Gx. Thuận Nghĩa: Đại lễ mừng kính Thánh Tử Đạo Phêrô Vũ Đăng Khoa 2015

Hòa chung niềm vui mừng kính các Thánh Tử Đạo Việt Nam, giáo xứ Thuận Nghĩa long trọng mừng lễ kính Thánh Phê-rô Vũ Đăng Khoa.

Xem Hình

Chương trình bắt đầu từ 19h00 ngày 23/11/2015 với nghi thức dâng hương trọng thể kính Thánh Tổ, với sự hiện diện đầy tôn quý của Đức Cha Phao-lô Maria Cao Đình Thuyên, quý Cha quê hương, quý Cha trong và ngoài giáo hạt, cùng toàn thể con cái Thuận Nghĩa. Mỗi nén hương dâng lên là thể hiện những tấm lòng hiếu kính của mỗi con dân Thuận Nghĩa đối với vị Thánh Tổ.

Sau nghi thức dâng hương là thánh lễ vọng do Đức Cha Phao-lô Maria chủ sự. Trong thánh lễ, Ngài nhắc lại đời sống chứng tá của các Thánh Tử Đạo Việt Nam, đặc biệt là đời sống can đảm, bất khuất và luôn bảo vệ đức tin đến đổ máu của Thánh Tổ Phê-rô Vũ Đăng Khoa. Từ đó, Ngài gọi mời con cái Thuận Nghĩa nhớ và sống theo mẫu gương của Ngài. Thật vậy, thân xác các thánh tử đạo tuy đã chết, nhưng linh hồn của các Ngài lại được vui mừng trong vinh quang thiên quốc và nhất là tinh thần của các ngài luôn bừng cháy trong tâm hồn mọi người dân Việt, của mỗi con dân Thuận Nghĩa qua mọi thời đại..

Đúng 07h00, ngày 24/11/2015, Ban Giáo Lý Hạt tổng kết năm học giáo lý 2014-2015. Trong lời khai mạc, Cha Quản hạt đã nói lên tầm quan trọng của việc dạy và học giáo lý. Ngài trích dẫn lời của Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II: “Hội Thánh luôn coi việc dạy giáo lý là một trong những công tác chính của mình”(Tông Huấn DGL số 1). Từ đó cho thấy tính chất quan trọng của việc dạy giáo lý trong trong Giáo Hội, cụ thể tại các giáo xứ: “Một giáo xứ có thể thiếu các đoàn thể này, hoặc chưa có đoàn thể khác, nhưng bao giờ thiếu việc dạu giáo lý và không được phép không có giáo lý”. Sau đó, Cha quản hạt điểm qua một vài con số mà Giáo hạt Thuận Nghĩa đạt được về công tác Giáo lý trong năm qua. Số Giáo lý viên là 493 vị. Số học sinh tham gia học giáo lý là 7980 em. Thí sinh đạt điểm từ 55/60 trở lên trong kỳ thi giáo lý xứ là 563 em. Số học sinh đạt giải trong kỳ thi Giáo lý hạt là 132/243 em. Có ba đơn vị đạt giải nhất, nhì, ba là Giáo xứ Phú Yên, Giáo xứ Cầm Trường và Giáo xứ Mành Sơn.

Tiếp theo chương trình là phần trao thưởng cho các cá nhân cũng như tập thể đã đạt được thành tích trong năm học vừa qua. Thành tích hôm nay đã phần nào phản ánh được sự cố gắng, hăng say và yêu mến Chúa trong năm học giáo lý vừa qua của Giáo hạt Thuận Nghĩa. Cha đặc trách Giáo lý hạt, Antôn Nguyễn Văn Thanh, đã thay lời cho Giáo hạt cám ơn quý Cha, Ban Giáo Lý hạt, Ban Giáo lý các giáo xứ, các Thầy cô Giáo lý viên và mọi người cách này cách khác đã đóng góp cho công tác Giáo lý của Giáo hạt trong thời gian qua và mời gọi mọi người tiếp tục phát huy tinh thần hiếu học giáo lý của Giáo hạt.

07h30, thánh lễ long trọng được diễn ra với sự hiện diện của Đức Cha Phụ Tá Phê-rô Nguyễn Văn Viên cùng 40 linh mục đồng tế. Trong thánh lễ, Đức Cha chia sẻ ý nghĩa tử đạo: “Tử đạo là làm chứng”, làm chứng có nhiều cách nhiều thể, bằng lời cầu nguyện, bằng đời sống sinh hoạt hằng ngày, bằng cái chết như thánh Phê-rô Vũ Đăng Khoa. Ngoài ra, Ngài mời gọi mọi người bước theo con đường của Đức Giê-su đã đi: “Bao lâu con người không đi theo con đường của Đức Giê-su thì bấy lâu nhân loại còn đó những hiểm nguy, những đổ vỡ”. Thánh Phê-rô Vũ Đăng Khoa là mẫu gương về hành trình đi theo con đường của Đức Giê-su, Ngài luôn sống trong niềm tin yêu và một lòng sắt son với tình yêu Chúa. Như trong thư của thánh Phaolô: “Sống là Đức Kitô, chết là một mối lợi.

Như vậy, lại một lần nữa, thánh lễ mừng kính Thánh Phê-rô Vũ Đăng Khoa như giúp cho giáo dân trong và ngoài giáo xứ Thuận Nghĩa xác tín và tự hào khi có Thánh Tử Đạo Phê-rô Vũ Đăng Khoa là người con ưu tú của quê hương, cùng với 116 Thánh Tử Đạo Việt Nam đã chiếu soi ánh sáng Đức Kitô trên toàn địa cầu. Con cháu mọi thế hệ có bổn phận phát huy truyền thống và tiếp tục viết tiếp những trang sử hào hùng mà các Ngài đã dẫn lối mới xứng đáng là con cháu của các tiền nhân Tử đạo.

Jos. Đức Tiến