Hơn hai ngàn người khuyết tật tham dự Lễ Hội Người Khuyết Tật giáo phận Vinh lần thứ IV

Sáng ngày 21/11/2015, hơn 2000 người khuyết tật đã cùng tề tựu về Linh địa Trại Gáo trong ngày Lễ hội Người Khuyết tật giáo phận Vinh lần thứ 4. Lễ hội là bàn tay liên đới với những thân phận khổ đau khi đáp trả lời mời gọi của Chúa Giêsu: “Khi ông đãi tiệc, hãy mời những người nghèo khó, tàn tật, què quặt, đui mù…” (Lc 14,13).

Xem Hình

Ngay từ sáng sớm, từng đoàn người khuyết tật từ khắp mọi nẻo đường đã quy tụ về Linh địa Trại Gáo. Đây là lần thứ 4, Lễ hội được tổ chức dành riêng cho người khuyết tật. Lễ hội năm nay quy tụ hơn 2000 tham dự viên khuyết tật và khoảng 1000 người đồng hành, phục vụ đến từ các Trung tâm nuôi dưỡng và gần 60 giáo xứ thuộc hai tỉnh Nghệ An và Hà tĩnh.

Chung bàn tay liên đới với những thân phận khổ đau và kiếp người kém may mắn để biết cảm nhận“những vui mừng và hy vọng, những ưu sầu và lo lắng của con người ngày nay, nhất là những người nghèo và những người đau khổ” (GS, 1). Lễ hội này như một cơ hội bày tỏ tình liên đới, sự sẻ chia đối với những mảnh đời bất hạnh đang cần những trái tim rung động, những vòng tay rộng mở và những ánh mắt cảm thông. Hơi ấm toả rạng từ những con tim biết cho đi đang âm thầm nhen nhóm lên ngọn lửa của niềm tin, hy vọng, thôi thúc những mảnh đời bất hạnh sống mạnh mẽ hơn cho những tháng ngày phía trước.

Lúc 7h00, Đức Cha Phaolô, chủ chăn giáo phận, người sáng lập ra Lễ hội Người Khuyết tật, đã đến chào thăm từng người khuyết tật. Ngài đã thể hiện lòng ưu ái của người mục tử đối với những phận đời kém may mắn đã được trao phó cho ngài.

Lúc 8h00, chương trình văn nghệ đã được diễn ra. Nét đặc sắc của chương trình văn nghệ chính là các tiết mục do các Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi và khuyết tật dàn dựng và biểu diễn. Bên cạnh đó còn có sự tham gia biểu diễn của các ca sĩ Công Giáo: Thanh Sử, Đông Nghi, Xuân Trường, Dương Quyết Thắng, Lệ Thu và Sr. Thiên Thanh.

Sau chương trình văn nghệ, Đức Cha Phaolô và Ban tổ chức đã nêu gương và tặng quà cho 2 tấm gương đầy nghị lực đã vượt qua hoàn cảnh khó khăn để vươn lên trong cuộc sống. Đó là các em:Antôn Lê Bảo Ngọc (10 tuổi) và Maria Phạm Thị Phương Thảo (8 tuổi). Cả 2 em khi được sinh ra với một thân thể không được lành lặn như bao người khác, nhưng các em đã có ý chí vươn lên, khi trong suốt các năm học, các em luôn đạt học sinh giỏi của trường. Nhờ sự động viên khích lệ từ phía gia đình, bạn bè đã giúp các em có được niềm vui, hàng ngày với các bạn cùng trang lứa cắp sách tới trường. Sau đó, Đức Cha cũng đã dành tặng cho tất cả tham dự viên khuyết tật mỗi người một món quà.

Thánh lễ cầu nguyện cho người khuyết tật được cử hành lúc 9h30. Đức Cha Phaolô đã chủ tế thánh lễ, cùng đồng tế với ngài có Đức Cha Phụ tá Phêrô và quý cha trong giáo phận.

Giảng trong thánh lễ, Đức Cha chủ tế mời gọi mọi người cùng chung tay góp sức để làm cho cuộc sống của anh chị em khuyết tật được tốt đẹp hơn. Ngài cũng khích lệ và khuyên anh chị em khuyết tật cầu nguyện cho mọi người, cầu nguyện cho công cuộc loan báo Tin Mừng và cho đất nước Việt Nam thân yêu này.

Sau thánh lễ, mọi người cùng chung chia với nhau trong bữa cơm huynh đệ. Tất cả các tham dự viên đều được sắp xếp ngồi vào các bàn ăn và cùng chung một thực đơn như nhau. Đến với Lễ hội này, những người khuyết tật được đón tiếp như những vị thượng khách.

Lễ hội Người Khuyết tật giáo phận Vinh được tổ chức hằng năm bởi sáng kiến của Đức Cha Phaolô, với ước mong là cầu nối giữa những tấm lòng hảo tâm muốn gửi trao tình người để xoa dịu những nỗi đau, sưởi ấm những cô quạnh, và mong có thể nhóm lên chút lửa tin yêu cuộc đời nơi những thân phận kém may mắn.

Ước mong niềm vui hội ngộ của những người khuyết tật sẽ mãi kéo dài và “những ngọn đèn hi vọng" được nhen nhóm hôm nay sẽ tiếp tục bừng sáng để xoa dịu đêm đen của cô đơn và đau khổ nơi cuộc đời của những phận người kém may mắn này.

Còn đối với những ân nhân, những người đồng hành và giúp đỡ những người khuyết tật hôm nay, hầu như ai ai cũng cảm thấy vui hơn và hiểu hơn rằng: Tình yêu trao đi mới là tình yêu tồn tại mãi mãi!

Jos. Trọng Tấn