Ngày cuối cùng của chuyến tông du 3 ngày tại Armenia, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tới Nhà Thờ Chánh Tòa của Giáo Hội Tông Truyền Armenia tại Etchmiadzin để tham dự buổi Phụng Vụ Thánh do Đức Karekin II, Thượng Phụ Tối Cao của Mọi Người Armenia, chủ sự. Trong buổi Phụng Vụ này, Đức Karekin II đã đọc sứ điệp sau đây do Tòa Thánh dịch sang tiếng Anh và cung cấp cho báo giới.

Khi lên bờ, Người thấy một đám rất đông; và Người cảm thương họ và chữa các bệnh nhân của họ (Ga 13:34)

Nhân danh Cha, và Con và Thánh Thần,

Kính thưa Đức Thánh Cha, người anh em thân yêu trong Chúa Kitô,
Kính thưa Tổng Thống Cộng Hòa Armenia
Anh em thiêng liêng và các tín hữu thân mến,

Trong vòng mấy ngày qua, chúng ta đã được cảm nghiệm dư tràn niềm vui thiêng liêng và lời cầu nguyện chung trong khi vinh danh Thiên Chúa tại Etchmiadzin Thánh Thiện này. Hôm nay, chúng ta tụ họp nhau để cử hành Phụng Vụ Thánh, được sự tham dự cầu nguyện của Đức Giám Mục Rôma, người anh em thân yêu của chúng ta, là Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

Quả có tính biểu tượng khi bài đọc Sách Thánh hôm nay, trong lúc cử hành Phụng Vụ Thánh, là câu truyện hóa bánh ra nhiều. Thánh Sử nói với chúng ta rằng khi Chúa Giêsu lui vào nơi thanh vắng vì biết rằng một đám đông lớn đang theo sau Người, nhưng khi thấy đám đông tụ họp lại, Người cảm thương họ và chữa lành cho các bệnh nhân của họ. Đến chiều tối, các tông đồ xin Chúa cho giải tán đám đông để họ có thể đi tìm thực phẩm. Nhưng Chúa Kitô ra lệnh cho các ông phải cho họ ăn. Tuy nhiên, chỉ có một ít thực phẩm, và Chúa đã chúc lành số thực phẩm này và bánh cứ thế hóa nhiều thêm mãi, đủ để các tông đồ nuôi ăn trọn đám đông này.

Cốt lõi của phép lạ này, một phép lạ đã trở thành một trong các sứ mệnh quan trọng của Giáo Hội Chúa Kitô, là việc thỏa mãn các tinh thần trống rỗng bằng các giáo huấn Chúa ban và nâng đỡ người túng thiếu vì lòng cảm thương. Chúa thúc giục các người theo chân Người phải lấy việc làm mà làm mới lại đức tin của mình, phải tham dự việc cầu nguyện và thờ phượng với lòng cảm thương, và làm việc bố thí; qua các việc này, qua việc làm dịu nghèo khó và khổ não, chúng ta trở nên những người cùng làm việc với Thiên Chúa, như lời Thánh Tông Đồ từng nói (1Cr 3:9). Nhờ viễn kiến này, nhiều vị giáo phụ có tài tiên tri, các thượng phụ đầy ơn thánh, các vị chăn chiên can đảm và tốt lành, vô số chứng nhân đức tin và tín hữu nhiệt thành, trong nhiều thế kỷ qua, đã viết lên nhiều trang sách cho lịch sử Giáo Hội Chúa Kitô bằng những lời giảng giải sốt sắng về Lời Thiên Chúa và các công trình bố thí và nuôi dưỡng lớn lao; ngõ hầu dân Chúa được củng cố bằng đức tin, và qua các việc làm của đức tin, họ duy trì sự hiện diện của Thiên Chúa trong đời sống của nhân loại.

Hôm nay, đức tin vào Thiên Chúa đang bị thử thách và linh hồn con người đang thành chai đá trong những lúc khó khăn gian khổ và cả trong những lúc giầu có dư thừa, khi họ tách mình ra khỏi các quan tâm đối với những người mong có bánh ăn hàng ngày và đang chịu đau đớn và đau khổ. Đức tin đang ở thế bị thử thách bởi chủ nghĩa cực đoan và đủ loại ý thức hệ khác; bài ngoại, nghiện ngập, đam mê và tư lợi. Các diễn trình của chủ nghĩa duy tục đang tăng độ, các giá trị và quan điểm tinh thần và đạo đức bị bóp méo, và cơ cấu gia đình, do Thiên Chúa thiết lập, đang bị lung lay. Gốc rễ của sự ác trong cuộc sống hiện nay là mưu toan xây dựng một thế giới không có Thiên Chúa, là giải thích lề luật và giới răn của Thiên Chúa như là tạo ra các nan đề kinh tế, chính trị, xã hội, môi trường và nhiều nan đề khác, vốn mỗi ngày mỗi sâu xa hơn và đe dọa lối sống tự nhiên.

