Theo Dấu Chân Thầy

Loài người từ cổ chí kim không ai là không trân qúy quê cha đất tổ cho dù mình không được chôn nhau cắt rốn tại đó. Bài thơ Quê Hương của thi sĩ Đỗ Trung Quân được nhạc sĩ Giáp Văn Thạch phổ nhạc đã đi vào lòng người như một tiếng gọi thiết tha. Các ca sĩ thời danh thi nhau hát và đã được làm nhạc đệm trong các đám rước dâu, dịp mừng năm mới …

Lúc ngồi viết những cảm nhận qua cuộc Hành hương Đất thánh và quê hương của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phôlô II tại Ba Lan, tự dưng mấy chữ “ quê hương là đường đi học “ của bài thơ luôn ẩn hiện trong trí người viết …

Chúng ta đang tìm về quê hương của Người - Cha - Chí - Ái, Người - Thầy - Vĩ - Đại, Người - Bạn - Tâm - Phúc để củng cố Niềm tin vào Một Thiên Chúa Toàn Năng, Một Thiên Chúa Đầy Lòng Trắc Ẩn, Một Đấng Cứu Độ Trần Gian mà bấy lâu nay chúng ta nghe đọc Thánh kinh như nghe một câu chuyện tình nào đó qua cassett, câu chuyện nào hợp với tình cảm của mình thì ráng nhớ với nụ cười mĩm, câu chuyện nào không hợp nỗi lòng của mình thì âm thầm tắt máy, đóng cửa tâm hồn …

Như cha Linh hướng nhắc nhở “ chúng ta đi Hành hương chứ không phải đi du lịch “, có nghĩa là chúng ta phải, từ thực tiễn tại chỗ, học biết, suy niệm những gì Thánh kinh qua Linh ứng của Chúa Thánh Thần mà các Thánh sử đã viết về Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa, Ngôi Lời Nhập Thể và Nhập Thế cứu độ muôn dân.

Dẫu biết rằng các thực tiễn tại chỗ đã được tôn tạo lại ( trừ Biển Chết, sông Jordan, núi Cây Dầu và biển hồ Galilê ) và được tôn tạo theo sát Thánh kinh từ Cựu Ước đến Tân Ước, theo các khảo cổ được khai quật cũng như theo truyền thuyết, phong tục, tập quán của người dân bản xứ. Những điều nầy cho chúng ta xác tín được rằng Chúa Giêsu Kitô đã đến thế gian và hiện diện tại vùng Đất thánh cách nay đã 2015 năm. Hành trình Cứu chuộc nhân loại của Ngài khởi đi từ ngày Truyền Tin của Sứ thần Gabriel cho Trinh nữ Maria, đặc biệt từ hang Bethlehem đến ngày Ngài Thăng Thiên, trở về với bản tính Thiên Chúa của Ngài..

Tâm đắc với lời nhắc nhở của cha Linh hướng, trong những ngày chuẩn bị lên đường, người viết đã gởi tâm tư vào “ quê hương là đường đi học “ bài thơ đường với niêm luật, vần điệu ràng buộc chặt chẻ nói lên quyết tâm đến Đất thánh để được chứng kiến tận mắt và bước Theo Dấu Chân Thầy, học hỏi, suy niệm hầu niềm tin của mình được thăng hoa hơn những năm tháng đã qua trong đời sống đạo:

Đây Gói Hành Trang: Đường về Đất thánh dạ nôn nao / Lớp lớp người đi tựa sóng trào / Chứng tích tình yêu còn hiện hữu / Mến tin tạc dạ mãi dâng cao / Ngôi Hai giáng hạ làm người thế / Thiên Chúa siêu thăng, ngai hữu trao / Nhân loại lỗi lầm, Ngài hoán cải / Nguồn ơn Cứu độ sáng trăng sao.

