Đại lễ Hành Hương Đức Mẹ Rạch Súc - Cần Thơ

Đến hẹn lại lên, ngày 13-5-2016 năm nay rất đông, chưa bao giờ đông như vậy, con cái Mẹ về với Mẹ Mảria Rạch Súc- Cần Thơ

Chương trình hành hương Đức Mẹ Rạch Súc năm nay đặc biệt ngay từ 9g00 ban sáng, với giờ khấn Mẹ do Linh mục ca sĩ Nguyễn Sang hướng dẫn với sự cộng tác của các danh ca Hoạ Mi ( về từ Pháp) Thuỳ Dương, Nguyễn Thanh...và nhóm múa giới trẻ của giáo phận Mỹ Tho.

Linh mục ca sĩ Nguyễn Sang và các danh ca đã đem đến cho bà con những giây phút ngất ngây với lời ca tiếng hát qua chủ đề "Mùa Hoa Dâng Mẹ" hoà quyện lời nguyện cầu như nâng tâm hồn mọi người lên với Mẹ Maria để tôn vinh danh Chúa

Chương trình hành hương được tiếp nối lúc 11g00 tại Linh Đài Đức Mẹ Rạch Súc với lời giảng trầm ấm mà thân thương của Cha Phero Lê Quang Phú, giáo sư Đại Chủng Viện Thánh Quý, linh hướng phân khoa thần học. Cha Phêro đã hướng dẫn mọi người lần chuỗi Môi Khôi, sau mỗi chục kinh cha cầm chuỗi giơ cao tay hướng về Mẹ, mọi người làm theo. Tất cả hoà quyện vào nhau như muốn nói lên với Mẹ rằng: chúng con hiệp một lòng một ý hướng về Mẹ, tung hô Mẹ Maria. Tiếp đến là kinh cầu Đức Mẹ được hát vang lên giữa trưa hè rực nóng nhưng lòng ai cũng phấn khởi vui mừng vì mọi người đang ở dưới chân Mẹ.

Đài Đức Mẹ Rạch Súc được dựng nên vào ngày 13-5-1973, với đoàn người kèn trống rước sách, vừa đi bộ vừa đọc kinh vừa hát, rước kiệu Đức Mẹ từ thành phố Cần Thơ về vùng đất truyền giáo nghèo nàn hoang sơ Rạch Súc, từ đó Mẹ hiện diện tại Rạch Súc cho đến ngày hôm nay, qua biết bao thăng trầm của lịch sử, qua biết bao biến động của hoàn cảnh thời cuộc, Mẹ vẫn đứng đó để chờ đợi con cái đến, Mẹ luôn ở đó để ban ơn cho con cái đến cùng Mẹ. Từ đó biết bao ơn lành đã được tuôn xuống trên vùng đất này và muôn người đến với Mẹ Maria tại Rạch Súc để tạ ơn, xin khấn và cầu nguyện

Chương trình hành hương Đức Mẹ Rạch Súc được tiếp nối với sự hiện diện của cha Carolo Hồ Bặc Xái, Tổng Đại Diện giáo phận Cần Thơ và Giám Đốc Đại Chủng Viện Thánh Quý

Đúng 12g00 xe đón cha Tổng dừng chân bên Đài Đức Mẹ, ngài bước xuống cúi chào Mẹ và cùng với cha Phêro Lê Quang Phú ban phép lành hành hương cho giáo dân hiện diện.

Sau đó, cha Tổng qua nhà thờ, được cha sở và mọi người chào đón hân hoan. cha Tổng làm phép ngôi nhà đa dụng mới của họ đạo, do cha phó Micae Nguyễn Khắc Minh cất công lặn lội đi xin tiền với uy danh của cha sở Phanxico, nên ngôi nhà đa dụng rộng rãi khang trang mới được hoàn thành nhanh chóng.

