Hội Đồng Giáo Hoàng Về Ân Xá mở khóa huấn luyện cho các linh mục trẻ tuổi

VATICAN 25-3-2004 – Một linh mục dòng Phanxicô trong ban giảng huấn khóa huấn luyện cho các linh mục trẻ do Tòa thánh tổ chức đã nói rằng, “Người ta không sử dụng đến Bí Tích Giải Tội nữa chính là bởi vì khủng hoảng con người mất hẳn ý thức về tội lổi mà mình đã phạm phải.”. Khóa huấn luyện chuyên về “Tòa Trong” (những gì người ta nói riêng với linh mục), tức những vấn đề của lương tâm mà các vị linh mục sẽ phải đương đầu, đặc biệt là về Bí Tích Hòa Giải, được tổ chức từ hôm nay cho đến hết ngày thứ bảy tới do Hội Đồng Ân Xá của Tòa Thánh chủ trì.

Linh mục Dòng Phanxicô là Cha Gianfranco Girotti, Chủ Tịch của Hội Đồng, đặc biệt nói về những tình huống tế nhị, khó xử mà giáo sĩ nghe xưng tội gặp phải. Cha nói qua Đài Phát Thanh Vaticăn rằng, “Trong thời đại của nhiều biến chuyễn thời nay, Bí Tích Hòa Giải rất dễ bị cho là gây ra sự hoang mang trong thời đại ngày nay. Khía cạnh đáng chú ý trước tiên đó là sự thiếu ý thức về tội lỗi. Chính vì lương tâm không thể ý thức ra được đâu là tội, từ đó dẫn ngay đến việc chỉ đơn giản xem tội đã phạm như là khía cạnh bên ngoài của tâm linh mà thôi thay vì phải tự mình công nhận rằng mình đã lỗi phạm. Đức Thánh Cha Gioan Phaolô Đệ Nhị luôn nhắc nhở với chúng ta, những vị linh mục rằng, bằng cách truyền đạt cho các tín hữu biết về ơn huệ và sự tha thứ thông qua Bí Tích Giải Tội, để chúng ta có thể chu toàn sứ vụ cao cả nhất của đời linh mục sau khi cử hành Phép Thánh Thể. Riêng cá nhân tôi hoàn toàn xác tín rằng, có rất nhiều linh mục, theo phẩm trật của sứ vụ được trao phó cho mình, các vị linh mục ấy thường dành ra những lúc đặc biệt thanh vắng, sa mạc để ăn năn, sám hối, chứ không phải lúc nào cũng lao đầu vào công việc của mình, theo như cách nhìn của con người. Vì qua việc cử hành phép bí tích này, một giáo sĩ nghe xưng tội theo đúng nghĩa là một giáo sĩ luôn chấp nhận sự bình yên, thanh vắng, không phải vội vàng gì cả, biết tỏ ra sự lịch thiệp tối đa để lắng nghe tội lỗi của tín hữu, mà không quên rằng vị giáo sĩ ấy chính là người thi hành sứ vụ của người Cha khi vị giáo sĩ ấy tỏ lộ con tim của Đức Chúa Cha cho người tín hữu, vì vị giáo sĩ ấy chính là hiện thân, là hình ảnh của Chúa Kitô, Đấng Chủ Chăn Hiền Lành của đàn chiên.”

Để giúp các tín hữu hiểu rõ được ý nghĩa quan trọng của việc xưng tội, vị linh mục Chủ Tịch của Hội Đồng Tòa Án Hóa Giải của Tòa Thánh đề nghị rằng “phải có cách giảng dạy giáo lý một cách đúng đắn và thâm sâu về Bí Tích Hòa Giải này, vì chưng, chính qua Bí Tích ấy, người tín hữu nhận được sự thứ tha của Thiên Chúa, vì Ngài chính là nguồn tái sinh tâm linh và giúp thánh hóa chúng ta một cách trọn hảo.”