Để xác tín niềm tin vào Ngôi Lời Nhập Thể và Nhập Thế cứu độ muôn dân, tưởng cũng nên biết sơ lược về nước và dân Do Thái, dân riêng của Ngài, mà người viết tìm hiểu qua các tư liệu hầu cùng nhau chia xẻ, học hỏi:

Nước Do Thái chính thức được thành lập ngày 14/5/1948 sau thời gian dài bi lưu đày sang Babylon và người Do Thái bị các đế chế vùng Trung đông từ thời đế quốc La Mã ngược đãi. Dẫn đến chiến tranh Do Thái - La Mã và việc phá hủy Jerusalem của người La Mã vào năm 70 TCN. Dân tộc Do Thái bị trục xuất, tứ tán khắp bốn phương trời. Khi người Anh trả lại vùng tự trị Palestine sau thế chiến thứ hai và người Do Thái tin rằng 1 Đấng Messiah ( Đấng Thánh ) sẽ giúp họ khôi phục lại đất nước sau hơn 3000 năm lưu vong khắp thế giới. Đây là điểm đặc biệt chưa có dân tộc nào dựng lại nước sau mấy ngàn năm bị đô hộ và xóa sổ khỏi bản đồ thế giới. Đại hội đồng Liên hiệp quốc đồng ý cho thành lập nhà nước Do Thái tại vùng đất Palestine bên cạnh nhà nước Ả Rập với Jerusalem được Liên hiệp quốc cai quản. Từ đây các cuộc chiến liên tiếp xảy ra cho đến nay vì người Ả Rập không chịu để người Do Thái chiếm phần đất họ đang sinh sống, nhưng ở đời cái lý, cái lẽ phải luôn thuộc về kẻ mạnh. Nghĩ mà thương cho người dân Palestine. Đến giữa thế kỹ 19 lãnh thổ Do Thái là 1 phần của đế chế Ottoman đa số là dân Hồi Giáo, người Ả Rập theo Thiên Chúa Giáo cùng sống chung với người Do Thái, người Hy Lạp… chúng ta nên biết người Do Thái khác với đạo Do Thái vì có nhiều người Do Thái không theo Do Thái Giáo mà theo các tôn giáo khác. Cũng như người Palestine không phải 100/100 là Hồi giáo mà nhiều người theo các tôn giáo khác. Người Palestine có hai đảng phái chính, một là Hamas quyết tử chiến với Do Thái dù biết mình kém thua Do Thái về mọi phương diện. Đảng Fatah muốn hoà giải, đối thoại hơn là chiến tranh nhưng ở thế yếu.

Địa lý: Nước Do Thái nằm về hướng đông của Địa Trung Hải chạy dài từ miền Nam xuống miền Bắc gần 424 Km, miền Nam với những đồi đá vôi cao và thấp dần khi đến miền Bắc tạo thành một bình nguyên rộng, trù phú về nông nghiệp. Chiều ngang, nơi rộng nhất chừng 114 Km, nơi hẹp nhất độ 10 Km. Tổng diện tích 20.770Km2 trong đó diện tích nước chiếm 440 Km2. Với dân số chừng 12 đến 14 triệu người, gần 6 triệu người sống trong nước, ở Hoa Kỳ gần 5 triệu, số còn lại sống rải rác khắp nơi trên thế giới. Người Do Thái thông minh, cần cù, khéo tay. Họ đã nhận nhiều giải Nobel về các ngành khoa học, kỹ thuật. Tuy là nước nhỏ, dân số ít nhưng biết tận dụng khả năng của toàn dân nên về quốc phòng Do Thái là 1 trong 10 nước có ngành kỹ thuật cao về chiến cụ trên thế giới, mặc dầu ngân sách quốc phòng hạn hẹp. Họ có nữ quân nhân phục vụ tác chiến như nam quân nhân. Do Thái cũng biết tận dụng nguồn nhân lực và sinh thái vào nông nghiệp, sản xuất hoa màu, rau cải dư dùng để xuất cảng sang các nước Châu Âu.

Do Thái còn có các đặc điểm về địa lý khác như:

Bình minh trên hồ galilê
Biển Chết, nằm trên biên giới giữa Bờ Tây Do Thái và Jordan trên thung lũng Jordan. Có nồng độ muối mặn nhất thế giới vì bị tù đọng lâu ngày ( 9.6 mặn hơn so với nước các đại dương ) Chiều dài 76 Km, nơi rộng nhất là 18 Km, chỗ sâu nhất chừng 400 mét, thấp hơn mực nước biển đến 417,5mét. Nước có 21 khoáng chất mà một số không thể tìm thấy ở các đại dương, các khoáng chất nầy tạo thành lớp bùn đen có công dụng làm làn da tươi hồng, mịn màng nên đã được nghiên cứu làm mỹ phẩm cho phái nữ. Do tỷ trọng muối quá cao nên khi lội xuống nước bị lực đẩy nâng lên, nên có thể nằm trên mặt nước để đọc báo. Chắc mọi người đã cảm nghiệm được điều nầy khi tắm tại Biển Chết. Người ta gọi là Biển Chết vì nước quá mặn không sinh vật nào có thể sống ở đó.

