Thủ tướng Balan Leszek Miller vừa tuyên bố ông sẽ từ chức ngày 2 tháng Năm, một ngày sau khi Balan chính thức thành thành viên Liên Hiệp châu Âu.

Ông Miller đưa ra quyết định này sau khi 27 nghị sỹ thuộc đảng cầm quyền Liên minh Cánh tả Dân chủ Balan bỏ đảng này.

Chủ tịch Hạ viện Quốc hội Balan Marek Borowski đã cùng cả nhóm nghị sỹ này thành lập ra một đảng cánh tả mới. Họ đã yêu cầu thủ tướng Miller từ chức.

Chính phủ của ông Miller đã bị mất sự ủng hộ nghiêm trọng sau một loạt vụ scandal tham nhũng và vì tỷ lệ người thất nghiệp cao và hệ thống y tế xuống cấp.

Ông Miller nói chính trường Balan đã quá chia rẽ và ông không còn được dân chúng tín nhiệm nữa.

Cuộc điều tra dư luận mới nhất ở Balan cho thấy chính phủ của ông Miller chỉ còn được năm phần trăm dân chúng ủng hộ.

Thủ tướng Miller đã phát biểu rằng ông từ chức trong một cuộc họp báo chung với tổng thống Aleksander Kwasniewski tại Warszawa. Cả hai vừa trở về nước từ hội nghị thượng đỉnh Liên hiệp châu Âu tại Brussels.

Hai mươi bảy nghị sỹ trong đảng Liên minh Cánh tả Dân chủ SdRP của ông Miller đã bỏ đảng vì cho rằng đảng này không thể thu được gì trong cuộc bầu cử vào năm tới.

Nhóm ly khai này lập ra đảng Xã hội Dân chủ Balan và cho biết họ sẽ đưa ra cả các ứng cử viên của mình ra tranh cử vào nghị viện Châu Âu.

Ông Miller cho biết ông muốn từ chức một ngày sau khi đã đưa Balan vào Liên hiệp châu Âu. Còn tổng thống Aleksander Kwasniewski thì nói ông sẽ sớm bổ nhiệm một thủ tướng mới.

Nhưng việc đưa một tân thủ tướng lên cầm quyền tại Balan còn phải chờ được quốc hội thông qua. Nếu quốc hội không đồng ý thì người ta sẽ phải tổ chức bầu cử nghị viện trước hạn.

Tuy vậy, các phân tích gia cho rằng phe cầm quyền tại Balan có đủ phiếu để chấp nhận một tân thủ tướng.

Liên minh Cánh tả Dân chủ SLD của ông Miller có nòng cốt là đảng SdRP vốn từ đảng Công nhân Thống Nhất Balan (cộng sản) cải tổ mà thành. Một trong những người thiết kết cho sự chuyển đổi đó chính là đương kim tổng thống Kwasniewski, vốn là một bộ trưởng trong chính phủ cộng sản trước đây. (BBC)