"Kẻ chài lưới người" Dr. Rupert Neudeck, vị đại ân nhân của Thuyền Nhân Việt Nam đã qua đời


Đài truyền hình WDR của Đức đã dùng một danh tù của Chúa Giêsu đã dùng trong Phúc Âm "Menschenfischer" - "Kẻ chài lưới người" để nhắc đến ông Dr. Rupert Neudeck sau một ca mổ tim đã qua đời hôm nay, sáng thứ ba, 31.5.2016, hưởng thọ 77 tuổi, sau ít ngày mừng sinh nhật thứ 77 của ông.

Có tờ báo khác lại nhắc đến ông Neudeck với một danh gọi khác trong Phúc Âm là người Samaritanô nhân hậu thương người. Đúng như thế, nếu không có ông Dr. Rupert Neudeck, người khởi xướng con tầu "Cap Anamur" thì không có 11.448 Thuyền Nhân Việt Nam đã được cửu vớt trên Biển Đông.

Bộ trưởng Tư pháp Heiko Maas vinh danh cuộc đời của ông Dr. Neudeck trong tweet hôm nay: "Rupert Neudeck có lẽ đã làm được một điều vĩ đại mà một người có thể làm được là: "cứu sống con người". Đài truyền hình WDR đã quyết định thay đổi chương trình để làm một phóng sự đặc biệt về cuộc đời của ông vào đêm 02.6.2016 với đề tài "Mission: Menschen retten! Rupert Neudeck und die Cap Anamur" – "Sứ mạng: Cứu vớt con người! Rupert Neudeck và Cap Anamur".

Tổng thống Đức Joachim Gauck khen ngợi Neudeck như một người chiến đấu không khoan nhượng cho con người gặp khó khăn. Số phận của những người nghèo ở các khu vực xung đột đã luôn ở trong trái tim của ông. Tổng thống Gauck nhấn mạnh trong một lá thư chia buồn: "Ông Neudeck đã thấy và đã hành động - và kéo dài suốt đời." Công việc của ông Neudeck là một "tấm gương thực hiện bao nhiêu điều tốt lành từ một cá nhân thúc đẩy và có thể làm được. Dr. Rupert Neudeck sẽ luôn luôn là một tấm gương cho chúng ta."

Thủ tướng Angela Merkel đã khen ngợi ông bằng cách nói: "Một gương mẫu thực sự của nhân loại đang sống. Đất nước mất đi một nhà hoạt động thế giới về nhân quyền và tình người. Rupert Neudeck đã không bao giờ dùng bản thân để lạm dụng; ông luôn luôn nhìn thấy nó như là nhiệm vụ của mình để đóng góp thiết thực nhằm giảm bớt đau khổ của con người." Thủ tướng Merkel nhớ đến nhiều cuộc gặp gỡ và thảo luận với ông Neudeck với "lòng biết ơn to lớn". Thủ tướng giải thích thêm trong lời chia buồn với bà quả phụ Neudeck Christel rằng "tham dự vào công trình cuộc đời của chồng mình, thì bà đã góp công vào một phần lớn".

Ba điều quan trọng của con người Neudeck là quả quyết, không do dự và đức tin vững vàng đã làm cho ông trở thành một nhà quản lý về khủng hoảng tỵ nạn rất đặc biệt. Bề ngoài của ông thật đơn giản trong bộ đồ sơ mi và quần dài với đôi mắt xanh sáng ngời và bộ râu trắng ngần được giữ lại trong ký ức tập thể của người Đức. Không chỉ đặt dấu chấm hết cho việc cứu thuyền nhân Việt Nam mà tổ chức "Cap Anamur" mà ông vẫn tiếp tục giúp đỡ cho nhiều người tỵ nạn chiến tranh tại Congo và Kosovo, Sudan và Syria, Afghanistan, Nordafrika, Haiti, v.v…

Vào ngày 09.8.1979 lúc 15g23 con tầu mang tên CAP ANAMUR, do người khởi xướng là đôi vợ chồng Dr. Rupert và Christel Neudeck - đã xuất phát từ một cảng của Nhật để tiến ra Biển Đông với chỉ một nhiệm vụ nhân đạo duy nhất nhằm cứu vớt các thuyền nhân tỵ nạn Việt Nam. Dịp kỷ niệm CAP ANAMUR tròn 35 tuổi vào ngày 09.8.2014, ông Dr. Rupert Neudeck đã hồi tưởng diễn tả lại: "Cuộc vượt biên của hàng trăm ngàn người dân Việt Nam trên vùng Biển Đông giống như một đại họa của cơn sóng thần." Trước đó ông Dr. Neudeck mừng sinh nhật thứ 75 của ông vào tháng 5.2014 đã cho biết không hề hối tiếc về việc khởi xướng CAP ANAMUR mà còn tự hào khen ngợi các thuyền nhân Việt Nam đến định cư tại Đức đã trở thành "đứa con cưng" của dân tộc Đức. Dịp này ông Dr. Neudeck ước muốn những người Việt Nam và thế hệ nối tiếp hãy tỏ lòng "cám ơn đến những công dân Đức cho một trong những hành động cứu người đẹp nhất trong lịch sử hậu chiến (Thế Chiến II) của Đức".

