Tình hình Venezuela thật là khủng khiếp, người dân bị đói, nhân quyền bị vi phạm

Caracas (Agenzia Fides) - "Tình hình ở Venezuela thật là khủng khiếp" và "người dân bị đói": những biểu hiện này làm nổi bật tình hình khó khăn và đau đớn mà người dân Venezuela phải đối mặt và điều đó được tìm thấy trong một bức thư mà Bề trên vùng của Khu Tông tòa Tỉnh dòng Đức Mẹ Mân Côi, Cha Angelo Villasmil OP, gửi đến các tu sĩ Đa Minh trong tỉnh dòng của ngài và của vùng Châu Mỹ Latinh và Caribê.

Cha Angelo cung cấp chi tiết về các yếu tố chính "mô tả tình hình khủng khiếp ở Venezuela: lạm phát, tình trạng thiếu lương thực và an ninh". Cha cũng lên án "việc vi phạm có hệ thống các quyền con người", vốn là "một trong những đặc điểm đau đớn nhất của tình hình hiện nay ở đất nước này", ngài mô tả "bầu khí căng thẳng xã hội" không may chiếm ưu thế. Sau các cuộc biểu tình khác nhau là phản ứng của chính phủ, bức thư tuyên bố thêm: "hơn một trăm tù nhân chính trị, nhiều người bị tra tấn, bị giết chết và tất cả điều này nằm trong bầu khí hoàn toàn không bị trừng phạt".

Một trong những vấn đề nghiêm trọng nhất là "khối thông tin bị áp đặt bởi các bộ máy truyền thông của chính phủ. Từ các mạng xã hội, chúng tôi tìm hiểu về những người chết vì thiếu thuốc, thiếu ăn hoặc do những can thiệp thô bạo của Nhà nước vào các cuộc biểu tình và cướp bóc diễn ra ở đất nước này". Liên quan đến việc mất an ninh,"chúng tôi không biết con số chính thức những người chết bị sát hại bởi tội phạm có tổ chức. Các đường phố thủ đô Caracas và các thành phố lớn của đất nước này trở nên hiu quạnh và hoang vắng.

Đây không chỉ là công việc thông thường của bọn tội phạm. Các băng nhóm tội phạm có tổ chức thực hiện các vụ giết người, bắt cóc và tống tiền người dân". "Có cách nào thoát khỏi tình hình ở Venezuela? Đó là những gì chúng ta hy vọng, mặc dù chúng ta biết rằng một giải pháp hợp hiến và hòa bình là hết sức khó khăn, khi chính phủ đang chặn tất cả các kênh có thể dẫn đến một giải pháp hòa bình".

Phần cuối của bức thư cho biết: "Hội đồng Giám mục Venezuela, qua các thông cáo báo chí, phần nào chỉ trích chính phủ. Chúng tôi nhận thức được rằng tại một số thời điểm, như là một Giáo Hội, chúng tôi sẽ phải chịu các cuộc tấn công của chính phủ".

Cha Angelo kết luận: "Giáo Hội đã lên tiếng trước cuộc khủng hoảng và có lợi cho người dân Venezuela. Giáo Hội lên án việc lạm dụng và vi phạm nhân quyền ở đất nước này. Đó là lý do tại sao không còn nghi ngờ gì nữa, rằng Giáo Hội có thể bị tấn công".

Lã Thụ Nhân