Rome, 7 tháng 12, 2015 (Zenit.org)

Cuối tuần lễ thứ hai Mùa Vọng, Đức Thánh Cha Phanxicô đã thắp đèn Cây Giáng Sinh và Máng Cỏ bằng nút bấm điều khiển từ xa tại Ý.

Theo một thông cáo của Văn Phòng Truyền Thông Tòa Thánh: Buổi chiều thứ bẩy vừa qua, với một điện văn được phổ biến bằng Video, Đức Thánh Cha đã thắp đèn Cây Giáng Sinh và Máng Có cách tượng trưng, được dựng lên tại quảng trường trước mặt Vương Cung Thánh Đường Thánh Phanxicô Assissi.

Năm nay, Máng Có được dựng trên một chiếc tầu đã đưa được một số di dân người Tunisia đến hòn đảo Lampedusa, phía nam nước Ý bình an.

Nghi thức thắp đèn được thực hiện sau Thánh Lễ, do Tổng Giám Mục Georg Ganswein chủ tế tại nhà thờ Thánh Assissi. Hiện diện trong nghi thức này có 31 người tị nạn đang được Cơ Quan Bác Ái giáo phận Assissi tiếp đón.

Trong điện văn Video, Đức Thánh Cha nhắc rằng Chúa Giêsu luôn luôn ở với chúng ta, ngay trong những giờ phút khó khăn nhất, và ngài nhắc nhở tất cả các dân tị nạn là Chúa Giêsu ở rất gần họ, do đó hãy ngẩng đầu lên cao trong niềm hy vọng. Sau đây là lời ngài nói:

* * *

Hãy nhìn con tầu này…[Máng Cỏ được dựng trên đó], Chúa Giêsu luôn luôn ở với chúng ta, ngay cả trong những lúc khó khăn. Có biết bao nhiêu anh chị em đã bị chết đuối trên biển!, Giờ đây họ đang ở bên Chúa. Nhưng Chúa đến để ban cho chúng ta niềm hy vọng, và chúng ta phải tin tưởng vào niềm hy vọng này. Chúa đến để bảo chúng ta rằng Người mạnh mẽ hơn thần chết, Người lớn lao hơn bất cứ sự dữ nào. Chúa đến để bảo chúng ta là Người đầy lòng thương xót, và trong mùa Giáng Sinh này, trong khi tôi mời gọi các bạn hãy mở lòng cho sự thương xót, cho sự tha thứ. Nhưng, không thể dễ dàng tha thứ các vụ thảm sát. Không dễ dàng đâu.

Tôi muốn cám ơn các nhân viên của Lực lượng Tuần Duyên: họ là những người nam và nữ tốt lành. Tôi muốn cám ơn các bạn từ đáy lòng, vì các bạn đã là công cụ của niềm hy vọng đã mang Chúa Giêsu đến với chúng ta. Trong chúng ta, các bạn đã là người gieo hạt giống hy vọng, niềm hy vọng của Chúa Giêsu. Cám ơn anh Antôniô, và tất cả các đồng nghiệp, và tất cả những ai miền đất Ý này đã tiếp nhận cách quảng đại: Miền Nam nước Ý đã là tấm gương về tình liên đới cho toàn thế giới! Tôi hy vong rằng khi ngắm nhìn Máng Cỏ này, tất cả mọi người đều có thể nói với Chúa Giêsu: “Con cũng đã tiếp tay để cho Chúa là một dấu chỉ của hy vọng!”

Và với tất cả các người tị nạn, tôi muốn nói một lời, lời của một tiên tri: Hãy ngẩng mặt lên, Chúa đã đến gần - và cùng với Người là sức mạnh, sự cứu rỗi và niềm hy vọng. Tim chúng ta có thể buồn rầu, nhưng đầu chúng ta vẫng ngẩng cao trong niềm hy vọng nơi Chúa.

Các bạn tị nạn thân mến, và tất cả các bạn thuộc Lực Lượng Tuần Duyên: tôi ôm hôn các bạn, và chúc các bạn một Giáng Sinh lành thánh, đầy hy vong, và được nhiều sự ản ủi trìu mến của Chúa Giêsu.