Công Giáo và Hồi giáo Indonesia cùng nhau chống lại chủ nghĩa cực đoan

Indonesia (Vatican Radio) Giáo Hội Công Giáo tại Indonesia đang kêu gọi chính phủ chống lại các nhóm Hồi giáo cực đoan và giữ gìn bản sắc đa văn hóa và đa tôn giáo của đất nước này.

Indonesia đang chuẩn bị để tổ chức hai sự kiện chính của giới trẻ Công Giáo trong hai năm 2016-2017. Sự kiện thứ nhất là Đại hội Giới trẻ Indonesia, diễn ra từ ngày 01 đến 06 tháng Mười, 2016 ở Manado. Năm tới, Indonesia sẽ tổ chức Đại hội Giới trẻ Á châu từ 30 tháng Bảy đến 06 tháng Tám, 2017 tại Yogyakarta.

Cha Agustinus Ulahayanan, thư ký điều hành Ủy ban đại kết và liên tôn của Hội đồng Giám mục Indonesia cho hay mối quan hệ giữa các cộng đồng Hồi giáo đa số và cộng đồng Kitô giáo thiểu số có truyền thống tốt đẹp, nhưng gần đây đã bị đảo lộn bởi các nhóm tôn giáo mới.

Cha Ulahayanan cho biết: "Họ theo đường lối bất khoan dung trong tư duy, và chúng tôi đang cố gắng theo dõi điều này và đáp lại, nhưng chúng tôi cùng nhau thực hiện điều đó".

Ngài nói rằng các Kitô hữu và người Hồi giáo đã đồng ý ngăn chặn cực đoan từ bên trong hàng ngũ của mình. "Chẳng hạn, nếu người bất khoan dung hoặc các nhà hoạt động đến từ những người ôn hòa, thì họ sẽ đi đầu để xử lý điều đó, "điều tương tự cũng xảy ra đối với các Kitô hữu, và Kitô hữu - Công Giáo hay Tin lành - sẽ là người đầu tiên đối phó với vấn đề".

Cha cũng cho biết hai cộng đồng tiếp tục làm việc với nhau để chống lại chủ nghĩa cực đoan, cũng như hợp tác về các vấn đề kinh tế, xã hội và giáo dục.

Lã Thụ Nhân