Denver, 8-4-2004(CWN) - Albert Buonanno của thành phố Denver đã bị sa thãi khỏi công ty AT&T vì đã từ chối để thỏa hiệp với những gì chống lại niềm tin tôn giáo của anh rằng cách sống đồng tính luyến ái là sai lầm, đã thắng vụ kiện về kỳ thị tôn giáo đối với một công ty viễn thông khổng lồ.

Tòa Án Liên Bang đã tưởng thưởng cho anh $146,269 vì bị mất lương, mất qũy hưu (401(k)) và đền bù về sự sút giảm tinh thần của anh. Công ty đã yêu cầu Buonanno ký vào một bản cam kết rằng anh ta “tôn trọng và đánh giá” nhiều “khía cạnh về giới tính” khác nhau tại sở làm, và anh ta đã bị sa thãi vì đã từ chối ký vào bản cam kết đó.

Ông Chánh Án cho biết rằng mặc dù không có sự kỳ thị tôn giáo trực tiếp nào chống lại Buonanno, nhưng công ty AT&T đã không thể cho thấy việc chấp nhận tín ngưỡng của Buonanno, có thể “gây ra nhiều gánh nặng đáng kể” cho công ty. AT&T phát cho mỗi nhân viên một cuốn sổ tay về luật lệ của công ty và nói rằng “mỗi một nhân viên tại công ty AT&T Broadband đều phải có trách nhiệm hoàn toàn về việc nhận thức, tôn trọng và đánh giá về sự khác biệt giữa mọi người với nhau,” gồm cả khía cạnh về dục tính.

Theo điều khoản của Quyền Dân Sự Hoa Kỳ thì bất kỳ người chủ nào cũng phải tôn trọng những quyền về tôn giáo của các nhân viên trừ phi họ có thể chứng minh được rằng, bằng cách làm như thế sẽ tạo ra “nhiều gánh nặng đáng kể.” Buonanno đã đồng ý ký vào văn kiện là sẽ không “quấy rối” bất kỳ ai có liên quan đến giới tính của họ, nhưng đó vẫn chưa đủ đối với công ty.