Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
Lúc 9h30 tối thứ Năm 24 tháng 12, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cử hành thánh lễ Vọng Giáng Sinh. Đây là năm thứ ba ngài cử hành thánh lễ này trong cương vị Mục Tử Toàn Thể Hội Thánh.

Đồng tế với Đức Thánh Cha có 30 Hồng Y, 40 Tổng Giám Mục và Giám Mục, 250 linh mục, trước sự hiện diện của 9 ngàn tín hữu ngồi chật thánh đường.

Đầu thánh lễ, Đức Thánh Cha đã đặt tượng ảnh Chúa Hài Đồng Giêsu vào trong máng cỏ, ở trên ngai nhỏ trước bàn thờ chính.

Khi bài ca Vinh Danh được xướng lên, tất cả các chuông của Đại Vương cung Thánh đường được đánh lên cùng với đàn phong cầm.

Cạnh máng cỏ ở trước Bàn thờ Tuyên Xưng đức tin, có một ngai nhỏ trên đó có đặt một sách Tin Mừng, để nói lên rằng trong biến cố vĩ đại của đêm Giáng Sinh: Lời của Thiên Chúa đã làm người.

Trong bài giảng thánh lễ, Đức Thánh Cha nói:

Đêm nay “một ánh sáng huy hoàng”dõi chiếu (Is 9: 1); ánh sáng của Chúa Giêsu giáng sinh tỏa sáng tất cả chúng ta. Những lời của tiên tri Isaia mà chúng ta vừa nghe thật chính xác và thời sự biết bao: “Chúa đã ban chứa chan niềm hoan hỷ” (Is 9: 2)! Con tim của chúng ta đã thổn thức khi chờ đón thời điểm này; bây giờ niềm vui chứa chan đầy tràn, vì lời hứa cuối cùng đã được thực hiện. Vui mừng hớn hở là một dấu hiệu chắc chắn cho thấy thông điệp chứa đựng trong mầu nhiệm của đêm nay thật sự là đến từ Thiên Chúa. Không có chỗ cho sự nghi ngờ; chúng ta hãy để lại những thứ đó cho những kẻ hoài nghi, những người nhìn mọi sự chỉ bằng lý trí không bao giờ tìm ra sự thật. Cũng không có chỗ cho sự thờ ơ đang ngự trị tâm hồn của những người không thể yêu vì sợ mất đi một cái gì đó. Tất cả những nỗi buồn đã bị xua tan, vì Hài Nhi Giêsu mang lại niềm ủi an thực sự cho mọi tâm hồn.

Hôm nay, Con Thiên Chúa được sinh ra, và tất cả mọi thứ thay đổi. Đấng Cứu Thế của thế giới đã đến để dự phần vào bản tính con người của chúng ta; để chúng ta không còn cô đơn và bị bỏ rơi. Đức Trinh Nữ ban cho chúng ta Con của Mẹ là khởi đầu của một cuộc sống mới. Ánh sáng thật đã đến để soi sáng đời sống thường xuyên bị bao vây bởi bóng tối tội lỗi của chúng ta. Hôm nay, chúng ta một lần nữa nhận ra chúng ta là ai! Tối nay, chúng ta đã được chỉ cho thấy con đường để đạt đến đích điểm của cuộc hành trình. Giờ đây, chúng ta phải dẹp qua một bên tất cả những nỗi sợ hãi và âu lo, vì ánh sáng đã chỉ cho chúng ta thấy con đường đến Bethlehem. Chúng ta không được phép là những người tụt hậu; chúng ta không được phép đứng nhàn rỗi. Chúng ta phải cất bước đến xem Chúa chúng ta đang nằm trong máng cỏ. Đây là lý do cho sự vui mừng và hớn hở của chúng ta: Hài Nhi này đã được "sinh ra cho chúng ta"; Người đã được "ban cho chúng ta", như tiên tri Isaia loan báo (9: 5). Những người trong hai ngàn năm qua đã ngược xuôi tất cả các nẻo đường của thế giới để làm cho mỗi người nam nữ được chia sẻ niềm vui này bây giờ được trao ban sứ mạng để làm cho thế giới biết đến vị "Hoàng tử của hòa bình" và trở nên những đầy tớ hiệu quả của Người giữa các dân nước.

Vì thế, khi chúng ta nghe trình thuật Giáng Sinh của Chúa Kitô, chúng ta hãy im lặng và hãy để tiếng nói của Hài Nhi vang lên trong ta. Chúng ta hãy đón nhận lời Ngài trong con tim mình khi say mê chiêm niệm thiên nhan Người. Nếu chúng ta đón nhận Ngài trong vòng tay của chúng ta và để cho mình được Ngài ôm lấy, Ngài sẽ đem đến tim ta một niềm an bình bất tận. Hài Nhi sẽ dạy bảo cho chúng ta biết những gì mới thực sự là cần thiết trong cuộc sống của chúng ta. Ngài sinh ra trong sự bần cùng của thế giới này; không có chỗ trong nhà trọ cho Ngài và gia đình. Ngài đã tìm thấy nơi trú ẩn và nương thân nơi một chuồng trâu bò và được đặt nằm trong máng cỏ dành cho gia súc. Nhưng dù thế đi nữa, từ cái chẳng có gì này, ánh sáng của vinh quang Thiên Chúa đã chiếu tỏa. Từ bây giờ, con đường giải thoát đích thực và cứu chuộc vĩnh cửu được mở cho ra những người nam nữ đơn sơ trong tâm hồn. Hài Nhi này, với khuôn mặt tỏa ra sự tốt lành, lòng thương xót và tình yêu của Chúa Cha, huấn luyện cho chúng ta, là các môn đệ Ngài, như Thánh Phaolô nói, để chúng ta biết “từ bỏ lối sống vô luân” và những đam mê trần tục, mà sống “chừng mực, công chính và đạo đức” ở thế gian này (Tit 2:12).

Trong một xã hội thường xuyên bị đầu độc bởi các chủ nghĩa tiêu thụ và khoái lạc, bởi sự giàu có và xa hoa, bởi vẻ bề ngoài và thói tự cao tự đại, Hài Nhi mời gọi chúng ta phải hành động chính trực, nói cách khác, là đơn sơ, cân bằng, nhất quán, và có khả năng thấy và thực thi những gì là cần thiết. Trong một thế giới mọi người thường quá tàn nhẫn với những người tội lỗi nhưng lại dễ dàng đón nhận tội lỗi, chúng ta cần phải nuôi dưỡng một ý thức mạnh mẽ về công lý, để biết phân định và biết làm theo thánh ý của Thiên Chúa. Giữa một nền văn hóa của sự thờ ơ, thường xuyên quay lưng đi một cách tàn nhẫn, phong cách sống của chúng ta phải là mộ đạo, đầy sự cảm thông, đầy lòng từ bi và thương xót, kín múc hàng ngày từ nguồn cội phong phú của cầu nguyện.

Như những người chăn chiên Bethlehem xưa, xin cho chúng ta cũng biết chiêm ngắm Hài Nhi Giêsu, Con Thiên Chúa, với đôi mắt đầy ngạc nhiên và suy niệm trong lòng. Và trước Chúa Hài Đồng, cầu xin cho con tim của chúng ta bùng lên trong lời cầu nguyện: "Lạy Chúa, xin tỏ cho chúng con thấy tình thương của Chúa, và ban ơn cứu độ cho chúng con. " (Tv 85: 8).