Chủ tịch HĐGM Đức, Đức Hồng Y Reinhard Marx đến thăm Việt Nam

Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức, Đức Hồng Y Reinhard Marx sẽ đi thăm Việt Nam vào đầu năm từ ngày 08 đến 17 tháng 1 năm 2016. Đức Hồng Y Marx muốn tận mắt nhìn thấy một Giáo Hội địa phương tăng trưởng trong một tình thế khó khăn. Nơi đây tình hình Giáo Hội đóng góp một vai trò trong bối cảnh của một đất nước cộng sản. Chuyến thăm viếng này nhằm tăng cường sức mạnh cho Giáo Hội địa phương và khuyến khích để Giáo Hội Việt Nam tiếp tục dấn thân cho công tác xã hội đa dạng của họ.

Trong số khoảng 90 triệu dân của Việt Nam, từ 8 đến 10% được tính là những Kitô hữu. Người Công Giáo chiếm khoảng 7% của dân số và được chia trong 26 giáo phận, gồm 3 Giáo tỉnh miền Bắc, miền Trung và miền Nam.

Ở Việt Nam Đức Hồng Y Marx sẽ là khách mời của Tổng Giám mục Hà Nội, Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn và của Tổng giám mục Sài Gòn, TGM Phaolô Bùi Văn Đọc.

Phần đầu của chuyến đi dẫn đến thủ đô Hà Nội, trong những cuộc gặp gỡ phải kể đến việc tiếp xúc với Giáo Hội địa phương và viếng thăm Đại Chủng Viện Hà Nội, tiếp theo đến GP Bắc Ninh thăm nơi trung tâm hành hương Tam Đảo. Cuộc gặp gỡ với chính quyền và cuộc họp mặt tại Tòa Đại Sứ Đức ở Hà Nội cũng được lên kế hoạch cho chuyến đi.

Một trọng tâm khác của chuyến đi Việt Nam là đến giáo phận Vinh, nơi gặp gỡ và trao đổi giữa Đức Hồng Y Marx với Đức Giám Mục Nguyễn Thái Hợp, Chủ tịch Ủy ban Công lý và Hòa bình của Hội đồng Giám mục Việt Nam. Tại đây Đức Hồng Y Marx đến thăm Đền thờ Thánh Antôn thành Padua, là một trong những địa điểm hành hương quan trọng nhất ở Việt Nam đã được các linh mục người Pháp xây dựng vào vào cuối thế kỷ 19.

Tại thành phố Sài Gòn Đức Hồng Y Marx đến thăm Trung Tâm Caritas đầu tiên của Việt Nam và tổ chức một cuộc thảo luận về tình trạng luật pháp và tình hình người lao động. Cụ thể cho vấn đề thảo luận Đức Hồng Y Marx đến thăm một nhà máy dệt và một trường dạy nghề Mai Sen, cũng như ngài có một bài phát biểu trước Phòng Thương mại.

Tại thành phố Sài Gòn sẽ có một cuộc nói chuyện về vấn đề mục vụ gia đình của Giáo Hội Việt Nam được đưa vào chương trình nghị sự của chuyến viếng thăm. Giáo Hội tại Việt Nam xác định mục vụ gia đình như là một trọng tâm quan trọng của công việc của họ khi đối mặt với sự biến đổi xã hội.

Quan trọng đối với Giáo Hội địa phương ở Sài Gòn, Đức Hồng Y Marx đến thăm một tu viện cổ đã có dấu ấn 175 năm ở Thủ Thiêm của các nữ tu Dòng Mến Thánh Giá, nơi đang gặp rất nhiều khó khăn về việc bảo vệ đất đai của Giáo Hội, gồm 3 trường học được xây dựng từ thập niên 1960 là trường Nữ Thủ Thiêm, trường Nam Thủ Thiêm và trường Nữ thánh Anna với tổng diện tích 4.000 mét vuông.

Chuyến thăm Việt Nam 10 ngày của Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức, Đức Hồng Y Reinhard Marx được đặt với tiêu đề "Stärkung der Ortskirche" - "Nâng đỡ Giáo Hội địa phương".

Lm. Paul Phạm Văn Tuấn