Quan sát viên Tòa Thánh Vatican cạnh Liên Hiệp Quốc lên tiếng về quyền của người di dân

Geneva (Vatican Radio) - Đại diện của Tòa Thánh Vatican tại Liên Hiệp Quốc ở Geneva đã nói trước Hội đồng Nhân quyền về sự cần thiết có các chính sách phù hợp để bảo vệ người di dân, đặc biệt là những người dễ bị tổn thương nhất như trẻ em, phụ nữ và người già.

Hôm thứ Ba 14/6/2016, Đức Tổng Giám mục Ivan Jurkovič, Quan sát viên thường trực của Tòa Thánh cạnh Liên Hiệp Quốc, đã phát biểu trước phiên họp lần thứ 32 của Hội đồng Nhân quyền ở Geneva. Ngài nhắc lại lời kêu gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô là người di dân không nên bị đối xử như là "một mối đe dọa cho sự ổn định quốc gia", để mặc cho "những người vô đạo đức lợi dụng hoặc đối xử như là hàng hóa hay sản phẩm, mà không có bất kỳ mối quan tâm thực sự nào về quyền lợi và nguyện vọng của họ".

Đức Tổng Giám mục nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đánh giá sự đóng góp tích cực của những người di dân vào các nước tiếp nhận - nhiều nước trong số đó phải đối mặt với vấn đề nhân khẩu học do dân số già đi. Ngài cho biết những người di dân đóng góp bằng cách "xây dựng những chiếc cầu nối giữa các nền văn hóa, thúc đẩy sự thịnh vượng và phát triển của các quốc gia xuất xứ của mình qua các khoản tiền họ gửi về cho gia đình và qua các kỹ năng mới mà họ đạt được".

Tuy nhiên, Đức Tổng Giám mục Jurkovič lưu ý rằng họ tiếp tục làm việc và sống trong điều kiện bấp bênh, nguy hiểm, và không chỉnh tề, bị gạt ra ngoài lề xã hội, bị phân biệt đối xử và rập khuôn tiêu cực, không có quyền tiếp cận các dịch vụ xã hội, chăm sóc sức khỏe và giáo dục.

Ngài nói rằng giáo dục vẫn là một trong những công cụ hiệu quả nhất để vượt qua sự nghi ngờ, sự thờ ơ, những định kiến và trao quyền cho tất cả mọi người cùng nhau làm việc trong việc xây dựng một "xã hội công bằng và cảm thông và toàn diện hơn".

Lã Thụ Nhân