Một hồi trống chào mừng hoành tráng của anh em giáo xứ Lộc Lâm, địa phận Xuân Lộc, được cất lên oai hùng, mở đầu cho cuộc rước kiệu Đức Mẹ chính thức bắt đầu khai mạc ngày hành hương Đức Mẹ Fatima Rạch Súc. Đi đầu là thánh giá nến cao, kiệu Đức Mẹ, cha Tổng và quý cha đồng tế, và sau đó là đông đảo bà con giáo dân. Điều kỳ lạ là giữ trưa hè nắng nóng oi ả 40oC này mà đoàn rước kiệu rất đông, bà con sẵn sàng đội nắng cháy để rước kiệu Đức Mẹ sắp thành một hàng dài... Lý do vì đâu? Chắc chắn họ phải là những người con yêu mến Mẹ, tạ ơn Mẹ và xin khấn với Mẹ. Liền sau cuộc rước kiệu là thánh lễ khai mạc do cha Tổng chủ sự và quý cha đồng tế. Trong bài giảng cha Tổng đã khôn khéo đưa mọi người về với lịch sử việc tôn sùng Đức Mẹ và khuyên nhắc mọi người sám hối, vâng nghe lời Mẹ để siêng năng lần hạt Mân Côi, tôn sùng Trái Tim Mẹ và tránh phạm tội để Mẹ buồn. Cha Tổng từ trước đến nay nổi tiếng giảng tha thiết nhẹ nhàng nhưng sâu lắng và ý nghĩa. Mọi người thường nhớ bài giảng của cha Toingr rất lâu, nhất là trong những đại lễ hành hương như thế này, những lời giảng súc tích ấy luôn để lại một dấu ấn mạnh mẽ trong tâm hồn tín hữu và khó phai mờ với thời gian.

Chương trình được tiếp tục với giờ Suy Tôn Lòng Thương Xót Chúa của cha Matheu Lê Ngọc Bửu giáo sư Đại Chủng Viện, Tuyên Uý dòng Chúa Quan Phòng và chầu Thánh Thể do cha giáo sư Emmanuel Nguyễn Công Quận. Đặc biệt lần suy tôn Lòng Thương Xót Chúa này cha Bửu dẫn theo quý soeur dòng Chúa Quan Phòng phụ diễn. Với tài năng của quý soeur và lời hướng dẫn thật đạo đức của cha giáo sư, mọi người như chìm đắm trong Lòng Thương Xót Chúa, và giờ thánh thật ý nghĩa và sốt sắng.

Xen kẻ những giờ cầu nguyện là những hồi trống lúc oai hùng, lúc trầm lắng, lúc vui tươi dồn dập, lúc chậm rãi thảnh thơi như tạo cho bầu khí hành hương thêm phần linh thiêng, như đưa vào lòng người những cung điệu trầm bổng nhắc nhớ mọi người ý thức đang trong bầu khí cầu nguyện trên vùng đất Mẹ đang hiện diện.

Đỉnh điểm của ngày hành hương là Thánh lễ Bế Mạc và phép lành hành hương do Đức Cha Stephano giám mục giáo phận Cần Thơ chủ sự và giờ diễn nguyện Lần Chuổi, Rước Kiệu do cha giáo sư lâu năm nhất Đại Chủng Viện Thánh Quý hiện nay là cha Giuse Nguyễn Bá Long với sự phụ diễn của quý soeur các nhà dòng: dòng Con Đức Mẹ, dòng Chúa Quan Phòng, dòng Mến Thánh Giá và sinh viên Công Giáo Agape. Với kinh nghiệm lâu năm, với sự đạo đức khôn ngoan, với nhiệt tâm phục vụ và với lòng yêu mến Mẹ, cha giáo Giuse luôn hiện diện hướng dẫn trong những chương trình hành hương chính của giáo phận như hành hương Cha Phanxico Trương Bửu Diệp và Đức Mẹ Rạch Súc. Năm nay, cha đưa mọi người trở về với lịch sử Đức Mẹ Fatima bằng những hình ảnh của máy chiếu sinh động, cụ thể và rõ nét. Lời dẫn của cha sâu lắng mà đạo đức, lúc mạnh mẽ, lúc thiết tha...như đưa hồn hàng ngàn người hành hương đang hiện diện hướng về Mẹ Maria.