Tuy nhiên, thế giới vẫn không ngừng là tâm điểm của tình yêu và sự chăm sóc của Thiên Chúa. Chúa vẫn tiếp tục nói rằng: “Ta là bánh ban sự sống: ai đến với Ta sẽ không bao giờ đói; và ai tin vào Ta sẽ không bao giờ khát” (Ga 6:35). Ai đã nếm được giáo huấn hân hoan của Chúa đều sẽ cúi xuống để nâng người ngã lên, để gia tăng đức cậy và đức tin trong tâm hồn người ta, và để lặp lại phép lạ hóa bánh ra nhiều nhờ việc nâng đỡ và an ủi người túng thiếu, người bệnh, và người sầu khổ. Lòng tốt sẽ chiến thắng trên thế giới và các thách đố hiện nay sẽ được vượt qua nhờ các giới răn của Thiên Chúa và nhờ việc sử dụng các giá trị tinh thần và đạo đức. Mọi việc làm tốt đều nói lên sự chăm sóc của Thiên Chúa đối với nhân loại và thế giới, theo như lời Chúa phán, “này đây Nước Thiên Chúa đang hiện diện giữa các con” (Lc 17:21), và như một lời khẳng định câu này, các Giáo Hội thế giới đang hết lòng phục vụ.

Anh chị em thân mến, trong những ngày này, cùng với người anh em tinh thần, Đức Giáo Hoàng Phanxicô, qua các cuộc thăm viếng và cầu nguyện chung, chúng ta đã tái xác nhận rằng Giáo Hội Thánh Thiện của Chúa Kitô là một Giáo Hội để loan truyền Tin Mừng của Chúa Kitô trong thế giới, bằng cách chăm sóc sáng thế, đương đầu với các nan đề chung, và trong sứ mệnh quan yếu cứu rỗi con người vốn là triều thiên và vinh quang của công trình sáng tạo của Thiên Chúa. Sứ mệnh không thể tách rời của Giáo Hội Chúa Kitô là củng cố tình liên đới giữa các quốc gia và dân tộc, tăng cường tình huynh đệ và sự hợp tác, và chứng cớ của việc này là sự tham dự Phụng Vụ Thánh hôm nay của các nhóm thiểu số sắc tộc ở Armenia: Người Assyria, người Belarus, người Hy Lạp, người Georgia, người Do Thái, người Yazidi, người Kurd, người Đức, người Ba Lan, người Nga và người Ukraine; những người này, trong việc sống chung huynh đệ với nhân dân chúng ta, đã đóng góp vào việc phát triển xứ sở chúng ta và sự tiến bộ của đời sống xã hội.

Trong ngày hồng phúc này, chúng ta đánh giá cao việc được một dịp nữa để cám ơn Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhân cuộc viếng thăm huynh đệ của ngài. Chúng tôi và nhân dân chúng tôi sẽ luôn luôn cầu nguyện cho ngài, thưa người anh em thân yêu, và cho các cố gắng của ngài nhằm kiến tạo hòa bình và thịnh vượng cho nhân loại và việc thăng tiến của Giáo Hội Chúa Kitô. Xin Thiên Chúa ban cho ngài sức mạnh, chúc lành và giữ vững các Giáo Hội của chúng ta trong tình yêu và sự hợp tác và xin Người ban cho chúng ta nhiều cơ hội mới để làm chứng cho tình huynh đệ. Trong lời cầu nguyện hàng ngày của ngài, xin ngài nhớ đến nhân dân Armenia, quốc gia Armenia và Giáo Hội Armenia và Tòa Mẹ Etchmiadzin Thánh Thiện.

Với tinh thần cầu nguyện, chúng ta hãy cầu xin sự che chở và nâng đỡ của Tay Hữu Chí Thánh của Thiên Chúa Toàn Năng bảo vệ các người đau khổ vì chiến tranh và bạo lực cũng như những ai đang đói lả, nghèo khổ và các loại hoạn nạn khác. Chúng ta cũng hãy cầu xin Chúa đổ hồng ân dư tràn từ trời xuống trên cuộc sống ta và trên thế giới. Amen.