Langbiang là một giáo xứ Dân Tộc lớn nhất Giáo phận Đàlạt, không những về số giáo dân mà còn cả về diện tích, bao trùm huyện Lạc Dương, gồm 6 xã : Xã Lát, Đạ Sa, Đạ Chay, Đạ Tong, Đạ Long và Đamron. Số giáo dân hiện nay là 11.283 người và dân số khoảng 20.000 người, mà đại đa số là người Dân Tộc. Có thể nói Langbiang là giáo xứ Dân Tộc đầu tầu của Giáo phận.

Anh chị em Dân Tộc và cách riêng là Giáo xứ Langbiang, đã chiếm một chỗ rất đặc biệt trong con tim Đức Cha Phêrô. Từ lâu ngài vẫn hằng ao ước có dịp đến thăm anh chị em giáo dân thuộc Giáo xứ ở những vùng xa như Đạ Tong, Đạ Long và Đamron, thế nhưng đến nay hoàn cảnh vẫn chưa cho phép, và điều đó làm ngài luôn ray rứt trong lòng.

Chính vì những lý do đó mà hôm nay, ngày Thế Giới Cầu Nguyện Cho Việc Truyền Giáo, Đức Cha đã chọn Giáo xứ Langbiang để cử hành thánh lễ cầu nguyện cho việc truyền giáo. Và nhân dịp này, trong thánh lễ, ngài cũng sẽ ban Bí tích Thêm sức cho 140 em thiếu nhi trong Giáo xứ.

Trong bài giảng lễ, Đức Cha đã nhắc nhở mọi thành phần trong Giáo xứ phải ý thức sứ mạng truyền giáo của mình, và phải góp phần vào việc đem Tin Mừng của Chúa đến cho những đồng bào của mình còn chưa được may mắn đón nhận đức tin. Người Dân Tộc truyền giáo cho người Dân Tộc sẽ thuận lợi hơn và hiệu quả hơn. Sau đó Đức Cha đã gợi lên vai trò của Chúa Thánh Thần trong việc truyền giáo, và kêu gọi mọi người hãy cầu nguyện cho các em thiếu nhi sắp sửa lãnh nhận bí tích Thêm sức được đón nhận tràn đầy ơn Chúa Thánh Thần. Chính Chúa Thánh Thần sẽ làm cho những em này trở thành những nhà truyền giáo, thành những nhân chứng của Chúa Kitô giữa lòng cuộc sống.

Theo truyền thống, mỗi khi có một vị khách quý đến thăm làng, anh chị em ở đây thường có một món quà tặng khách. Hôm nay anh chị em đã tặng Đức Cha 3 con gà và một vài nông sản của làng. Ngoài ra Cha xứ cũng dâng tặng Đức Cha một quyển Kinh Thánh bằng tiếng Lạch, gồm 4 sách Tin Mừng, do các cha Thừa Sai trước đây dịch, mà Cha xứ và Thày Sáu Khánh đã có công sưu tầm và đóng thành sách, như là nỗ lực góp phần vào việc truyền giáo cho anh chị em Dân Tộc của Giáo phận.

Đức Cha rất vui mừng vì thấy Giáo xứ đã có những nét khởi sắc. Giáo xứ mới thành lập một ca đoàn ?Kra? (già), gồm các ?Me? (mẹ) trong Giáo xứ, một đội cồng chinh trẻ rất nhiệt tình và đầy sáng tạo. Sau khi nghe một vài bài hát do chính anh chị em sáng tác và biểu diễn, Đức Cha đã khuyến khích anh chị em hãy cố gắng giữ gìn và phát huy nét đặc sắc văn hóa của dân tộc mình. Chính anh chị em dân tộc mới có khả năng đó và phải giữ vai trò chính, còn những người khác chỉ có thể hỗ trợ mà thôi.(Simonhoadalat.com)