Thủ tướng mới được bầu của Hy Lạp, Costas Karamanlis, tự cho mình là người chịu trách nhiệm chuẩn bị cho Thế vận hội được tổ chức vào mùa hè này tại Athens.

Tiến sĩ Karamanlis, người thuộc đảng Bảo thủ, giành được chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử vào Chủ Nhật trước.

Ông đã đưa Olympic lên làm ưu tiên hàng đầu, trong khi quan ngại vẫn gia tăng về chuyện liệu mọi sự có được chuẩn bị kịp thời gian hay không.

Tuyên bố được đưa ra trong khi người ta công bố danh sách đầy đủ các bộ trưởng mới cho truyền thông.

Nhiệm vụ chính phủ mớI

Tiến sĩ Karamanlis là người sẽ chính thức trở thành Thủ tướng vào hôm nay, thứ Tư, khi chính phủ mới tuyên thệ nhậm chức.

Như vậy, ông sẽ lãnh trách nhiệm của Bộ Văn hoá, vốn là cơ quan giám sát việc chuẩn bị cho Thế vận hội.

Đây là một chỉ dấu rõ ràng cho thấy áp lực mà vị Thủ tướng mới phải đương đầu để đảm bảo tiến độ thi công các công trình thi đấu thể thao và hệ thống giao thông được hoàn thành đúng thời gian.

Ngay sau khi tuyên bố này được đưa ra, phóng viên BBC đã gặp được p̣hát ngôn viên của chính phủ, Theodoros Roussopoulous, và hỏi rằng liệu tuyên bố này có phải là cá nhân Thủ tướng tự đứng ra chịu trách nhiệm chuẩn bị cho Olympic hay không?

Người phát ngôn trả lời :"Vâng có thể nói là như thế". Ông cũng cho biết thêm Thủ tướng sẽ kiểm soát hoàn toàn chính phủ.

Chỉ còn năm tháng nữa là Thế vận hội bắt đầu, thế nhưng với chưa đầy một nửa các công trình được hoàn tất, tình hình hiện nay bắt đầu có vẻ nghiêm trọng.

Hi Lạp không thể cho phép trì hoãn gì nữa. Chính phủ mới có thể sẽ cần ra một số quyết định cứng rắn ngay khi họ nhậm chức, đặc biệt liên quan đến sân vận động chính.

Chiếc mái của sân vận động này, dự kiến sẽ là một công trình kiến trúc để trưng ra cho Thế vận hội Athens, có thể sẽ bị bỏ đi, do công việc xây dựng vẫn còn quá chậm so với kế hoạch. (theo BBC)