Ngôi nhà thiên nhiên

Con người xưa nay vào mọi thời đại đều ra công nỗ lực xây dựng cho mình, cho gia đình có ngôi nhà để sinh sống. Vì đó là nhu cầu đời sống con người

Và chính phủ quốc gia đất nước nào cũng có những chương trình kế hoạch làm sao cho người dân có ngôi nhà ở. Vì đó là bổn phận cùng mục đích trong chính sách cai trị.

Thiên Chúa ngay từ khi sáng tạo vũ trụ đã lập nền tảng căn bản xây dựng ngôi nhà sự sống cho mọi thế hế, cho mọi loài sống trong vũ trụ: Ngôi nhà thiên nhiên.

Ngôi nhà thiên nhiên do Thiên Chúa sáng tạo có ánh sáng, bầu trời, mặt trời, mặt trăng, các vì tinh tú, không khí, đất, nước sông biển, ao hồ, suối thung lũng, núi rừng, các loài thú vật bay trên nền trời, thú vật bò chạy trên mặt đất, thú vật bơi lội dưới nước, cây cỏ bông hoa trái thảo mộc các thứ loại và con người.

Trong ngôi nhà thiên nhiên to lớn vĩ đại của vũ trụ, Thiên Chúa phú ban cho các loài được tạo dựng không chỉ có một lần, nhưng chúng còn có khả năng sinh tồn phát triển giống nòi sự sống của mình từ thế hệ nọ sang thế hệ khác nối tiếp liên tục. Vì nơi mỗi loài trong ngôi nhà thiên nhiên do Thiên Chúa tạo dựng, ngài đều phú bẩm nơi nó mầm sự sống truyền sinh giống nòi.

Và trải qua bao nhiêu thiên niên kỷ thời đại từ thuở ngôi nhà thiên nhiên được tạo dựng vẫn luôn có cây nơi rừng tiếp tục mọc lên, vẫn có cá chim thú vật to nhỏ khác nhau sinh sản trong nước, nơi rừng, từ nguồn trong lòng đất, nơi núi rừng, ngoài biển nước vẫn luôn tuôn chảy mang sự sống đến cho mọi loài trong ngôi nhà thiên nhiên. Nước bị vẩn đục chảy ra biển có chất muối mặn hòa tan khử trùng, rồi bốc thành hơi nước và tạo thành nước mưa trong lành rơi chảy xuống vũ trụ trở lại nuôi sống các loài trong đó. Khả năng đó là thay đổi làm mới tươi trẻ sống động lại trong thiên nhiên những gì đã cũ cằn cỗi.

Ngôi nhà thiên nhiên đó là một kỳ công diệu vợi mà con người không thể tưởng tượng ra nổi. Phải, đó là một phép lạ do Đấng Tạo Hoá làm nên.

Thánh Phanxico thành Assi khi ngắm nhìn ngôi nhà thiên nhiên đã nói lên tâm tình lòng vui mừng ca ngợi vũ trụ là một mầu nhiệm thân thương cao vời.

Đức Giáo Hoàng Phanxico đã biểu lộ lòng xác tín “vũ trụ như một bí tích của cộng đoàn, như một phương tiện chia sẻ với Thiên Chúa và tha nhân trong chiều kích vũ trụ. Đó là một xác quyết khiêm tốn, gặp gỡ với điều của Thiên Chúa và nhân loại trong những thành phần nhỏ nhất của trang phục không viền mối sáng tạo của Thiên Chúa, ngay cả trong hạt bụi nhỏ bé nhất của hành tinh chúng ta” ´( Laudato Si Nr. 9) ̣

Ngôi nhà thiên nhiên được Đấng Tạo Hóa trao vào tay con người quản trị cho sự sống của họ. ( St 1, 28-30).

Nhưng trong dòng thời gian trải qua các thế hệ, các thời đại, các mục đích ý thức hệ chính trị cùng kinh tế, con người đã cách này cách khác khai thác lạm dụng phung phí, cùng phá hủy nguồn tài sản cho sự sống được tồn tại cùng phát triển của ngôi nhà thiên nhiên. Mức độ lạm dụng phá hủy ngôi nhà thiên nhiên đã chạm đến lằn ranh báo động đỏ.

Đốt phá rừng cây, bạt núi đồi, ngăn chặn nguồn nước chảy nơi sông, nơi bờ biển, thải rác chất độc xuống ao hồ sông biển, thải khí khói độc hại lên bầu trời, chôn vùi những cặn bã rác độc hại lâu khó tan biến trong lòng đất…với mục đích kinh tế kiếm lợi nhuận đã và đang gây ra ô nhiễm phá hủy môi trường sinh thái tận nơi nguồn nước trong lòng đất, nơi biển hồ sông ngòi biển cả, không khí bầu trời.

