Vatican: Ngày 11 tháng 4, 2016

Sáng nay trong bài giảng của Thánh Lễ tại nhà nguyện Thánh Macta, Đức Thánh Cha Phanxicô lưu ý về việc phán đoán mọi người bằng cách giải thích sai lạc Lời Chúa và Lề Luật của Chúa.

Đức Thánh Cha trích dẫn bài đọc thứ nhất trong đó Stêphanô bị kết án là “nói những lời phạm thượng đối với Môisen và Thiên Chúa." Ngài nói: những kẻ chống đối Stêphanô, “đã khép kín trước sự thật của Thiên Chúa, và chỉ ôm lấy sự thật của lề luật, và giải thích luật lệ theo từng chữ một. Họ không tìm được lối thoát nào khác hơn là dối trá, làm chứng gian, và cái chết.”

Đức Thánh Cha nhắc rằng Chúa Giêsu đã quở trách họ về thái độ này, vì “cha ông họ đã sát hại các tiên tri”, và bây giờ họ đang xây dựng các đài tưởng niệm các tiên tri ấy. Ngài nói câu trả lời của “các luật sĩ” có tính cách nghi kỵ và đạo đức giả khi họ nói rằng đây là điều đã khởi sự ngay từ thời cha ông của họ, và họ cũng phải làm giống như vậy.

Do đó Đức Thánh Cha nói: họ rửa tay trước mọi sự và cho rằng họ trong sạch. Nhưng “trái tim họ đã khép kín trước Lời Chúa và sự thật, cũng như khép kín trước những thiên sai của Chúa đang mang đến những lời tiên tri giúp cho Dân Chúa tiến bước.”

Đức Thánh Cha nói: “Tôi đau lòng khi đọc đọan Thánh Kinh theo thánh Mát-Thêu, khi Giuđa, sau khi đã sám hối, đến với các thượng tế và kỳ mục và nói: ‘Tôi đã phạm tội’ và muốn trả lại các đồng bạc cho họ. Thì họ trả lời: ‘Can gì đến chúng tôi! Mặc kệ anh!’ Họ đã khép kín trái tim trước con người khốn nạn, đang sám hối, và không biết phải làm gì, khiến cho anh ta đi treo cổ tự tử. Và họ đã làm gì sau khi Giuđa tự vẫn, họ nói: ‘Hắn có thực sự là con người khốn nạn không? Không! Không được bỏ tiền vào Đền Thờ, vì đây là giá máu’… và họ nhắc đến lề luật ấy. . vì họ là các luật sĩ.”

Đức Thánh Cha nhận xét: Sự sống của một con người không can hệ gì đến họ, họ không quan tâm gì đến sự thống hối của Giuđa. Ngài tiếp: Thánh Kinh nói rằng Giuđa quay trở lại và sám hối. Nhưng đối với họ điều quan trọng là “lề luật, và có biết bao nhiêu chữ và điều luật họ đã đặt ra.”

Ngài nói: việc này cho thấy sự chai đá của trái tim họ. Chính sự ngu dại của trái tim họ đã khiến cho họ không thể chịu nổi sự khôn ngoan về sự thật của Stêphanô, do đó họ đã tìm kiếm các người chứng gian để kết án ông. Đức Thánh Cha tiếp: Stêphanô cũng bị kết thúc y như các tiên tri và như Chúa Giêsu. Và điều này tiếp tục tái diễn trong lịch sử Giáo Hội:

Ngài nói: “Lịch sử cho biết có nhiều người bị lên án và bị giết hại, mặc dầu họ vô tội: họ bị kết án dựa theo Lời Chúa, và phản lại lời Chúa. Chúng ta hãy nghĩ đến vụ truy nã các phù thủy hay đến Thánh Gioanna Thành Arc, và rất nhiều người khác đã bị hỏa thiêu, bị lên án bởi các quan tòa vì họ không theo đúng Lời Chúa.”

Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng chính Chúa Giêsu cũng cuối cùng bị đóng đanh trên thập giá vì đã tin tưởng vào Lời Chúa và tuân hành Lời Chúa, và ngài nhắc nhớ các tín hữu về lời dịu hiền Chúa Giêsu nói với các môn đệ trện đường Emmau: “Các anh chẳng hiểu gì cả, Lòng các anh thật là chậm tin vào lời các ngôn sứ.”

Đức Thánh Cha kết luận: “Chúng ta hãy cầu xin Thiên Chúa đoái nhìn đến những sự điên rồ nhỏ nhặt của trái tim chúng ta với cùng một lòng nhân từ và nói với chúng ta: ‘Lòng các con thật là khờ dại và chậm tin’ và sau đó xin giải thích cho chúng ta.”