Hồ Galilê ở phía Bắc Do Thái, được chia làm 3 vùng như Galilê thượng, Galilê hạ và Galilê tây, đây là hồ nước ngọt duy nhất của Do Thái.Vùng Galilê là nơi Chúa Giêsu và các Tông đồ thường lui tới truyền giáo và Ngài đã làm nhiều phép lạ tại đây …

Có lẽ đoàn Hành hương do cha Đa Minh Nguyễn Anh Tuấn, Quản nhiệm Cộng đoàn Thánh Giuse Tacoma WA. tổ chức và cũng là Linh hướng có ít người tham dự nhất từ trước đến nay. Tuy ít mà lại đầy đủ các phẩm trật trong Hội thánh: 1 Linh mục, 1 thầy Phó tế Vĩnh viễn, 1 Nữ tu và Giáo dân. Thiển nghĩ, công ty Holyways Tours may ra không bị bù lổ trong lần nầy, đang khi đoàn hành hương chúng ta lời to nếu không muốn nói là trúng số. Lời to nhờ ít người, từng cá nhân có thời gian chạm tay, chạm môi nhất là chạm tâm hồn vào những nơi Chúa Giêsu đã đi qua. Nhờ ít người mà đoàn có đủ không gian đứng cận kề cha Linh hướng hoặc hướng dẫn viên du lịch để nghe giải thích từng nơi chốn mà mình tiếp cận. Nhờ ít ngưòi nên có những thành viên mới gặp nhau lần đầu đã cảm thấy như gặp lại người quen thân sau tháng ngày xa cách. Họ trao cho nhau ánh mắt, nụ cười, vòng tay nồng ấm trong tình Chúa thương. Cám ơn chị Jackie của Holyways Tours đã tạo cơ hội cho chúng tôi đến với nhau trong tình người và tình Chúa.

Sông Jordan
Chuyến bay của hảng hàng không Canada cất cánh lúc 6 giờ 30 sáng ngày 06/10/2015 tại phi trường SeaTac mang theo 20 thành viên đoàn hành hương để đến phi trường trung chuyển Toronto Canada. Từ đây đoàn được chuyển sang chuyến bay Airbus – 200 cũng của hảng hàng không Canada và phải mất hơn 10 giờ bay mới đến phi trường Tel Aviv Do Thái lúc 10 giờ 00 sáng ngày 07/10/2015. Tại đây đoàn nhận thêm 2 thành viên từ bang Oklahoma bay thẳng đến Tel Aviv sau 15 phút, nâng tổng số đoàn Hành hương thành 22 người. Theo lịch trình, sau khi ăn trưa đoàn sẽ về khách sạn nghỉ ngơi nhưng cha Linh hướng gợi ý “ nên tranh thủ thời gian ở Đất thánh để đến viếng tất cả các nơi Chúa Giêsu đã đi qua “. Mặc dù mọi người cảm thấy mệt mỏi sau chuyến bay đường dài nhưng đã hăng hái đáp lại lời gợi ý của cha Linh hướng và cuộc hành hương thật sự bắt đầu vào buổi chiều ngày đầu tiên đoàn đặt chân xuống Đất thánh:

