HAVANA 26/05/04 - Hội Đồng Giám Mục Cuba vừa đưa ra một tuyên cáo báo chí lên tiếng chỉ trích cả chính phủ Cuba lẫn Hoa Kỳ đã làm cho các gia đình nghèo tại Cuba thêm phần khổ sở.

Bản tuyên cáo có đoạn viết: Những biện pháp mà chính quyền Hoa Kỳ loan báo cùng với biện pháp mà chính quyền Cuba áp dụng sẽ trực tiếp hay gián tiếp làm thương tổn đến những gia đình nghèo khó trong quốc gia của chúng ta"

Biện pháp mà chính quyền Hoa Kỳ áp dụng là giảm bớt ngoại tệ, giới hạn số lần người Cuba có thể thăm viếng thân nhân, giảm bớt số tiền họ có thể tiêu ở Cuba và cấm việc chuyển tiền cho các giới chức và các thành viên của đảng cộng sản Cuba.

Để đối phó với biện pháp cấm vận của Hoa Kỳ, Cuba đã tăng giá 15% đối với mặt hàng như dầu xăng và gần như tất cả các hàng mua bằng đồng dollar bao gồm thực phẩm, hàng về vệ sinh cá nhân. Giới chức chính quyền Cuba tuyên bố việc tăng giá là biện pháp cần thiết để đối phó với tình hình kinh tế Cuba.

Hội Đồng Giám Mục đã kêu gọi mở cuộc đối thoại giữa những người Cuba để tìm ra giải pháp cho những khó khăn về kinh tế và chính trị.