VATICAN - Vào ngày hôm qua 30-4-2004, Tòa Thánh đã đưa ra đề nghị là người Công giáo và Phật tử cùng động viên hầu làm nhẹ đi những tình cảnh bi thương của trẻ em trên thế giới.

TGM Michael Fitzgerald, chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Đối Thoại Liên Tôn đã đưa ra lời đề nghị trên trong sứ điệp gửi Phật Tử nhân mùa Lễ Phật Đản năm nay.

Đức hồng y nói: "Ngày nay, thật là bất hạnh, nhiều trẻ em trong thế giới chúng ta phần lớn đã bị tước đi quyền được sống trong một gia đình bền vững và một gia đình như vậy mới là căn bản cho xã hội. Có nhiều trẻ em chưa bao giờ biết đến mái âm gia đình là gì hoặc là chúng bị gia đình bỏ rơi”.

TGM Fitzgerald nói tiếp: "Những trẻ em này có khi bị bắt buộc phải trải qua khủng hoảng gây nên bởi việc cha mẹ tranh giành, hay bởi tình trạng gia đình ly cách và vỡ tan”.

"Tê hơn nữa, có những em bé bị vết thương sây xa vì nạn bạo động của những người lớn qua những hành động như: lạm dụng tính dục, làm điếm, bị bắt buộc đi xin ăn, lao đầu vào việc bán và dùng ma-túy, hay bị bắt đi làm lính, v.v…”.

"Còn về thảm cảnh bệnh HIV/AIDS thì sao? Mỗi năm có hàng trăm hằng ngàn các trẻ em bị nhiếm HIV và có quá nhiều em chết vì bệnh AIDS; và quả thực nhiều trẻ em đã bị nhiễm ngay từ lúc mới được sinh ra. Dầu rằng chúng là những trẻ em vô tội, nhưng cuộc đời của chúng chỉ biết có đau khổ và rồi chết”.

Đức tổng giám mục kết luận rằng: "Chúng ta, những người Kitô hữu và những Phật tử không thể nhắm mắt trước những tình trạng bi thảm này. Là những người có niềm tin tôn giáo, chúng ta phải hướng tầm mắt nhìn đến nhu cầu của các trẻ em, trong gia đình riêng của chúng ta cũng như ngoài xã hội nói chung”.

"Chúng ta phải động viên tất cả sức lực và tài Nguyên sẵn có của chúng ta hầu xoa dịu những đau thương của các trẻ em và trong một cách đặc biệt giang cánh tay vươn tới những trẻ em đang sống trong các quốc gia nghèo đói”.

Vị chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng Đối Thoại Liên Tôn nói thêm: “Xin các chính quyền, các cơ chế dân sự và toàn thể những người thiện tâm hãy chứng minh bằng chính gương làm của riêng chúng ta hầu có thể khơi dậy và cảm hứng sự dấn thân to lớn hơn cho phúc lợi của tất cả các em bé”.