Xe du lịch 50 ghế chỉ đón 22 người của đoàn với anh Sam, hướng dẫn viên, từ từ lăn bánh đến Bethlehem. Đoàn vào viếng Thánh đường Chúa Giáng Sinh nơi có ngôi sao bạc 14 cánh, nơi Chúa Giêsu chào đời ( Lk 2: 1-14 ), cùng Máng cỏ, chốn Mục đồng chăn cừu. Sau đó đến làng Bethany, viếng mộ ông Lazarô, người đã chết 4 ngày được Chúa Giêsu cho sống lại ( Gioan 11: 32- 44 ). Rồi đoàn đến Jericho ngắm cảnh núi nơi Chúa Giêsu bị cám dỗ, trên đường đi được nhìn cây Sung ( cây Sung thời Chúa Giêsu và ông Giakêu đã chết, chỉ nhìn được 1 cây Sung khác đứng bên vệ đường ) mà ông Giakêu trèo lên để được thấy Chúa Giêsu vì ông lùn ( Lk 19: 1- 10 ), điểm đặc biệt là tại Jericho Chúa Giêsu đã cho người mù được sáng mắt ( Lk 8: 35 – 43 ). Rồi đoàn đến sông Jordan, nơi Thánh Gioan làm phép rửa sám hối cho Chúa Giêsu hầu quyền năng Thiên Chúa Cha tỏ lộ qua Con Một của mình để tôn vinh Ngài ( Matthêu 13: 13- 16 ). Kết thúc ngày đầu trên đất Thánh, đoàn đã được tắm tại Biển Chết, nơi không phải là di tích thánh nhưng vì độ mặn đặc biệt của nước nên được mọi người biết đến.

Sau một đêm ngon giấc và điểm tâm tại 1 khách sạn 5 sao vùng Bethlehem, đoàn tiếp tục hành trình sang ngày thứ 2 tại Đất thánh. Trước tiên là đến Haifa thăm hang tiên tri Elijah, một tiên tri thời danh trong Cựu ước, tương truyền rằng Ngài đã bay về Trời cả hồn lẫn xác. Tiếp tục đoàn về đất Cana, nơi Chúa Giêsu làm phép lạ đầu tiên, biến nước thành rượu, trong một tiệc cưới có Mẹ Maria và các Tông đồ cùng tham dự ( John 2: 6 – 11 ).Tại đây trong Thánh lễ có 5 cặp vợ chồng – vì trân qúy Ơn Gọi đời sống gia đình giữa Một người Nam và Một người Nữ - đã lại long trọng trao cho nhau lời hứa ban đầu mà thường được gọi là Hấp Hôn. Sau đó đoàn đến Nazareth, quê hương thời niên thiếu của Chúa Giêsu. Tham quan Vương cung Thánh đường Truyền tin ( Lc 1: 26 – 38 ). Sau 2 đêm ngày ở Bethlehem, đoàn hướng về Galilê, thủ phủ của làng Tiberia, nghỉ đêm để ngày thứ 3 ở Đất thánh được tiếp tục. Đầu ngày đoàn lên núi Tabor, nơi
Nhà thờ trên núi Tabor
Chúa Giêsu biến hình, tỏ lộ sự Vinh Quang của Thiên Chúa, biến cố nầy còn cho chúng ta tin rằng những người bền đỗ đến cùng cũng sẽ được hưởng sự Vinh Quang của Thiên Chúa trong ngày sau hết ( Matthêu 17: 1- 3 ). Xuôi lần về hướng Bắc, đoàn được ngắm cảnh trời quang mây tạnh, sóng gợn lăn tăn trên biển hồ Galilê, nơi xưa Chúa Giêsu và các Tông đồ thường lui tới rao giảng Tin Mừng. Tại đây Chúa Giêsu đã làm nhiều phép lạ ( John 21: 6 ), ( Matthêu 17: 27 ), ( Matthêu 14: 24-33), ( Mc 4: 1-2 ), ( Matthêu 14: 32-34 ). Đoàn cũng được du thuyền trên biển lặng sóng êm để cảm nghiệm sự toàn năng và lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa dành cho loài người. Trong bữa ăn tối tại khách sạn Golan, khu phố Tiberius đoàn đã được thưởng thức món cá Thánh Phêrô ( cá rô phi ) chiên thơm, dòn thật ý vị mà chủ khách sạn cho biết là được đánh bắt tại hồ Galilê. Sau đó đoàn đến viếng núi Beatitudes – Núi Bát Phúc - nơi Chúa Giêsu công bố Hiến Chương nước Trời ( Matthêu 5: 1-12 ). Đoàn cũng được đến làng Caphacnaum, quê hương của Thánh Phêrô cũng là nơi thường trú của Chúa Giêsu trên đường rao giảng Tin mừng. Từ giả vùng Galilê, đoàn đến vùng Giêrusalem vào ngày 10/10/2015 là thứ thứ 6 trong cuộc hành trình. Đầu ngày đoàn đến núi Cây Dầu để suy niệm sự sầu não của Chúa Giêsu vì tội loài người đã xúc phạm đến Thánh Tâm Chúa. Chúng ta cũng được viếng nhà thờ kinh Lạy Cha mà trên bờ tường ngoài sân có ghi lại kinh Lạy Cha bằng ngôn ngữ các nước trong đó có kinh Lạy Cha bằng tiếng Việt do Đức cố GM. Phêrô Maria Phạm Ngọc Chi đã viết và được lưu giữ đến ngày nay. Viếng phòng Tiệc Ly, nhà nguyện Đức Mẹ Lên Trời , đánh dấu nơi Đức Mẹ rơi vào Giấc Ngủ Vĩnh Cửu. Chúng ta cũng vào chiêm niệm nhà thờ Gà Gáy, nhắc lại việc Thánh Phêrô 3 lần chối Chúa, viếng dinh Thượng tế Caipha với những bậc thang mà Chúa đã bước lên để đến trước mặt Capha chịu phán xét. Cảm động nhất là được viếng nhà giam Chúa Giêsu chờ ngày ra trước tòa Caipha – Có những giọt nước mắt của đoàn Hành hương thấm vào lòng đất xót thương Chúa Giêsu vô tội mà chịu khổ hình cũng là những giọt nước mắt ăn năn tội lỗi của chính mình đã phạm – Được biết thành Gierusalem cổ bị chia ra 4 khu vực: Vùng Tây Bắc thuộc Hồi giáo – Vùng Đông Bắc thuộc Do Thái giáo - Vùng Đông Nam thuộc người Armenia – và vùng Tây Nam thuộc Kitô giáo. Tin tưởng vào quyền năng của Thiên Chúa và tâm thành nguyện cầu của mọi người, một ngày nào đó sự chia cách nầy sẽ được xóa bỏ và người dân khu phố cỗ Giêrusalem sẽ được chung sống trong tự do, hòa bình với tình Chúa và tình người.

