Vụ tấn công khủng bố trong nội thành Paris và vùng phụ cận diễn ra từ lúc 21:16 giờ địa phương ngày thứ Sáu 13 tháng 11 và chấm dứt lúc 00:58 ngày thứ Bẩy 14 tháng 11 tại 7 địa điểm khác nhau với ba vụ nổ bom và sáu vụ nổ súng.

Ít nhất 120 người đã thiệt mạng, trong đó thương vong nặng nề nhất diễn ra tại nhà hát Bataclan với 87 người bị giết. Hơn 200 người bị thương trong các cuộc tấn công, trong đó có 80 người được ghi nhận đang trong tình trạng nghiêm trọng. Tám tên khủng bố đã thiệt mạng nhưng nhà chức trách tin rằng một số tên đã tẩu thoát và có thể có những đồng phạm.

Tổng thống Pháp Francois Hollande đã ban bố tình trạng khẩn cấp trong một tuyên bố trên truyền hình vào lúc 23:58 giờ địa phương. Đây là lần đầu tiên kể từ khi kết thúc chiến tranh thế giới thứ hai Pháp phải công bố tình trạng khẩn cấp.

Đây là cuộc tấn công lớn nhất của chủ nghĩa khủng bố trên lục địa châu Âu kể từ khi nhà ga xe lửa Madrid bị đánh bom vào năm 2004. Vụ này gây ra một quan ngại sâu xa vì bọn khủng bố đã có thể tấn công ngay cả khi nước Pháp đã thắt chặt an ninh trước thềm Hội nghị biến đổi khí hậu năm 2015 của Liên Hiệp Quốc được tổ chức tại Paris từ 30 tháng Mười Một đến 11 tháng Mười Hai quy tụ 50,000 tham dự viên trong đó có 25,000 đại biểu chính thức của Liên Hiệp Quốc, các quốc gia, các tôn giáo và các tổ chức phi chính phủ khác.

Lúc 21:16 bọn khủng bố xả súng bắn vào những người đang ngồi bên ngoài quán cà phê Le Carillon ở ngã ba đường Bichat và đường Alibert, gần kênh đào Saint-Martin ở quận 10 của thành phố Paris. 7 người bị giết chết. Sau đó, chúng tấn công một nhà hàng Căm Bốt gần đó. Cảnh sát cho biết 11 người bên trong nhà hàng Căm Bốt bị giết chết. Bọn khủng bố tẩu thoát trên một hoặc hai chiếc xe hơi trong đó ít nhất một chiếc mang bảng số của Bỉ.
Quán cà phê Le Carillon


Lúc 21:30, ba vụ nổ liên tiếp đã diễn ra tại một quán bar gần sân vận động Stade de France ở khu Saint-Denis, lúc trận đấu giao hữu giữa đội tuyển Pháp và đội tuyển Đức đã bắt đầu được khoảng hai mươi phút. 5 người được báo cáo là thiệt mạng trong những vụ nổ này. Tổng thống Pháp Francois Hollande đang có mặt trong sân vận động để theo dõi cuộc thi đấu đã được đưa an toàn ra khỏi hiện trường, và có cuộc họp khẩn với Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve. Hai trong ba vụ nổ có thể nghe được rõ ràng trên các chương trình phát sóng truyền hình trực tiếp trận đấu. Cảnh sát cho biết cả ba vụ nổ đều là đánh bom tự sát.

Lúc 21:50, bọn khủng bố tấn công vào nhà hàng La Belle Equipe trên đường Charonne ở Quận 11 giết chết 18 người.

Nghiêm trọng nhất là vụ tấn công tại nhà hát Bataclan trên đại lộ Voltaire ở Quận 11. Ban nhạc Mỹ Eagles of Death Metal đã trình diễn được khoảng một giờ trước một con số đông đảo là 1,500 người, ngồi đầy rạp hát.

Bốn tên khủng bố người da đen trang bị AK-47 bước vào rạp hát. Các nhân chứng cho biết họ nghe bọn chúng hô to "Allahu akbar" trước khi nổ súng một cách bình tĩnh và có phương pháp vào đám đông. Cuộc tấn công kéo dài khoảng 20 phút, và chúng có đủ thời gian để nạp đạn đến 3 hay 4 lần. Các nhân chứng báo cáo rằng những kẻ tấn công đã ném cả lựu đạn vào đám đông.

Vào khoảng 10 giờ tối, khi cảnh sát kéo đến bao vây nhà hát, bọn khủng bố bắt khoảng 60 cho đến 100 người làm con tin. Các thành viên trong ban nhạc trốn thoát được nhưng bọn khủng bố đã bắn chết từng con tin một trong tiến trình giằng co với cảnh sát.

Vào khoảng 00:15, cảnh sát được lệnh tấn công vào nhà hát và kiểm soát được tình hình lúc 00:58. Các báo cáo của cảnh sát lúc ban đầu nói trên 100 người đã bị giết chết tại nhà hát. Tuy nhiên, con số này sau đó đã được hạ xuống còn 87. Bốn tên khủng bố đã thiệt mạng, ba tên nổ bom tự sát chết. Tên thứ tư bị cảnh sát bắn trúng và bom quấn quanh thắt lưng của hắn nổ tung khi hắn bị té xuống.

Một tên khủng bố khác nổ bom tự sát trên đại lộ Voltaire gần nhà hát Bataclan.

1,500 quân nhân đã được điều vào thủ đô Paris để giữ trật tự.

Đây là vụ khủng bố thứ sáu tại Paris từ đầu năm đến nay. Vụ thứ nhất diễn ra từ 7 đến 9 tháng Giêng tại tòa soạn nhật báo biếm họa Charlie Hebdo, và sau đó tại một siêu thị Do Thái làm 20 người bị thiệt mạng và 22 người khác bị thương.

Gần một tháng sau đó, hôm 3 tháng Hai, 3 quân nhân đứng gác tại một trung tâm sinh hoạt của người Do Thái tại thành phố Nice bị đâm.

Chúa Nhật 19 tháng Tư, một tên khủng bố dự định tấn công vào 2 nhà thờ trong khu vực Villejuif đã giết chết một phụ nữ để cướp xe. Hung thủ trong lúc lau súng sau khi giết người đã bị cướp cò làm bị thương một chân và kế hoạch gây án bị thất bại.

Ngày 26 tháng 6, một tên khủng bố khác chặt đầu người chủ mình và cắm thủ cấp của ông bên ngoài nhà máy trước khi lái xe tông vào một nhà máy sản xuất khí đốt với ý định làm nổ tung nhà máy này.

Ngày 21 tháng 8, một tên khủng bố tấn công trên xe lửa Amsterdam đi Paris nhưng bị hành khách khống chế.