Chúa Nhật XIII THƯỜNG NIÊN, năm C
Lc 9, 51- 62

ĐƯỜNG THEO CHÚA

“ Hãy theo tôi “. Đó là lời mời gọi của Chúa Giêsu khi chọn các môn đệ.Với lời kêu gọi này, Chúa đã tuyển chọn Simon Phêrô, người ngư phủ; Ngài đã chọn Lêvi, người thu thuế giầu có, và đã chọn các môn đệ khác đi theo Ngài. Con đường theo Chúa là con đường từ bỏ, hy sinh, quả cảm :” đường thập giá “.Con đường Giêsu mà người môn đệ Chúa đi theo là con đường tiến về Giêrusalem để chịu chết. Đường thập giá là thế. Hôm nay, Tin Mừng thánh Luca 9, 51- 62 chỉ cho chúng ta thấy rõ điều ấy…

Chúa Giêsu trong trích đoạn Tin Mừng của thánh Luca 9,51-62 cho thấy: “ …Chúa cương quyết lên đườg đi Giêrusalem “. Đi Giêrusalem không phải là con đường tự ý Ngài thích chọn, do đó, Chúa Giêsu cũng lo âu, sợ sệt, bởi vì lên Giêrusalem là để chịu chết trên thập giá, để cứu độ nhân loại theo ý Thiên Chúa Cha, Đấng đã sai Ngài…Chúa Giêsu còn day dứt mãi trong cơn hấp hối ở vườn Cây Dầu.Tuy nhiên, Ngài đã chấp nhận ý Chúa Cha và sẵn sàng hy sinh mạng sống, chết trên thập giá để cứu rỗi nhân loại, cứu độ con người. Trên đường đi Giêrusalem, Chúa Giêsu đã gặp những trường hợp sau đây để dạy những người muốn đi theo Chúa.

Trước khi lên Giêrusalem, Chúa Giêsu đã sai một số một đệ trong nhóm mười hai đi Giêrusalem, trong đó có hai anh em Giacôbê và Gioan, dọn chỗ trọ cho Ngài và các môn đệ sẽ tới sau. Và xẩy ra, dân làng Samaria không đón tiếp họ, khiến hai anh em này tức bực, đã xin Chúa cho lửa từ trời thiêu đốt họ. Tuy nhiên, Chúa Giêsu đã hiền lành trả lời với các môn đệ :” Con người đến không để giết mà để cứu sống “. Chúa muốn cho các môn đệ và chúng ta hay đường theo Chúa không phải lúc nào cũng êm đềm, cũng thẳng tắp không có gồ ghề, không có dốc dác, bụi mù, trắc trở. Chính vì thế, người môn đệ của Chúa phải là người hiền lành, khiêm nhường, nhẫn nại, quả cảm để đối xử, để chinh phục các linh hồn.

Sau đó, trên đường Chúa gặp ba trường hợp muốn đi theo Chúa. Người thứ nhất tự mình đến gặp và xin theo Chúa. Anh hứng khởi và tuyên bố anh đi theo Chúa khắp nơi khắp chốn, Chúa đưa ra điều kiện khiến anh chưng hửng:” Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu “. Chúa cho anh thanh niên này biết Chúa nghèo lắm, theo Chúa anh có chấp nhận được sự kho nghèo không ? Thánh Luca không cho chúng ta biết anh có theo Chúa hay không khi Chúa đưa ra điều kiện ấy ?”. Người thứ hai chính Chúa kêu gọi nhưng anh xin được trở về chôn cất cha già. Chúa bảo anh ta :” Cứ để kẻ chết chôn kẻ chết của họ, còn anh hãy đi loan báo Nước Thiên Chúa “. Chúa phân biệt nghĩa vụ trần thế và bổn phận theo Chúa. Tin Mừng cũng không cho biết anh có đi theo Chúa hay không ? Người thứ ba cũng như người thứ nhất tự thân hành đến xin đi theo Chúa. Anh cũng khôn khéo xin Chúa cho về từ giã gia đình, nhưng Chúa muốn anh dứt khoát, không được quay lưng lại phía sau, nghĩa là phải để tâm hồn thanh thản mới có thể theo Chúa được. Tin Mừng cũng không cho biết anh có đi theo Chúa không ?

Chúa cũng mời gọi chúng ta đi theo Chúa và chấp nhận những điều kiện Chúa đưa ra như “ từ bỏ mình, vác thập giá của mình mỗi ngày mà theo Chúa “, đồng thời thực tế là ta phải từ bỏ tội lỗi, từ bỏ những hành vi xấu xa, gây nên gương mù gương xấu, từ bỏ những thói hư tật xấu, miệng độc ác, những lời nói chua cay, xấc xược vv…Và để từ bỏ được những điều trên chúng ta phải phấn đấu, ý chí vững bền, quyết tâm mạnh mẽ mới có thể bỏ được.

Lời của Đức Thánh Cha Phanxicô nói với các bạn trẻ :” Các bạn trẻ cảm nghiệm được ơn gọi của Chúa Kitô thì đừng sợ hãi “. Lời ấy vẫn vang vọng mỗi ngày như lời Chúa đã mời gọi “ Hãy theo tôi “.

Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho chúng con ơn can đảm để chúng con không sợ đi theo Chúa vì chính Chúa là đường tình yêu mà chúng con phải bước tới.Amen.

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

1.Chúa Giêsu đã cương quyết lên Giêrusalem để làm gì ?
2.Chúa đã nói gì với những người Chúa mời gọi ?
3.Trên đường Chúa đã gặp gỡ những trường hợp nào ?
4.Những người gặp gỡ có sẵn sàng theo Chúa không ?