Nhân ngày Lễ Chúa Thăng Thiên, Giáo Hội cầu nguyện cho việc truyền thông xã hội.

Từ 9 giờ sáng thứ 7 ( 7. 5.2015 ), tại Tòa Giám mục Giáo phận Đà Nẵng, Ban Mục vụ Truyền thông Giáo phận và các Ủy viên truyền thông các Giáo xứ trong Giáo phận đã gặp gỡ, chia sẻ học hỏi Sứ điệp và các giáo huấn của Giáo Hội; Đề xuất các kế hoạch, giải pháp, cách cộng tác và tương tác trên trang tin giaophandanang.org của Giáo phận và học hỏi trao đổi các kỷ năng viết tin-bài, xử lý hình ảnh minh họa cho bài viết, và nhiều vấn đề học hỏi khác.

Mở đầu chương trình, Cha Gioan Nguyễn Văn Hoàng- Phó Ban Tuyền thông ( Quản xứ Trà Kiệu) trình bày và hướng dẫn học hỏi Sứ điệp truyền thông xã hội lần thứ 50- năm 2016 của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô ( ĐTC). Nội dung Sứ điệp xoáy vào trọng tâm “ Truyền thông và Lòng Thương xót: Một cuộc gặp gỡ đem lại hoa trái”. Trong Sứ điệp, ĐTC mời gọi mọi người Tín hữu truyền thông cách đặc biệt bằng ngôn ngữ, ánh mắt, hoạt động…. bắc những nhịp cầu thông cảm giữa các cá nhân, giữa các tổ chức xã hội và các dân tộc với nhau… để mọi người thấy rõ nét đặc trưng của Giáo Hội là Lòng Thương xót. Truyền thông nhắm tới 2 khía cạnh là Mục vụ và Loan báo Tin Mừng.

Tiếp đó, anh Phê-rô Nguyễn Toàn- chuyên viên kỷ thuật trang tin giaophandanang.org trình bày về giao diện và các tính năng vượt trội của trang tin hiện nay. Anh đã hướng dẫn Cộng tác viên kỹ thuật tải bài, xử lý hình ảnh sự kiện của bài ….

Thánh lễ “ nội bộ “ lúc 11 giờ, do Cha Phê-rô Hoàng Gia Thành- Trưởng Ban Truyền thông (Quản xứ Tam Tòa- Gp Đà Nẵng) Chủ lễ và cùng đồng tế với Cha Phó Ban, với ý lễ cầu nguyện cho công cuộc truyền thông mục vụ và loan báo Tin Mừng của Giáo Hôi, Giáo phận, Giáo xứ và mỗi người để mỗi người luôn là đối tượng của lòng thương xót Chúa và truyền thông lòng thương xót Chúa đến với mọi người.

Lúc 14 giờ 30, Đức Giám Mục Giáo phận - Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân đã đến chia sẻ và huấn từ với anh chị em truyền thông về “ Sắc lệnh về các phương tiện Truyền thông xã hội – INTER MIRIFICA “ của Công đồng Vat II do Đức Giáo Hoàng Phao-lô VI ký ngày 4. 12. 1963. Và nhiều chứng từ trong nhiều giai đoạn khác nhau mà Giáo Hội quan tâm cách đặc biệt về truyền thông. Đức Cha đã phân tích và chứng minh: từ nguyên thủy và qua mọi thời đại, truyền thông của Giáo Hội là loan báo Tin Mừng. Sứ điệp tình yêu Đức Giê-su Ki-tô là truyền tải lớn nhất, trong Thánh Thần đã chạm đến con tim …. Ngài khẳng định tầm quan trọng của truyền thông và các công cụ truyền tải thông tin ( sách báo, mạng Internet…) trong công cuộc loan báo Tin Mừng ngày nay. Ngài cũng nhắc nhở anh chị em Truyền thông cẩn trọng trong những mặt trái, mặt xấu, những vấn nạn về luân lý…. Có thể đi ngược lại điều tốt, của Internet.

Sau huấn từ, Đức Cha và anh chị em truyền thông chụp hình lưu niệm tại tiền sảnh Tòa giám mục, đây là lần đầu tiên Ban Mục vụ Truyền thông và ủy viên truyền thông các giáo xứ gặp và “ra mắt” Đức Tân Giám mục.

Chương trình được tiếp tục với phần hướng dẫn của Cha Trưởng ban: Cách viết tin-bài, những yếu tố, cấu trúc, hoàn cảnh sự kiện, nội dung, đòi hỏi đạo đức, tính trung thực và chính xác…. Đây là những điều cần thiết để viết một bản tin – bài. Những ví dụ minh họa cụ thể, cho mọi người học, thực tập …. Cha đã cung cấp nhiều kỹ năng và hiểu biết bổ ích cho các thành viên truyền thông.

Ước mong của Đức Giám Mục, Ban truyền thông và mỗi Ủy viên truyền thông: tất cả các Giáo xứ và Giáo họ biệt lập có nhân sự đảm trách việc truyền thông tại địa phương của mình, nhằm phản ánh cách trung thực sinh động các hoạt động mục vụ sống động tại Giáo xứ, Giáo họ của mình, làm phong phú khuôn mặt Thiên Chúa, nhằm chia sẻ động viên cho các giáo xứ khác, và quan trọng hơn hết là loan báo Tin Mừng.

Xin Chúa Thánh Thần tác động nâng đỡ mỗi người, để mỗi người nhận ra mình là đối tượng Lòng Thương xót của Chúa, và trở thành nhân chứng hăng say truyền thông loan báo Tin Mừng tình yêu, lòng thương xót của Thiên Chúa cho anh chị em xung quanh.