Thánh lễ kết thúc tuần tĩnh tâm cho các linh mục do Đức Thánh Cha Phanxicô cử hành tại Quảng trường Thánh Phêrô ngày 3/6/2016

Trong lúc ca đoàn hát lên bài ca “Hãy xót thương như Chúa Cha đã xót thương” thì đoàn đồng tế cùng Đức Thánh Cha tiến ra lễ đài…

Đức Thánh Cha làm dấu thánh giá bắt đầu Thánh lễ và sau kinh cáo mình ca đoàn đã hát kinh Thương xót và Kinh sáng danh và sau đó Đức Thánh Cha đã đoọc lời cầu nguyện:

Lạy Chúa, khi chúng con cử hành lễ Thánh Tâm Ðức Kitô, Con Một Chúa yêu dấu, Chúa ban cho chúng con được vui mừng tưởng niệm những kỳ công Người đã thực hiện vì thương yêu chúng con. Xin dạy chúng con biết tìm đến Thánh Tâm Người để hưởng tận nguồn ơn cứu độ trào dâng. Người là Thiên Chúa hằng sống và hiển trị cùng Chúa, hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.

Sau đó là bài đọc 1 được trích từ sách Tiên tri Daniel như sau:

Trích sách Tiên tri Êdêkiel.

Đây Chúa là Thiên Chúa phán: “Này chính Ta săn sóc đoàn chiên Ta và Ta sẽ kiểm soát chúng. Như một mục tử kiểm điểm đoàn chiên trong ngày chúng bị tản mát, thì Ta cũng kiểm điểm đoàn chiên Ta như vậy. Ta sẽ giải thoát chúng khỏi mọi nơi mà chúng đã bị phân tán. Ta sẽ dẫn chúng ra khỏi các dân tộc, sẽ tụ họp chúng từ khắp mặt đất, và đưa chúng vào đất của chúng. Ta sẽ chăn dắt chúng trên các miền núi Israel, dọc theo các bờ suối, và trong những miền có dân cư. Ta sẽ thả chúng ăn trên những ngọn núi cao Israel, chúng nghỉ ngơi trong những đồng cỏ xanh tươi, và chúng ăn trong đồng cỏ màu mỡ trên miền núi Israel. Chính Ta sẽ chăn dắt các chiên Ta; chính Ta sẽ cho chúng nằm nghỉ, Chúa là Thiên Chúa phán như thế. Ta sẽ tìm con chiên đã mất, sẽ đem về con chiên lạc, sẽ băng bó con chiên bị thương tích, sẽ lo chữa con chiên bị ốm đau, con nào mập béo, Ta sẽ chăm sóc, và sẽ chăn dắt nó trong sự công chính”. Đó là lời Chúa.

Sau đó ca đoàn đã hát đáp ca là Thánh Vịnh 22

Đáp: Chúa chăn nuôi tôi, tôi chẳng thiếu thốn chi (c. 1).

Xướng: 1) Chúa chăn nuôi tôi, tôi chẳng thiếu thốn chi; trên đồng cỏ xanh rì, Người thả tôi nằm nghỉ. Tới nguồn nước, chỗ nghỉ ngơi, Người hướng dẫn tôi; tâm hồn tôi, Người lo bồi dưỡng. Người dẫn tôi qua những con đường đoan chính, sở dĩ vì uy danh Người. - Đáp.

2) (Lạy Chúa,) dù bước đi trong thung lũng tối, con không lo mắc nạn, vì Chúa ở cùng con. Cây roi và cái gậy của Ngài, đó là điều an ủi lòng con. - Đáp.

3) Chúa dọn ra cho con mâm cỗ, ngay trước mặt những kẻ đối phương: đầu con thì Chúa xức dầu thơm, chén rượu con đầy tràn chan chứa. - Đáp.

4) Lòng nhân từ và ân sủng Chúa theo tôi, hết mọi ngày trong đời sống; và trong nhà Chúa, tôi sẽ định cư cho tới thời gian rất ư lâu dài. - Đáp.

Tiếp theo là bài đọc 2:

BÀI ĐỌC II: Rm 5, 5-11

“Thiên Chúa chứng tỏ tình yêu của Người Đối với chúng ta “.

Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Rôma.

Anh em thân mến, tình yêu của Thiên Chúa tuôn đổ trong tâm hồn chúng ta nhờ Thánh Thần đã ban cho chúng ta. Chúa Kitô theo kỳ hẹn mà chịu chết vì chúng ta là kẻ tội lỗi. Ít có ai chết thay cho người công chính, hoạ chăng mới có người dám chết vì kẻ lành. Nhưng Thiên Chúa chứng tỏ tình yêu của Người đối với chúng ta, nghĩa là trong lúc chúng ta còn là tội nhân, thì theo kỳ hẹn, Chúa Kitô đã chết vì chúng ta.

Vậy phương chi bây giờ, chúng ta đã nên công chính trong máu của Người, và nhờ Người chúng ta sẽ được cứu khỏi cơn thịnh nộ. Bởi chưng nếu khi chúng ta còn là thù nghịch, mà chúng ta đã được giao hoà cùng Thiên Chúa nhờ cái chết của Con Ngài, thì huống chi khi đã được giao hoà, ắt chúng ta sẽ được cứu độ trong sự sống của chính Chúa Kitô. Và không những thế, chúng ta còn được vinh hiển trong Thiên Chúa nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, nhờ Người mà bây giờ chúng ta được lãnh ơn giao hoà. Đó là lời Chúa.

ALLELUIA: GA 10,14

Alleluia, alleluia! - Chúa phán: “Ta là mục tử tốt lành, Ta biết các chiên Ta, và các chiên Ta biết Ta”. - Alleluia.

PHÚC ÂM: Lc 15, 3-7 “Anh em hãy chia vui với tôi, vì tôi đã tìm thấy con chiên lạc”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các người biệt phái và luật sĩ dụ ngôn này rằng: “Ai trong các ông có một trăm con chiên, và nếu mất một con, lại không để chín mươi chín con khác trong hoang địa mà đi tìm con chiên lạc, cho đến khi tìm được sao? Và khi đã tìm thấy, người đó vui mừng vác chiên trên vai, trở về nhà, kêu bạn hữu và những người lân cận mà nói rằng: 'Anh em hãy chia vui với tôi, vì tôi đã tìm thấy con chiên lạc!' Cũng vậy, Tôi bảo các ông: Trên trời sẽ vui mừng vì một người tội lỗi hối cải hơn là vì chín mươi chín người công chính không cần hối cải”. Đó là lời Chúa.

Sau đó Đức Thánh Cha đã diễn giảng:

Trong bài giảng lễ, Đức Thánh Cha đã suy tư về “hai trái tim: trái tim của Vị Chúa Mục tử Nhân Lành” và trái tim của các linh mục.

Trái tim của Chúa Chiên Lành không chỉ là trái tim bày tỏ cho chúng ta thấy lòng thương xót, nhưng tự bản chất của nó là lòng thương xót. Đức Thánh Cha nhắc nhở các linh mục rằng “Trái tim của Chúa Chiên Lành chiếm đoạt chúng ta nhưng trên hết Ngài tiếm đạt những người xa cách Ngài nhất.”

Việc chiêm ngắm Thánh Tâm Chúa Giêsu, Trái Tim Vị Chúa Chiên Lành là một lời mời gọi các linh mục suy nghĩ về câu hỏi, “trái tim tôi đang hướng về đâu?” Đức Thánh Cha nói: Linh Mục thừa tác thường bị cuốn hút vào các kế hoạch, dự án và hoạt động. Trong khi điều cần thiết như Đức Thánh Cha nói và mời gọi các linh mục hãy nhìn vào Trái tim Chúa Giêsu, Ngài đang hướng về hai kho báu là Chúa Cha và tha nhân. Vậy chúng ta hãy tập trung vào việc cầu nguyện với Chúa Cha và gặp gỡ tha nhân”. Cũng như Chúa Giêsu, các linh mục nên có trái tim qui hướng về Thiên Chúa và về anh chị em của mình.