Những lạm dụng phá hủy ngôi nhà thiên nhiên đó mang đến những hậu qủa nghiêm trọng như xảy ra nạn cháy rừng, dông bão mưa ngập lụt lội, hạn hán, đất xạt lở, càng ngày càng hiếm những con thú vật nơi rừng hoang, cá chết ngoài biển, nơi sông hồ, thiếu không còn nước vệ sinh trong lành, không khí dầy đặc khó hít thở, nhiệt độ khí hậu tăng nóng thêm lên, tuyết trở thành mòn hàng hiếm qúy, vì ngày càng ít tuyết rơi phủ, những tảng băng tuyết đóng từ nghìn năm nay ở miền bắc cực, trên đỉnh núi cao đang chảy vỡ tan. Và sau cùng con người thiếu thức ăn rau cỏ cá thịt sạch thiên nhiên cùng mắc những chứng bệnh nan y nhất là về đường hô hấp, vì thiếu khí trong lành để hít thở, thiếu nước vệ sinh để ăn uống…

„ Sự tàn phá môi trường sinh thái của con người đã rất trầm trọng, vì Thiên Chúa không những trao cho con người trái đất này, nhưng chính sự sống cũng là một quà tặng của Thiên Chúa, con người cần phải bảo vệ nó trước mọi tình trạng sa sút. Mọi cố gắng bảo vệ và kiện toàn trái đất nằm trong điều kiện phải có những thay đổi sâu xa trong “cách sống, các mẫu sản xuất, tiêu thụ và cơ cấu quyền lực, là những thứ đang thống trị xã hội” ( Laudatio Si Nr.5)

Trước nguy cơ như „tự sát“ vì môi trường sinh thái đã cùng đang bị phá hủy trầm trọng tới mức báo động, Chính phủ các nước văn minh tân tiến kỹ nghệ đã cùng đang kiểm điểm nhìn lại những khuyết điểm thiếu sót lơ là với môi trường sinh thái thiên nhiên, và tìm phương cách sữa chữa gìn giữ bảo vệ thiên nhiên cho hôm nay cùng ngày mai.

Nơi xã hội các nước bên Âu Mỹ, môi trường sinh thái càng ngày càng được quan tâm chú trọng nhiều hơn, gần như được đặt lên hàng ưu tiên, hàng quốc sách. Chính phủ đưa ra những luật lệ kiểm soát gắt gao nhằm sửa chữa bảo vệ gìn giữ môi trường sinh thái ngôi nhà thiên nhiên.

Các nhà sản xuất xe hơi, máy móc, động cơ tầu thủy, xe lửa, xe buýt, máy bay…được khuyến khích cùng bắt buộc theo những tiêu chuẩn sản xuất sản phẩm không được chỉ vì lợi nhuận kinh tế mà gây ra những hậu qủa phá hủy môi trường thiên nhiên.

Ở trường học các học sinh được giáo dục ý thức về ngôi nhà thiên nhiên là tài sản chung của mọi người cho mọi thế hế, về cách gìn giữ bảo vệ môi trường sinh thái thiên nhiên.

Ở nhà tư việc dùng tiết kiệm năng lượng và nước được khuyến khích, rác thải được phân chia từng thứ loại có nơi chốn không được vất bừa bãi.

Đó là theo chiều kích thước hàng ngang đường chân trời con người nhìn vào ngôi nhà thiên nhiên mình đang ở. Còn theo đường thẳng đứng hướng lên trời cao, Đức Giáo Hoàng Phanxico có suy tư:

„ Đối với các Kitô hữu, việc tin vào một Thiên Chúa ba ngôi hiệp thông cho thấy rằng Ba Ngôi đã để lại dấu ấn của mình trên mọi tạo vật. Thánh Bonaventure đã đi xa đến mức nói rằng con người nhân loại, trước khi phạm tội, đã có thể thấy được cách mỗi loài thụ tạo “chứng thực rằng Thiên Chúa là ba ngôi”. Việc suy tư về Ba Ngôi là là việc cần phải nhận ra trong thiên nhiên “khi cuốn sách ấy được mở ra cho con người và đôi mắt của chúng ta vẫn chưa trở nên tối tăm”.Vị Thánh dòng Phanxicô dạy chúng ta rằng mỗi loại thụ tạo mang lấy trong chính nó một cấu trúc cụ thể thuộc về Thiên Chúa Ba Ngôi.“ (Laudato si Nr. 239.).

Lễ Chúa Ba ngôi, 22.05.2016
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long