Giáo xứ CTTĐVN Seattle mừng Đại Lễ Giáng Sinh 2015.

SEATTLE. Đêm Thánh vô cùng: Đêm Ngôi Hai Giáng Trần, hoà chung niềm vui với Giáo Hội hoàn vũ, giáo xứ CTTĐVN mừng đại lễ Giáng Sinh một cách long trọng qua các thánh lễ theo phụng vụ từ lễ Vọng, Lễ Đêm và các thánh lễ vào ngày 25 gồm lễ Rạng Đông, lễ Ban ngày theo các giờ qui định của chương trình.

Xem Hình

Chiều 24 tháng 12, trời Seattle tương đối dễ chịu, ngoài trời không có mưa rơi như bao ngày trước trong tuần. Trời về chiều, các con đường quanh khu vực nhà thờ xe cộ trở nên tấp nập. Chương trình đại lễ mừng Chúa Giáng Sinh được khởi đầu bằng Thánh Lễ Vọng Giáng Sinh lúc 5 giờ chiều. Cao điểm của chương trình mừng Chúa Giáng Sinh là Thánh Lễ Đêm với buổi diễn nguyện canh thức đón Chúa Giáng Sinh từ 8 giờ tối. Khuôn viên nhà thờ rực sáng ánh đèn đủ màu sắc và một máng cỏ xinh đẹp khá rộng lớn. Tất cả đã tạo nên một khung cảnh tật thiêng liêng. Năm nay nhà thờ giáo xứ có đến 3 hang đá tuyệt đẹp, một ngoài trời, một ở cạnh cửa vào nhà thờ và một hang đá trong nhà thờ . Mỗi hang đá đều có vẻ đẹp riêng mang tính thiêng liêng của nơi nhiệm mầu. Khoảng 6 giờ 30 chiều, các con đường dẫn vào nhà thờ xe cộ tiếp nối nhau người ra sau giờ tan lễ , kẻ vào dự đêm canh thức đón mừng Chúa Giáng Sinh.

Mới hơn 7 giờ tối, các ghế ngồi trong nhà thờ đã đầy kín. Anh Em Liên Minh Thánh Tâm phụ trách phần vụ đón tiếp đã ân cần hướng dẫn giáo dân vào các khu vực ở hội truờng. Hội trường khá rộng lớn với đầy đủ ghế ngồi, tại các khu vực trong Hội trường đều có TV màn ảnh rộng trực truyền hình chương trình canh thức và thánh lễ nên giao dân dù ngồi ở đâu cũng tham dự được một cách sốt sắng và thoải mái. Gần 2,000 giáo hữu trong và ngơài giáo xứ cùng nhiều đồng hương thuộc các tôn giáo bạn tham dự đêm canh thức mừng Chúa Giáng sinh

Đúng 8 giờ MC ngỏ lời: Kính chào cộng đồng dân Chúa và quý đồng hương. Giờ diễn nguyện canh thức đón mừng Chúa Giáng Sinh bắt đầu. Trân trọng kính mời cha chánh xứ khai mạc giờ diễn nguyện. Cha chánh xứ bước lên cung thánh chào mừng toàn thể cộng đoàn dân Chúa hiện diện và khai mạc chương trình Diễn Nguyện canh thức đón mừng Chúa Giáng Sinh với lời nguyện cầu ngắn gọn. Sau phần cầu nguyện khai mạc đêm canh thức của cha chánh xứ. Chương trình diễn nguyện bắt đầu. ***Thành phần phụ trách chương trình diễn nguyện gồm Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Chúa Hài Đồng, Ca Đoàn Tin Yêu, các em Việt Ngữ Đắc Lộ và các giáo lý viên với sự phối hợp thánh ca của anh chi em Ca Đoàn Tổng hợp. Mở đầu chương trình là hoạt cảnh: Thiên Chúa tạo dựng vũ trụ và con người phỏng theo sách sáng thế . Đèn nhà thờ tắt , bóng tối mờ mịt diễn tả từ thuở hư vô với một khối bóng đen và có tiếng vọng : hãy có ánh sáng " lập tức ánh sáng xuất hiện, đèn bật sáng. Hoạt cảnh tường thuật hình ảnh sống động việc Chúa tạo dựng trời đất phân biệt ngày đêm và phân chia ánh sáng và bóng tối, các sinh vật, chim trời cá biển và cuối cùng Chúa tạo dựng con người là hình ảnh của Thiên Chúa có nam có nữ với lời chúc phúc cho họ và phán rằng: "Hãy sinh sôi nẩy nở cho nhiều, đầy mặt đất, và thống trị nó; hãy bá chủ cá biển, chim trời và toàn thể sinh vật di chuyển trên mặt đất". Phần trình bày hoạt cảnh rất sống động do các em thiếu nhi thủ các vai từ cỏ cây, súc vật đến hình ảnh ông A Dong và bà Evà. Hoạt cảnh chấm dứt với hình ảnh hai ông bà tổ tiên loài người tung hô Chúa. Vị MC mời Cộng Đoàn đứng dậy cùng hát vơí Ca Đoàn "Trời Cao hãy đổ sương xuống ...". Sau bài hát Trời Cao hoạt cảnh thứ hai trình bày câu chuyện Chúa thử thách Abraham . Chúa ra lệnh cho Abrham rời bỏ xứ sở đang sống. Abram ngạc nhiên nhưng vẫn theo lệnh truyền của Chúa lên đường ra đi. Màn thứ hai của việc thử thách là Chúa truyền lệnh cho Abraham sát tế con trai duy nhứt là Isaac. Hình ảnh sống động được mô tả , vào một buổi sáng Abraham và Isaac thức dậy sớm lên đường đến điểm hẹn theo lệnh truyền của Chúa để sát tế Isaac cho Chúa. Hai cha con đến địa điểm, xếp củi và bắt đầu cuộc sát tế. Isaac bổng thốt lên câu hỏi đầy ngạc nhiên: Cha ơi mình xếp củi xong rồi nhưng con chưa thấy có cừu để làm lễ toàn thiêu….lễ vật đâu Cha? Giây phút cảm động nhất khi Abraham bình tĩnh trả lời câu hỏi của con trai yêu dấu: "Chúa sẽ ban cừu cho ta con à…Isaac con ơi, lại đây với cha, hãy đưa tay con ra cho cha". Hình ảnh Abarham trói 2 tay Isaac rồi đặt lên tảng đá gần đó để sát tế thật cảm động..