Kết thúc ngày thứ 6 trong cuộc hành trình để khởi sự ngày thứ 7, 12/10/2015. Rất tiếc vì chiến sự và an ninh đoàn không thể đến viếng bức tường Than Khóc và ngắm 14 chặng đàng Thánh giá. Đoàn chỉ được đến viếng Thánh đường có Mộ Chúa nơi tầng hầm. Để vào được nơi Mộ Chúa Giêsu đoàn phải sắp hàng trong trật tự và yên lặng gần 3 giờ đồng hồ giữa hàng hàng lớp lớp người hành hương đủ các sắc dân., sau đó đoàn đến viếng nhà thờ Thánh Anna với nhà nguyện Đức Mẹ, căn phòng nơi Đức Mẹ sinh ra, rồi đến Ein Karem, nơi sinh của Thánh Gioan Tẩy Giả và sau cùng là viếng Thánh đường Đức Mẹ Thăm Viếng.

Sau 5 ngày rưởi hiện diện tại Đất thánh, ngày nào đoàn cũng được tham dự Thánh lễ do cha Linh hướng của đoàn dâng tại các nhà thờ hoặc nguyện đường mà đoàn được thăm viếng. Nhờ năng lực từ Mình Máu Chúa mà mọi người được nâng đỡ hồn xác an bình để cuộc hành hương được tiếp tục 2 ngày cuối cùng tại Ba Lan, quê hương của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II và của Thánh Nữ Faustina.

