Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
Trong chương trình này, Hà Thu sẽ thảo luận với các bạn cách làm một rough cut /rắp cất/ video, tức là một video chúng ta chỉ chỉnh sửa sơ sài là có thể phát hình được.

Thông thường, chúng ta làm một rough cut video là vì thời gian tính là quan trọng. Thí dụ, video nói về diễn nguyện ngày Thứ Sáu Tuần Thánh mà mình để đến lễ Phục sinh mới phát thì e rằng không hợp với bối cảnh Phụng Vụ. Chúng ta cũng làm một rough cut video khi nội dung tự nó đã qúa đủ không cần phải thuyết minh gì thêm. Thí dụ như một thánh lễ bằng tiếng Việt, một buổi văn nghệ chẳng hạn.

Khi ta quay bằng những máy không chuyên nghiệp, chẳng hạn như quay bằng mobile phone, chẳng hạn, ta có thể là cứ để như thế bỏ lên Youtube hay Vimeo. Đó là cách nhiều người vẫn đang làm.

Nhưng nếu ta quay bằng những camcorder chuyên nghiệp, hình ảnh được lưu trữ trong những files gọi là Raw Files thường là rất lớn. Chúng ta cần “render” những files này, tức là chuyển hóa chúng thành một dạng thức nén lại, phù hợp hơn cho việc phát hình trên Net.

Chúng ta cùng làm như sau.

Các bạn hãy khởi động Adobe Premiere.

Chọn menu File/Project

Chỗ Name tức là Tên của project này thì Hà Thu đánh là Rough Cut Sample nhưng các bạn muốn đánh tên nào khác cũng không thành vấn đề.

Chỗ Capture Format, xin chọn là HDV

Sau đó, bạn hãy nhấn OK.

Trong Windows Exporer, bạn kéo cái file vào trong Project Panel.

Nhấn nút mouse bên phải, hay chúng ta thường nói là Right Click.

Chọn menu New Sequence From Clip

Một Sequence sẽ được tạo ra trong Panel Timeline.

Bây giờ, bạn có thể kéo cái cursor trong Timeline để duyệt qua cái video.

Cái đoạn này, Hà Thu thấy có thể bỏ đi cho video ngắn bớt lại. Mình làm rườm rà quá người ta không muốn coi đâu. Càng ngắn gọn càng tốt.

Bây giờ Hà Thu dùng Razor Tool có hình lưỡi lam này cắt đi, từ đây đến đây.

Cắt từ chỗ này đến chỗ này.

Sau đó, Hà Thu click trên cái clip muốn cắt để làm cho nó active.

Right-click trên chỗ muốn cắt và chọn menu Ripple Delete

Phần muốn cắt biến mất.

Điều quan trọng là nếu các bạn thấy mình làm sai, và muốn hủy bỏ cái tác động vừa làm thì có thể chọn menu Edit / Undo. Hay có thể Ctrl – Z, nghĩa là giữ phím Control xuống trong khi nhấn vào phím Z trên keyboard.

Thay vì chọn menu Ripple Delete, các bạn có thể Right-click trên chỗ muốn cắt và chọn menu Clear.

Khác biệt giữa menu Ripple Delete và Clear là menu Clear để lại một khoảng trống ở đoạn muốn cắt.

Một lưu ý khác là dù mình đã cắt đi, đoạn clip vừa bị cắt không hoàn toàn mất đi, ta vẫn có thể kéo nó trở lại như thế này.

Sau khi đã cắt gọn và thấy được rồi, bạn có thể render bằng cách chọn menu File/Export Media. Bạn cũng có thể render nhanh hơn bằng Ctrl- M.

Trong dialog tiếp theo, ta luôn chọn là Format H.264.

Trong phần Preset ta chọn tuỳ theo mình muốn render video này để dùng cho thiết bị nào: mobile phone, tablet hay để bỏ lên Youtube.

Cuối cùng nhấn nút Export là xong.

Cám ơn các bạn đã chú ý theo dõi.