Diễn nguyện được tiếp nối qua hoạt cảnh Sứ Thần Truyền Tin với lời khiêm nhường của thiếu nữ làng Na-da-rét: Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời thiên thần truyền".Mở đầu hoạt cảnh với lời giới thiệu nói lên giây phút nhiệm mầu này: "Để cảm nhận sâu xa biến cố quan trọng nầy, chúng ta hãy sống lại những giây phút rạng ngời đầy thánh thiêng qua biến cố Truyền Tin, một biến cố mang tính quyết định trong tiến trình thực hiện chương trình cứu độ của Thiên Chúa". Kết thúc phần diễn nguyện canh thức Giáng Sinh là hoạt cảnh diễn lại câu chuyện Bà Maria và Ông Giuse theo lệnh truyền kiểm tra dân số của hoàng đế Cêsarê Augustô ban ra và truyền đi khắp nơi, buộc mọi người phải làm sổ kiểm tra, đây là cuộc kiểm tra dân số đầu tiên thời Quirinô làm thủ hiến xứ Syria. Mọi người phải về quê để lập sổ kiểm tra. Trong đoàn người trở về Bêlem để lập sổ kiểm tra có Ông Giuse và bà Maria , lúc bấy giờ Maria đang mang thai gần ngày sinh nở. Hình ảnh sống động được diễn tả khi Giuse và Maria đi tìm nơi quán trọ trên đường về quê, 2 vợ chồng trẻ gõ cửa từng nhà xin trú ngụ nhưng đều bị từ chối. Biến cố Giáng Trần của Đấng Hài Nhi xẩy ra trong hoàn cảnh cụ thể: "Ngài đến nhưng chẳng ai muốn mở cửa" được diễn tả thật cảm động. Tiếng vỗ tay vang dội khi một trẻ nhỏ trong vai Đấng Hài Nhi được đôi bạn trẻ thủ vai Đức Maria và Thánh Giuse ẳm Chúa Giêsu tiến lên cung thánh. Buổi diễn nguyện với những hoạt cảnh thật tuyệt vời kèm theo phần phụng vũ kéo dài gần 1 tiếng đồng hồ.

Đúng 9 giờ, thánh lễ Đêm Giáng Sinh được bắt đầu với cuộc rước kiệu Chúa Hài Đồng do cha chánh xứ chủ sự. Nghi đoàn và quý cha cung nghinh Chúa Hài Đồng lên mang cỏ. Cha chánh xứ Đào Xuân Thành chủ tế thánh lễ, cùng đồng tế có các linh mục trong giáo xứ, cha Nguyễn Sơn Miên, cha Trần Hữu Lân và 2 cha khách cùng với thầy sáu phó tế Nguyễn Đức Mậu phụ tế thánh lễ..

