Trải nghiệm cuộc đời truyền giáo
Peter Lê Hồ Quốc Dũng SDB

Học viện Thần học Salesian tại thủ đô Nairobi nước Kenya: Thế là tôi đã đi truyền giáo được 5 năm nay rồi và ngày 21/5/2016 tới này tôi sẽ được mời gọi lãnh nhận Thừa tác Phó tế.

Lớp Thần học năm thứ tư tại Nairobi

Tôi đã theo học Thần học tại Học viện Thần Học Thánh Gioan Bosco ở Nairobi, Kenya từ năm 2013. Đây là một Học viện chuẩn bị ứng sinh linh mục cho cánh đồng truyền giáo ở Đông Phi. Học viện năm nay có 61 hội viên Salêdiêng gồm 6 giáo sư và 55 sinh viên Thần học. Sáu giáo sư đến từ các tỉnh dòng khác nhau: hai người từ Châu Phi (Kenya và Nigeria), bốn người, một từ Ý và 3 từ Ba Lan.

Năm mươi năm sinh viên thần học đến từ nhiều quốc gia khác nhau, chẳng hạn như Zambia, Sudan, Nigeria, Kenya, Togo, Somalia, Uganda, Malawi, Zimbabwe và Việt Nam. Trong tổn số ấy có mười bốn thầy là những nhà truyền giáo - 8 từ Việt Nam và một người đến từ cá quốc gia như Malawi, Somalia, Togo, Madagascar và Ý.

Chúng tôi có các giờ lớp từ thứ Hai đến thứ Sáu, còn những ngày cuối tuần được dành làm việc tông đồ mục vụ tại các giáo xứ, các trung tâm thanh thiếu niên, nhà tù vị thành niên và các trường trung học.

Sau cuối tuần mục vụ, chúng tôi lại trở về với cộng đoàn học viện vào mỗi tối Chúa Nhật để chuẩn bị cho tuần mới.

Bằng cách này, chúng tôi không chỉ học thần học qua lý thuyết và còn qua việc thực hành mục vụ. Ở đây chúng tôi cũng may mắn làm việc cùng các hội viên Salêdiêng đến từ nhiều quốc gia khác nhau, các nền văn hóa và kinh nghiệm sống khác nhau. Tôi trải nghiệm đây là môi trường tốt đẹp giúp tôi học được nhiều bài học tốt cho sứ mệnh của tôi mai sau.

Tôi đã hiện diện là người truyền giáo ở Châu Phi này 6 năm qua, tôi cũng có nhiều kinh nghiệm và nhiều bài học tốt trong cuộc hành trình truyền giáo của tôi, những trải nghiệm tiêu cực có và tích cực có trong cuộc sống nơi đây. Trải qua nhiều khó khăn đã giúp tôi cảm nhận và xác tín rằng Thiên Chúa luôn luôn hiện diện trong cuộc sống của tôi. Ngài đã giúp tôi và ban cho tôi ân sủng của Ngài...

Với ân sủng của Thiên Chúa, tôi sẽ cố gắng học hỏi nhiều hơn từng ngày. Đặc biệt tôi cố gắng học hỏi ngôn ngữ bản xứ, mặc dù rất khó và hội nhập vào các nền văn hóa rất khác biệt đòi hỏi nhiều kiên tâm...

Tôi thâm tín rằng cuộc hành trình truyền giáo của tôi còn nhiều gian truân đang chờ đợi tôi, nhưng với niềm tin vào Thiên Chúa và tin rằng nếu tôi cố gắng làm tất cả mọi sự theo thánh ý Chúa, rộng mở tâm hồn cho Ngài xử dụng tôi như là một khí cụ nhỏ bé của Ngài để trao ban bình an và niềm vui cho tha nhân!

Tôi mơ ước sẽ có nhiều anh chị em từ Á châu sẽ gia nhập vào cánh đồng truyền giáo mênh mông và nghèo túng cả về vật chất lẫn tinh thần của vùng đất Phi Châu này.