Kỷ niệm 60 năm đổ bộ Normandie, Pháp: hãy học bài học quá khứ

Vatican (Zenit ngày 07/06/2004) - Nhân dịp mừng Lễ Kỷ Niệm 60 năm đổ bộ ở Normandie, Đức Giáo Hoàng Gioan-Phaolô 2 đã nhắc đến “công ơn lớn lao” của tất cả nhưng chiến sĩ đã chiến đấu cho tự do và xin mọi người học lại bài học quá khứ.

Đức Giáo Hoàng đã gửi một lá thư - do Đức Hồng Y Angelo Sodano ấn ký- qua trung gian ĐHY Joseph Ratzinger, niên trưởng Hồng Y đoàn, đến tham dự Lễ Kỷ Niệm 60 năm đổ bộ Normandie, bên cạnh các vị lãnh đạo các quốc gia khác. Đài phát thanh Vatican đã tiết lộ một vài đoạn trích trong bức thư này:

ĐHY Sodano viết nhân danh Đức Giáo Hoàng: “Những ai đã chiến đấu cho tự do của các dân tộc thật xứng đáng với công ơn lớn lao”.

Việc tưởng nhớ đến “biết bao nhiêu nạn nhân và biết bao nhiêu tang tóc” đã gây ra “do cuộc thế tang thương này” phải khích lệ tất cả những người thành tâm thiện chí, đồng lao cộng tác với những vị hữu trách của các dân tộc và các vị đại diện các hiệp hội dân sự hay quân sự, phải đi theo “những con đường của hòa bình”.

Sứ điệp còn xác định thêm: để đạt được mục tiêu này, cần phải cổ võ trong những tâm hồn “những tình cảm của tha thứ, huynh đệ và liên đới” để xây dựng một cuộc sống xã hội trên “những giá trị luân lý và siêu nhiên”.