Theo chương trình ban đầu lúc 14:00h ngày thứ Tư 27 tháng Bẩy, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ ra phi trường Fiumicino của Rôma để đáp máy bay sang Ba Lan. Sau hai giờ bay, ngài đến phi trường quốc tế Balice của Krakow. Sau đó, Đức Thánh Cha lên xe đến cố đô Wawel nơi các lễ nghi đón tiếp được diễn ra long trọng tại hoàng cung Wawel; và ngài sẽ đọc một diễn từ trước tổng thống, các nhà lãnh đạo dân sự và ngoại giao đoàn.

Sau cuộc gặp gỡ với các nhà lãnh đạo dân sự và ngoại giao đoàn, Đức Thánh Cha hội kiến với tổng thống Ba Lan là ông Andrzej Duda, trước khi gặp gỡ các Giám Mục Công Giáo Ba Lan tại nhà thờ chính tòa Wawel.

Phát biểu với đài phát thanh Vatican, Cha Federico Lombardi, SJ, Giám đốc Văn phòng Báo chí Tòa Thánh, cho biết Đức Thánh Cha sẽ không đọc diễn văn trước các Giám Mục như dự trù vì ngài muốn dùng dịp này như một thời điểm để lắng nghe và trả lời các giám mục. Ngài muốn các Giám Mục được thoải mái và tự do trao đổi ý kiến và đặt câu hỏi; cho nên, sẽ không có truyền hình trực tiếp cuộc gặp gỡ này.

Theo cha Lombardi, điều này trên thực tế không nên được xem như một sự thay đổi lịch trình chuyến tông du. Đúng hơn, Đức Giáo Hoàng muốn nói rõ công thức mà ngài thích trong dịp này - và đó cũng là một trong những lựa chọn của ngài trong các chuyến tông du. Ngài thích một “cuộc gặp gỡ thân quen và đối thoại.”

Do đó, cha Lombardi cho biết thêm, Đức Thánh Cha Phanxicô không có ý định trình bày một bài diễn văn dài với các giám mục; nhưng muốn nói chuyện với các ngài, lắng nghe những gì các ngài nói và có thể trả lời những câu hỏi mà các ngài sẽ đặt ra trong một bầu khí thanh thản tuyệt đối.

Đây là lý do giải thích quyết định sẽ không phát sóng truyền hình trực tiếp sự kiện được tiến hành trong một bầu không khí huynh đệ như thế.

Trong những ngày qua các phương tiện truyền thông Tây phương dự đoán rằng sẽ có một sự cách biệt trong quan điểm của Đức Thánh Cha và các Giám Mục Ba Lan về vấn đề di dân. Có lẽ thấy trước giới truyền thông sẽ cho rằng vì lý do đó nên cuộc gặp gỡ không được truyền hình trực tiếp; nên cha Lombardi nhắc lại rằng Đức Giáo Hoàng đã có một lựa chọn tương tự trong chuyến thăm của ngài đến Hoa Kỳ, Mexico, các nước châu Phi và Mỹ Latin, và thậm chí cả trong một số cuộc gặp gỡ với các Giám Mục anh em trong Hội Đồng Giám Mục Ý.

Cuối cùng, cha Lombardi chỉ ra rằng “vấn đề không phải là ngài sợ các phương tiện truyền thông; Chúng ta biết chắc chắn điều này! Tất cả chúng ta có thể thấy cách ngài sẵn sàng để nói chuyện với các nhà báo, thậm chí trên máy bay ...”

Cha Lombardi kết luận rằng “Khi Đức Thánh Cha muốn một môi trường thân quen, khi ngài muốn bảo đảm các tham dự viên được thoải mái, ngài thích gặp gỡ họ trong sự vắng mặt của các phương tiện truyền thông.”

Cuộc gặp gỡ với các Giám Mục Ba Lan sẽ được tường thuật như các thánh lễ tại nhà nguyện Santa Marta, nghĩa là sau khi biến cố xảy ra.