câu hỏi; cho nên, sẽ không có truyền hình trực tiếp cuộc gặp gỡ này.

Theo cha Lombardi, điều này trên thực tế không nên được xem như một sự thay đổi lịch trình chuyến tông du. Đúng hơn, Đức Giáo Hoàng muốn nói rõ công thức mà ngài thích trong dịp này - và đó cũng là một trong những lựa chọn của ngài trong các chuyến tông du. Ngài thích một “cuộc gặp gỡ thân quen và đối thoại.”

Do đó, cha Lombardi cho biết thêm, Đức Thánh Cha Phanxicô không có ý định trình bày một bài diễn văn dài với các giám mục; nhưng muốn nói chuyện với các ngài, lắng nghe những gì các ngài nói và có thể trả lời những câu hỏi mà các ngài sẽ đặt ra trong một bầu khí thanh thản tuyệt đối.

Đây là lý do giải thích quyết định sẽ không phát sóng truyền hình trực tiếp để sự kiện có thể được tiến hành trong một bầu không khí huynh đệ.

Trước khi vào bên trong Vương Cung Thánh Đường, Đức Thánh Cha dừng lại bắt tay tổng thống Andrzej Duda. Một nữ nhân viên phiên dịch đã xin Đức Thánh Cha ban phép lành cho cô.

Đức Hồng Y Stanisław Dziwisz là Tổng Giám Mục Krakow và cha sở nhà thờ chính toà đã đón tiếp Đức Thánh Cha ở cửa và giới thiệu Kinh sĩ đoàn.

Vì đây là cuộc họp riêng giữa Đức Thánh Cha và các Giám Mục nên tổng thống đã dừng lại ở cửa nhà thờ và quay về.

Đức Cha Damian Muskus, Giám Mục Phụ Tá của tổng giáo phận Krakow, Tổng Điều Phối của ban tổ chức Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới Krakow 2016 đang hôn tay Đức Thánh Cha.

Đức Thánh Cha đã lần lượt bắt tay từng vị trong kinh sĩ đoàn.

Đức Thánh Cha rảy nước thánh trên các vị hiện diện.

Ngay khi tiến vào bên trong nhà thờ, Đức Thánh Cha được Đức Hồng Y Stanisław Dziwisz hướng dẫn tiến đên bàn thờ tuyên xưng đức tin nơi có thánh tích của thánh Stanisław và thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Bàn thờ này cũng còn được gọi là bàn thờ tổ quốc vì các vua thường đặt các kỷ vật chiến thắng gần mộ thánh Stanisław. Đức Thánh Cha đã nghe giải thích một vài sự kiện lịch sử liên quan đến bàn thờ trước khi cầu nguyện hồi lâu tạ đây.

Đức Thánh Cha làm dấu kết thúc lời cầu nguyện của ngài.

Đức Thánh Cha được hướng dẫn thăm chung quanh nhà thờ.

Nhà thờ chính toà Wawel được xây để kính hai thánh Stanisław và Wencesław tọa lạc cạnh lâu đài hoàng gia đã được xây ít lâu sau khi giáo phận được thành lập hồi năm 1000. Cấu trúc như hiện nay đã có từ năm 1364. Đây cũng là đền thánh quốc gia nơi các vua Ba Lan được đội triều thiên trong lễ nghi phong vương.

Trong nhà nguyện các vua Waza có mộ của Đức Giám Mục Giovanni Prandola qua đời trong hương thơm thánh thiện năm 1266. Trên bàn thờ nhà nguyện của Đức Giám Mục Pietro Tomicki có một hòm bằng bạc đựng thánh tích của chân phước Vincenzo Kadlubek qua đời năm 1223. Bên cạnh nhà mặc áo có cây thánh giá thuộc hậu bán thế kỷ XIII. Theo truyền thống từ thánh giá này Chúa Giêsu đã nói chuyện với thánh hoàng hậu Edvige, qua đời năm 1399 có mộ bên dưới thánh giá. Hôn nhân của thánh nữ với ông hoàng Lituani đã khiến cho Lituania theo Kitô giáo. Thánh Edvige khi còn sống đã săn sóc người nghèo và các bệnh nhân và thành lập nhiều nhà thương. Thánh nữ cũng giữ gìn tu sửa các nhà thờ và rất sùng mộ Chúa Giêsu Thánh Thể. Trong di chúc thánh nữ để lại tất cả nữ trang của mình cho việc xây cất đại học Krakow năm 1400. Thánh nữ được phong chân phước và được Đức Gioan Phaolô II tôn phong hiển thánh.

Trong nhà thờ chính toà này cũng có mộ của nhiều thánh, các vua, các tướng lãnh và thi sĩ.

Đức Thánh Cha cầu nguyện bên mộ thánh Wencesław.

Đức Thánh Cha lên phía trên bàn thờ giữa tiếng vỗ tay hoan hô của các Giám Mục Ba Lan.

Đức Hồng Y Stanisław Dziwisz đang nói đôi lời chào mừng Đức Thánh Cha.

Đức Thánh Cha tặng một chén lễ cho Đức Hồng Y Stanisław Dziwisz.

Đức Cha Stanislao Gadecki, Tổng Giám Mục Poznan, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Ba Lan đã nhân danh 130 Giám Mục hiện diện ngỏ lời chào mừng Đức Thánh Cha và cám ơn ngài đã nói chuyện thân mật với các Giám Mục.