Đoàn hành hương rời Đất thánh lúc 3 giờ sáng ngày 12/10/2015, ra phi trường Tel Avie để đi Ba Lan. Đến Ba lan lúc 9 giờ sáng ngày 13/10/2015, dùng xe bus đi Czestochowa, quê hương của Thánh Giáo Hoàng Gioan Paulo II, mất gần 4 tiếng đồng hồ. Sau cơm trưa, đoàn đến viếng nhà thờ Đức Bà Đen - Một nhà thờ thật đồ sộ và nguy nga được chạm trổ bằng vàng bạc - Sở dĩ được gọi là nhà thờ Đức Bà Đen vì được lưu giữ bức ảnh chân dung của Đức Mẹ mà Thánh sử Luca đã vẽ. Tương truyền Thánh sử Luca là một nhà văn, một nhà thơ, một thầy thuốc và cũng là một họa sĩ. Ngài đã vẽ chân dung Đức Mẹ khi trực tiếp đối diện với Đức Mẹ tại nhà Thánh Gioan Tông đồ, sau khi Chúa Giêsu chịu tử nạn. Sau đó bức ảnh bị thất lạc, đến năm 326 Thánh nữ Helena tìm thấy bức ảnh ở Giêrusalem và đã tặng bức ảnh nầy cho con mình là đại đế Constantin. Cũng vì chiến tranh nên bức ảnh lại bị thất lạc nhiều nơi, nơi nào lưu giữ bức ảnh của Mẹ cũng xảy ra nhiều phép lạ. Đến năm 1382 bức ảnh lại được tìm thấy và di dời về Czestochowa và được tôn kính trong 1 đền thờ. Đến năm 1430 nhà thờ bị cướp phá và 1 tên cướp dùng kiếm rạch bức ảnh mấy lần nhưng tên nầy bỗng ngà lăn xuống đất. Qua thời gian dài bức chân dung của Đức Mẹ bị phai mờ và nhất là bị khói của hương đèn bám vào nên bức ảnh Có Màu Đen như hiện nay. Do ảnh hưởng của các phép la nên người Ba Lan đã tôn kính và tuyên xưng Đức Bà Đen là Đấng bảo trơ của đất nước Ba Lan.

Đoàn hành hương
Sau khi viếng nhà thờ Đức Bà Đen đoàn đi về Krakaw, quê hương của Thánh nữ Faustina Kowalska, vị Thánh đã được chiêm niệm lòng thương xót của Chúa qua các luồng áng sáng tỏa ra từ Thánh Tâm Chúa, viếng mộ của Thánh nữ trong Vương cung Thánh đường dâng kính Ngài. Đặc biệt đoàn đã đến tham quan viện bảo tàng của Thánh Giáo Hoàng Gioan Paulo II, nơi lưu giữ tất cả hình ảnh sinh hoạt của Ngài từ sinh thời đến lúc qua đời với tất cả kỹ thuật tối tân của thời đại kỹ thuật số. Ngày hôm sau 14/10/2015 đoàn đến tham quan quãng trường phố cổ, Vương cung Thánh đường thánh Mary, nhà thờ chính tòa Wawel và đến bảo tàng viện Hoàng gia Ba Lan thăm mộ các vua chúa từ thời xa xưa gồm 82 mộ trong các phòng ở tầng hầm có an ninh canh giữ, được chôn nổi trên mặt đất và bọc một loại đồng dặc biệt. Chiều tối cùng ngày đoàn lại phải ngược về Warsaw để sáng sớm hôm sau 15/10/2015 ra phi trường Warsaw về lại Hoa Kỳ, kết thúc 8 ngày hành hương. .

Chúng ta biết rằng người đi du lịch mang theo 2 con mắt để thưởng ngoạn vẻ đẹp của đất trời, của những kỳ công do con người kiến tạo. Chúng ta đi hành hương, chúng ta mang theo cả trái tim lẫn tâm hồn để học hỏi, để suy niệm những Dấu Tích ghi lại công cuộc Cứu Chuộc nhân loại của Thiên Chúa qua Thánh Tử Giêsu để từ đó sống trọn hão hơn trong đời sống đức tin và cùng nhau loan truyền niềm tin cho những người chưa biết, chưa tin vào lòng thương xót của Thiên Chúa

Hy vọng cuộc Hành hương đã mang lại cho chúng ta nhiều hoa trái thiêng liêng, chúng ta cùng nhau dâng lên Chúa Lời Kinh Cám Tạ và cầu xin Ngài cho chúng ta biết thực thi Thánh Ý Ngài là mến Chúa, yêu người. Chúng ta cũng không quên gởi lời cám ơn đến cha Linh hướng đã chăm lo cho đoàn được hưởng nhờ những ơn ích thiêng liêng qua các Thánh lễ và các bí tích cùng cám ơn nhau qua những cảm tình, những giúp đỡ mà mọi người đã dành cho nhau..

Trên đường về đong đầy những kỹ niệm, nhiều thành viên trong đoàn ước mong trong tương lai gần sẽ được cha Linh hướng tổ chức một cuộc hành hương khác nữa để thăm viếng một nơi thánh nào đó… Hy vọng ước mong nầy sẽ trở thành sự thực trong một ngày không xa. Amen

Mynh Hứa, một thành viên của đoàn hành hương.

Tacoma WA. ngày 24/10/2015.