Giờ cử hành Thánh Lễ Bế Mạc Hành Hương Đức Mẹ Fatima do Đức Giám Mục giáo phận chủ tế đã đến. Lúc này sân trước nhà thờ đã chật kín người, bãi giữ xe đã không con một chổ trống, vậy mà dòng người vẫn còn đang tuôn đổ về Rạch Súc. Đức Cha Stephano còn phải thốt lên với cha sở: " Năm nay hành hương Đức Mẹ đông quá he, ngày càng đông". Cha sở chỉ biết Tạ Ơn Chúa và Đức Mẹ đã thương.

Từ ngày cha Phanxico đi học tập cải tạo người Bắc về. Cố Đức Cha Emmmanuel hỏi cha muốn về đâu? Cha sở khiêm tốn trả lời: Thưa Đức Cha, cả đời con đã dâng cho Chúa và vâng lệnh Đức Cha, Đức Cha sai con đi đâu cũng được, nhưng Đức Cha hỏi con xin thưa con chỉ muốn đi xứ truyền giáo nho nhỏ thôi ạ. Đức Cha Emmmanuel liền sai cha sở đến xứ Rạch Súc, một xứ có lẽ nghèo nhất lúc bấy giờ, giáo dân chỉ khoảng 80 người, dân trí thấp, kinh tế chẳng có gì, chỉ đi làm thuê làm mướn, đường sình lầy lội, không điện, không nước....99% là người mới theo đạo. Đây là điểm truyền giáo trước kia của Linh mục Philliphe Nguyễn Kim Điền khởi sự ( sau ngài làm Giám Mục Cần Thơ và Tổng Giám Mục Huế). Thế mà bây giờ là 2 họ đạo độc lập, cơ sở khang trang. Đặc biệt từ một họ đạo truyền giáo nghèo vùng sâu vùng xa đã trở thành trung tâm hành hương Đức Mẹ Fatima cho muôn người tuôn đến ngày 13 hàng tháng và hàng năm.

Trong bài đáp từ lời cám ơn của cha Sở Phanxico Đinh Trọng Tự cuối thánh lễ, Đức Cha nói: "Tiên vàn chúng ta cảm tạ Lòng Thương Xót Chúa, cảm tạ Mẹ Maria đã ban cho chúng ta lòng kính mến Chúa, yêu mến Mẹ, nên chúng ta mới đi hành hương Rạch Súc ngày càng đông thế này. Nhưng tất ca chúng ta cũng phải cám ơn một người con của Đức Mẹ là cha sở Phãnico đây vì nhờ có Ngài mà chúng ta có chương trình hành hương mỗi 13 hàng tháng và hàng năm, vì nhờ Ngài có lòng yêu mến Mẹ mà Ngài đã tổ chức hành hương cho chúng ta đến với Mẹ. Chúng ta xin cám ơn cha sở, một người con rất yêu quý của Đức Mẹ và của giáo phận Cần Thơ. Không ai trong chúng ta ở đây và cả ở những nơi xa xôi mà không nghe biết đến danh tánh cha Phanxico Đinh Trọng Tự, ai cũng đều biết cha là một vị Linh mục hết sức đạo đức, khiêm hạ và hy sinh rất nhiều. Cha là mẫu gương đạo đức cho chúng ta. Chúng ta cảm ơn cha Phanxico và cầu chúc cha sở Phanxico có sức khoẻ hoài hoài, ở đây hoài hoài, và tổ chức hành hương cho chúng ta hoài hoài để chúng ta được đến với Mẹ hoài hoài hoài luôn". Đức Cha vừa dứt lời, Một tràng pháo tay và tiếng cười giòn giã vang lên như nổ tung bầu trời của buổi hành hương Đức Mẹ.

Xin cảm tạ Chúa, cảm tạ Mẹ Maria và cảm ơn cha sở đạo đức thánh thiện Phanxico cho đến muôn đời.