Vatican, Ngày 31/5/2016

Gương Mẹ Maria ra đi và vui vẻ phục vụ là điều tất cả mọi Kitô hữu cần noi theo nếu muốn là những tín hữu đích thực. Đức Thánh Cha Phanxicô nói như vậy trong Thánh Lễ sáng nay tại nhà nguyện Thánh Mác Ta.

Theo Radio Vatican, Đức Thánh Cha trích dẫn từ bài đọc hôm nay trong Lễ Thăm Viếng để tuyên dương thái độ phục vụ của Mẹ Maria khiến cho Mẹ đã ra đi viếng thăm bà Êlizabét. Ngài ngợi khen các thế hệ phụ nữ trong Giáo Hội đã noi theo gương sáng của Mẹ Maria.

Ngài nói: “Các Kitô hữu mặt nhăn nhó hay tỏ vẻ bất mãn, các Kitô đáng buồn là điều rất xấu xí. Thật hết sức xấu xí. Tuy nhiên, họ không hoàn toàn là Kitô hữu. Họp tưởng mình là Kitô hữu nhưng không hẳn được như vậy. Đây là sứ điệp Kitô. Và trong bầu khí vui tươi hôm nay, phụng vụ ban cho chúng ta một quà tặng, tôi muốn nhấn mạnh hai điều: thứ nhất là một thái độ, và thứ hai là một dữ kiện. Thái độ là phục vụ và giúp đỡ kẻ khác.”

Đức Thánh Cha giải thích rằng Phúc Âm mô tả Mẹ Maria tức thì ra đi không do dự để thăm bà chị họ, mặc dù đang có thai và dọc đường nhiều nguy hiểm. Ngài nói, thiếu nữ 16 hay 17 tuổi này đã bầy tỏ lòng can đảm khi tức thì trỗi giậy lên đường.

Ngài nói: “Lòng can đảm của các phụ nữ. Những phụ nữ can đảm hiện diện trong Giáo Hội: họ giống như Mẹ Maria. Các phụ nữ này nuôi dưỡng gia đình, các phụ nữ có trách nhiệm nuôi nấng đàn con, phải đối phó với biết bao khó khăn, đau đớn, những phụ nữ phài chăm sóc người bệnh tật… Rất can đảm, họ trỗi giậy để giúp đỡ tha nhân. Phục vụ cho kẻ khác là dấu chỉ của các Kitô. Ai không sống để phục vụ kẻ khác, thì không phục vụ để sống. Phục vụ kẻ khác và tràn đầy niềm vui là thái độ tôi muốn nhấn mạnh hôm nay. Có niềm vui trong việc phục vụ tha nhân.”

Đức Thánh Cha nói rằng Mẹ Maria đã có thể chăm sóc cho bà Êlizabét vì Mẹ đã ra đi đến thăm bà.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói: nếu chúng ta có thể học hỏi hai điều này là phục vụ tha nhân và đến với họ thì thế giới này sẽ thay đổi nhiều lắm.
“Đến với người khác cũng là một dấu chỉ khác của người Kitô. Những người tự cho mình là Kitô hữu mà không đến với kẻ khác và gặp gỡ họ thì không hoàn toàn là Kitô hữu. Phục vụ và đến với tha nhân, cả hai điều này đòi hỏi phải từ bỏ mình: ra đi gặp gỡ kẻ khác, vòng tay ôm lấy họ. Qua việc phục vụ của Mẹ Maia cho kẻ khác, qua sự gặp gỡ này, lời hứa của Chúa được đổi mới và được tái lập ngay bây giờ, như đã xẩy ra lúc đó. Và đó chính là Đức Chúa – như chúng ta đã được nghe trong bài đọc thứ nhất hôm nay: “Đức Chúa là Chúa chúng ta, đang ở giữa anh em’ – Đức Chúa là việc giúp đỡ tha nhân, Đức Chúa là việc gặp gỡ kẻ khác.”