Mở đầu thánh lễ, cha chánh xứ chào mừng Cộng Đoàn Dân Chúa và Quý Đồng hương hiện diện, ngài giới thiệu quý cha đồng tế với cộng đoàn dâng lễ: qúy cha dâng lễ hôm nay, có cha Miên, Cha Lân, Cha Hạnh từ Việt Nam đang du học, cha Thường , và thầy phó tế Nguyễn Đức Mậu, xin cho một tràng pháo tay để cùng chào đón nhau trong ngày Đại Lễ Mừng Chúa Giáng Sinh Năm 2015( tiếng vỗ tay kéo dài khá lâu)

Thánh lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ Lời Chúa theo các Bài Đọc Thánh Lễ Đêm. Tin Mừng Thánh Luca kể lại bối cảnh Chúa Giêsu Giáng Trần: Ngày ấy, có lệnh của hoàng đế Cêsarê Augustô ban ra, truyền cho khắp nơi phải làm sổ kiểm tra. Ðây là cuộc kiểm tra đầu tiên, thực hiện thời Quirinô làm thủ hiến xứ Syria. Mọi người đều lên đường trở về quê quán mình. Giuse cũng rời thị trấn Nadarét, trong xứ Galilêa, trở về quê quán của Ðavít, gọi là Bêlem, vì Giuse thuộc hoàng gia và là tôn thất dòng Ðavít, để khai kiểm tra cùng với Maria, bạn người, đang có thai... Maria đã tới ngày mãn nguyệt khai hoa, và bà đã hạ sinh con trai đầu lòng. Bà bọc con trẻ trong khăn vải và đặt nằm trong máng cỏ ... Bấy giờ trong miền đó có những mục đồng đang ở ngoài đồng và thức đêm để canh giữ đoàn vật mình. Bỗng có thiên thần Chúa hiện ra đứng gần bên họ, và ánh quang của Thiên Chúa bao toả chung quanh họ, khiến họ hết sức kinh sợ. Nhưng thiên thần Chúa đã bảo họ rằng: "Các ngươi đừng sợ, đây ta mang đến cho các ngươi một tin mừng đặc biệt, đó cũng là tin mừng cho cả toàn dân: Hôm nay Chúa Kitô, Ðấng Cứu Thế, đã giáng sinh cho các ngươi trong thành của Ðavít. Và đây là dấu hiệu để các ngươi nhận biết Người: Các ngươi sẽ thấy một hài nhi mới sinh, bọc trong khăn vải và đặt nằm trong máng cỏ"...

Cha chủ tế phụ trách giảng lễ và ngài đã chia sẻ câu chuyện đầy cảm động: vào thời chiến tranh Triều Tiên có một bà mẹ đang mang thai, khi chạy giặc, bà chuyển bụng vì gần đến giờ sinh. Bà kêu vang xin giúp bà, nhưng chẳng ai gíup đỡ, bà quá kiệt sức và nằm ở một gầm cầu, bà hạ sinh một bé trai, chẳng có gì bọc đứa trẻ, bà đã cởi áo của bà đắp cho con . Một vị truyền đạo đi ngang qua nghe tiếng khóc, đến gần thì thấy người mẹ đã chết tự bao giờ vì giá lạnh, đứa trẻ khóc ôm lấy xác mẹ. Vị truyền đạo đem đứa trẻ về nuôi, khi đứa trẻ khôn lớn, vị giáo sĩ này đã kể lại câu chuyện này cho đưá trẻ nghe. Một hôm trời lạnh buốt, đứa trẻ tìm đến nơi ngày xưa mẹ của cậu đã nằm ở đó chết vì giá lạnh. Cậu ta cởi áo mình ra để cảm nghiệm được cái giá lạnh mà mẹ cậu đã phải chịu... Tin mừng hôm nay thánh Luca thuật lại câu chuyện Chúa Giêsu sinh ra trong hoàn cảnh mà Bà Maria đang tìm nơi trú ngụ giữa lúc đến giờ mãn nguyệt khai hoa, nhưng chẳng có ai cho trú ngụ. Vâng Chúa cũng đang gõ cửa từng nhà, chúng ta có mời Ngài vào không?. Thế giới hôm nay, người ta đang tìm cách loại bỏ Thiên Chúa. Mừng Chúa Giáng Sinh, xin cho mỗi người , mỗi gia đình chúng ta cũng biết mở rộng cửa để đón Chúa vào, đón Chúa qua hình ảnh tha nhân đáng được mời vào nhà mình..."

Sau phần lời nguyện kết lễ, Ông Chủ Tịch HĐMV giáo xứ trịnh trọng cám ơn quý cha và toàn thể cộng đoàn dân Chúa hiện diện. Trước khi ban phép lành, cha chánh xứ một lần nữa cám ơn các Giáo Đoàn, Các Hội Đồng, Hội Đoàn, Ca Đoàn và các Ban Ngành đã hợp tác để tổ chức lễ CHúa Giáng sinh năm nay thật tốt đẹp. Quý cha hiện diện cùng vơí cha chánh xứ ban phép lành và thánh lễ kết thúc lúc 11 giờ 10, mọi người ra về trong tâm tình tạ ơn của đêm mừng Chúa giáng trẩn.

Nguyễn An Quý