Các giám mục Nigieria lo ngại bạo lực gia tăng và kêu gọi cầu nguyện cho một quốc gia hùng mạnh

Abuja (Vatican Radio) - Khi Nigeria vẫn tiếp tục đối mặt với bất ổn gia tăng về an ninh và kinh tế, Chủ tịch và Thư ký Hội đồng Giám mục Công Giáo Nigeria (CBCN), Đức Tổng Giám Mục Ignatius Ayau Kaigama và Đức Giám Mục William Avenya đã đưa ra tuyên bố gởi đến chính phủ và người dân Nigeria, yêu cầu họ tiếp tục cầu nguyện cho một quốc gia hùng mạnh.

Trong khi đánh giá cao những nỗ lực của chính phủ Nigeria đã thực hiện để chống tham nhũng và bạo loạn, cả Đức Tổng Giám mục Kaigama và Đức Giám Mục Avenya cho biết nước này vẫn phải giải quyết những thách đố phức tạp tiếp tục xuất hiện, làm gia tăng mức độ mất an ninh trong mỗi khía cạnh của cuộc sống hàng ngày.

Các giám mục Nigeria cho hay: "Nếu không có an ninh, tất cả các kế hoạch phát triển của một quốc gia có thể chỉ là ảo ảnh". Các ngài bày tỏ "lo ngại sâu sắc" về "sự gia tăng không thể chấp nhận được về mức độ bạo lực, làm tăng mức độ bất ổn trong hầu hết tất cả các khía cạnh của đời sống công cộng và riêng tư của chúng ta".

Tuyên bố nêu rõ: "Từ Bắc chí Nam, từ Đông sang Tây, các cuộc đụng độ giữa bọn tội phạm cướp giật, tự xưng là những người chăn nuôi gia súc và người dân địa phương hiện đang đe dọa sự chung sống với nhau. Ở nhiều vùng của đất nước, hàng loạt các vụ bắt cóc và cướp có vũ trang đã di chuyển trên đường phố và rút lui về quê hương chúng tôi, trở thành cơn ác mộng đối với nhiều người Nigeria".

Tại khu vực châu thổ Niger nhiều binh lính đã khôi phục các hoạt động bạo lực. Sự thất vọng của nhiều người trẻ "ở một số vùng của đất nước đang phản đối việc họ tiếp tục bị gạt ra bên lề chính trị và sự thiếu thốn kinh tế, dẫn đến sự mất mát nhiều mạng sống đầy hứa hẹn, vốn là hậu quả của các cuộc đụng độ giữa họ và các lực lượng an ninh".

Do đó, các Giám mục kêu gọi chính phủ "phải nghiêm túc hơn trong trách nhiệm bảo vệ cuộc sống và tài sản của mỗi người dân Nigeria, nhớ trong tâm rằng đây là trách nhiệm chính của bất kỳ chính phủ nào". "Trong bối cảnh đó, chúng tôi kêu gọi tất cả người dân Nigeria đảm nhận trách nhiệm cá nhân và tập thể trong nhiệm vụ xây dựng một quốc gia vững chắc và sống động, bằng cách tôn trọng pháp luật hiện hành và sử dụng các kênh hòa bình để giải quyết các vấn đề có thể nảy sinh".

Các Giám mục kết luận: "Mặc dù đó là trách nhiệm của chính phủ nhằm đưa ra luật và thực thi pháp luật, các công dân cần phải nhận ra rằng không có chính phủ nào có thể được kỳ vọng chỉ đạo cuộc sống cá nhân của mỗi công dân. Do đó, thật cần thiết biến đổi con tim của tất cả mọi người".

Lã Thụ Nhân