Còn sống sót từ một trùng hợp ngẫu nhiên. Tại sao thật "khủng khiếp" khi ông nghe nói về thảm kịch thuyền nhân ở Biển Đông? Tại sao số phận của những người tị nạn luôn đánh động ông? Ông Neudeck tự hỏi điều ấy cho đến khi ông nhớ lại câu chuyện tỵ nạn của chính mình. Đứa trẻ Rupert Neudeck, sinh ngày 14 tháng 5 năm 1939 tại Danzig (phần đất của Balan), chạy trốn chiến tranh vào mùa đông năm 1945 với mẹ và anh chị em của mình từ Danzig. Hồng quân Xô Viết tràn vào Balan và con tàu quân y "Wilhelm Gustloff" tham gia vào việc sơ tán để đưa người tỵ nạn ra khỏi cảng Danzig. Khoảng 10.300 người dân trên tàu Wilhelm Gustloff và đã bị thủy lôi tầu ngầm Xô Viết đánh chìm. Hàng ngàn người trên tàu thiệt mạng. Các gia đình chậm chân lỡ tàu - và đã sống sót, trong đó có gia đình của ông Neudeck.

Khi gia đình đến định cư tại Hagen, Rupert Neudeck theo bậc trung học tại đây và sau đó theo học phân khoa thần học, triết học, xã hội học và Đức ngữ tại đại học Bonn, Münster và Salzburg. Từ đầu thập niên 70 ông làm việc như như một nhà báo. Trong ít năm theo học tại trường của các cha Dòng Tên làm ảnh hưởng đến cuộc đời của ông Neudeck: sống đơn giản và khổ hạnh nhưng tinh thần vững vàng luôn đứng về phía người tỵ nạn. Tiếp theo Dr. Rupert Neudeck là người sáng lập của CAP ANAMUR và GRÜNHELM và từ đó ông trở thành nhân vật nổi tiếng tại Đức.

Nghỉ hưu? Không thể tưởng tượng. Mặc dù ông Neudeck đi ít hơn trước: Có quá nhiều dự án chưa được thực hiện. Vì vậy, ông mong muốn vào dịp mừng sinh nhật thứ 75 của mình thực hiện cuộc chạy bộ Marathon qua dải Gaza và chạy theo dọc một tuyến đường sắt qua Sudan. Tiếng Ả Rập ông cũng muốn học thêm. Ông vẫn làm việc không ngừng nghỉ bằng việc viết sách báo, trả lời phỏng vấn. Được hỏi về ĐGH Phanxicô? Ông trả lời: "tuyệt vời". Cuối đời của ông vấn đề tỵ nạn vẫn là mối quan tâm lớn nhất trong trái tim của ông.

Dr. Rupert Neudeck đã nhận nhiều giải thưởng, kể cả giải thưởng nổi tiếng Bundesverdienstkreuz của Đức mà ông đã hai lần từ chối. Giải thưởng quý hơn hết cho ông khi báo chí đã một lần hỏi rằng: "Chúng tôi được phép gọi ông là một người Samaritanô tốt lành?" Ông trả lời: "Ồ, đây là một danh gọi đẹp nhất, mà tôi có thể tưởng tượng ra."

Cuộc hành trình dương thế của người Samaritanô Neudeck đã kết thúc sau một ca phẫu thuật tim vào sáng thứ ba, 31.5.2016, hưởng thọ 77 tuổi trong sự tiếc thương của rất nhiều người trong đó có rất nhiều người Thuyền Nhân Việt Nam đang sống tại nước Đức.

Lạy Chúa! Chúng con cám tạ Chúa đã gửi vị đại ân nhân Dr. Rupert Neudeck đến giúp đỡ Thuyền Nhân Việt Nam chúng con.

- Lạy Chúa xin cho linh hồn Rupert được nghỉ yên muôn đời.
- Và cho ánh sáng ngàn thu chiếu soi trên linh hồn Rupert.
- Requiescat in pace!

Lm. Paul Phạm Văn Tuấn