(Vatican 16/4/2004). Tình hình tại Iraq chỉ ra nhu cầu tái tổ chức lại Liên Hiệp Quốc - nhưng với một mục đích cần phải làm rõ là phải làm sao cho chiến tranh khó xảy ra hơn, chứ không phải cho một nước có quyền đưa ra những hành động đơn phương. Đức Hồng Y Renato R. Martino, chủ tịch Ủy Ban Tòa Thánh Về Công Lý và Hòa Bình đã tuyên bố như trên trong một cuộc hội thảo tại Rôma.

"Không một quốc gia riêng lẻ nào, dù mạnh đến đâu, có thể bảo đảm một nền hòa bình công chính cho toàn cầu và cho việc hiện thực hóa lợi ích chung".

Trong cuộc hội thảo hôm 16/4/2004, Đức Hồng Y Renato R. Martino đã nhấn mạnh rằng việc tái tổ chức lại Liên Hiệp Quốc trở nên cấp bách hơn vì sự thiếu tôn trọng luật pháp quốc tế trong một thế giới được đánh dấu bởi nạn khủng bố, bởi hiện tượng toàn cầu hóa "mơ hồ" và bởi cám dỗ của chủ nghĩa đơn cực. Sự suy yếu của luật pháp quốc tế đã đẩy đưa các tổ chức quốc tế vào một tình trạng khủng hoảng.

Cuối cùng, Đức Hồng Y kết luận rằng nhu cầu chống khủng bố không thể là cớ để bỏ qua các luật quốc tế mà Giáo Hội xem như "một yếu tố không thể thay thế được cho lợi ích chung toàn cầu".