Sau đó Đức Thánh Cha gợi lên ba ý tưởng để giúp các linh mục hun đúc cho trái tim mình là hãy “nung nấu lửa bác ái của Vị Chúa Chiên Lành”, đó là tìm kiếm chiên lạc; đưa chúng về đàn; và vui mừng khi tìm được chúng. Giống như Vị Mục Tử Tốt Lành đi tìm con chiên lạc, các linh mục không chỉ “giữ cho cửa đoàn chiên được rộng mở,” mà còn tích cực đi tìm những người đã lìa bỏ cộng đoàn. Các linh mục hãy hoà mình vào cộng đoàn và chào đón tất cả mọi người. Đức Thánh Cha nói Không được loại trừ một người nào! Đức Thánh Cha nói mọi người phải được chào đón với một trái tim rộng mở, qua việc cầu nguyện và nụ cười thân thiện của các linh mục.” Cuối cùng, niềm vui của Chúa Giêsu không phải là một niềm vui giữ cho riêng mình, nhưng được chia sẻ cho người khác, đó là niềm vui đích thực của tình yêu và đó cũng là “niềm vui của các linh mục “.

Đức Thánh Cha kết luận bài giảng bằng nhắc lại lời thánh hiến, cầu nguyện của các linh mục hàng ngày trong Thánh Lễ: “Này là Mình Thày bị nộp vì anh em.” Anh em thấy, đấy là ý nghĩa của cuộc sống của chúng ta; với những lời này, một cách thực tế, chúng ta hãy làm mới lại lời hứa này hàng ngày, lời hứa mà chúng ta đã đoan thề khi chịu chức linh mục” và Đức Thánh Cha cám ơn các linh mục về lời thưa “xin vâng” dâng hiến cuộc sống mình để “kết hiệp với Chúa Giêsu “.

Sau đó là Lời nguyện giáo dân được đó bằng nhiều thứ tiếng. Lời nguyện thứ nhất bằng tiếng Pháp cầu nguyện cho tất cả tín hữu biết hiệp thông với cuộc khổ nạn của Chúa và biết gắn bó với tình bằng hữu cùng Chúa.

Lời nguyện thứ hai được đọc bằng tiếng Polacco cầu xin cho chúng ta được biết rập khuôn theo Thánh Tâm Chúa và thánh hóa cuộc đời chúng ta.

Lời nguyện thứ ba được đọc bằng tiếng Bồ Đào nha cầu xin cho chúng ta biết kín múc sự khôn ngón và lòng nhân ái từ Trái tim Chúa để biết phục vụ lẫn nhau.

Lời nguyện thứ bốn được đọc bằng tiếng Trung quốc cầu nguyện cho giới trẻ biết sống một cuộc sống tốt lành theo Thần khí biết tránh xa tinh thần thế tục

Lời nguyện thứ năm được đọc bằng tiếng Telesco xin cho cuoc đời cứu chuộc của Chúa trổ sinh hoa thơm và niềm hy vọng cho con cái Chúa

Cuối cùng Đức Thánh Cha đọc lời nguyện kết thúc:

Lạy Thiên Chúa là Cha, xin nhờ Thánh Tâm của Con Cha là Đức Gie6su Kito mà giao hòa chúng con, đem lại ơn cứu độ cho chúng con trong tình yêu và ân sủng của Chúa Cha, Nhờ Chúa Kito6 Chúa chúng con.

Sau đó Đức Thánh Cha tiếp tục nhận của lễ và bước vào phần Thánh Thể với Kinh nguyện Thánh thể thứ nhất

Kết lễ Đức Thánh Cha đọc lời nguyện kết lễ:

Lạy Chúa, xin cho bí tích tình yêu này hằng lôi kéo chúng con đến cùng Ðức Kitô Con Một Chúa, để chúng con được cháy lửa yêu mến nồng nàn và biết nhận ra Người hiện diện trong mỗi anh chị em chúng con. Người hằng sống và hiển trị muôn đời.

Và Đức Thánh Cha ban phép lành trọng thể cho mọi người tham dự.

Kết thúc ca đoàn và mọi người cùng hát Bài Lạy Nữ Vương Thiên đàng để kính dâng Mẹ Maria.