California: Bắt đầu từ năm 1998, Vietcatholic đã phát hành CD Vietcatholic đầu tiên, mặc dầu nội dung phong phú đã được đánh giá vào thời điểm ấy thế nhưng kỹ thuật in ấn rất mắc mỏ, các chương trình (programs) viết cho CD đầu tay vẫn còn trong thời kỳ phôi thai. Vào đầu năm 1999, 200 CD đã được “bơn” (burn) từng cái một trên Computer được gấp rút gửi đến nhà Đức Cố Hồng Y Nguyễn Văn Thuận (còn là Tổng Giám Mục) tại Roma để phát không cho các Tu Sĩ Việt Nam tham dự tuần Tu Đức Roma do Đức Ông Đinh Đức Đạo tổ chức. Được Đức Cố Hồng Y Nguyễn Văn Thuận cũng như các Tu Sĩ tham dự tuần Roma Vietcatholic khuyến khích và khen ngợi, Vietcatholic mới ra CD VietCatholic 2 và cảm thấy một niềm hãnh diện trong sứ mạng truyền giáo và đã tiếp tục để xuất bản CD Vietcatholic 2003 lần thứ 5.

Riêng đối với trang mạng Thông Tấn Xã Công Giáo Việt Nam Vietcatholic Network được khởi xướng từ năm 1996, phải nói đây là một trang mạng lưới Công Giáo Việt Nam độc nhất vô nhị nếu xét về nội dung và hình thức. Nếu so với các trang mạng lưới Công Giáo nổi tiếng trên toàn thế giới phải kể đến trang mạng Vatican, Fides,MISNA, Thông Tấn Xã Công Giáo Mỹ Châu (CNS), Thông Tấn Xã Công Giáo Á Châu (UCAN), Zenit, Catholic World News, thì đối vói Vietcatholic lại càng độc nhất vô nhị vì 1/ Về phần nội dung phong phú bao gồm mọi tiết mục và tràn ngập bài vở. 2/ Về nhân sự thì tất cả các Linh Mục Tu Sĩ và các Cộng Tác Viên cho Vietcatholic hoàn toàn thiện nguyện và tự bỏ công sức, thời giờ và ngay cả tài chánh cho công việc chung vì ý thức về vai trò truyền thông tông đồ của mình. Đang khi đó tất cả các tài liệu trên Vietcatholic được độc giả lấy xuống hoàn toàn miễn phí.

RẤt nhiều các tạp chí, nguyện san Công Giáo và báo chí Việt Nam cũng sử dụng tài liệu và tin tức của VietCatholic hoàn toàn miễn phí cho in ấn của mình và không đòi hỏi gì cả, miễn là đăng xuất xứ từ Vietcatholic.

Riêng tại Hoa Kỳ vẫn có những nguyệt san Công Giáo như Dân Chúa, Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, Trái Tim Đức Mẹ, v.v... nhưng không được coi là “chung” cho toàn quốc Hoa Kỳ. Còn tại Úc Châu trong kỳ họp Hội Đồng các Tu Sĩ 2003 mục vụ cho tất cả các Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam toàn Úc Châu, các Linh Mục Quản Nhiệm đã quyết định, nhất trí đồng ý để lấy nguyệt san Dân Chúa Úc Châu do Linh Mục Chủ Nhiệm Anthony Nguyễn Hữu Quảng, SDB là tờ báo Công Giáo Việt Nam chính thức cho các Cộng Đoàn. Đây là một điểm son nổi bật trong năm khai mạc Hội Ngộ Niềm Tin Roma nói lên sự đoàn kết gắn bó của các Tu Sĩ và giáo dân Công Giáo Việt Nam ly hương toàn Úc Châu trên con đường lữ hành tiến về nhà Cha. Còn tại Âu Châu thì có nguyệt san Dân Chúa Âu châu do Cha Bùi Thượng Lưu làm giám đốc. Cả 3 Dân Chúa Âu-Mỹ-Úc đều cộng tác gắn bó với VietCatholic, cũng như chương trình phát thanh của Veritas do Đức ông Nguyễn văn Tài làm giám đốc.

Vietcatholic đặt trọng tâm vào sứ mạng truyền giáo qua hệ thống mạng lưới Internet và không nhằm mục đích in ấn sách báo. Những sản phẩm do Vietcatholic ấn hành như CD Thánh Ca nhằm mục đích như một phương tiện nhỏ bé để trang trải cho Server, in ấn CD Vietcatholic và giúp cho các chương trình bác ác cần thiết tại Việt Nam.

Trong chương trình Phát Thanh của Liên Đoàn Công Giáo Hoa Kỳ vào tuần qua, Đức Cha Dominicô Mai Thanh Lương đã phát biểu cảm tưởng và nhận định về Cd Vietcatholic 2003 và trang mạng Vietcatholic với xướng ngôn viên của chương trình là chị Kim Thúy. Sau đây là toàn văn cuộc phỏng vấn đã được cho lên chương trình phát thanh Công Giáo của Liên Đoàn Công Giáo Toàn Quốc Hoa Kỳ.

***



Kim Thúy: Kính thưa qúi vị thính giả, hôm nay, thật là một vinh dự cho Kim Thúy được thưa truyện với Đức Cha Mai Thanh Lương, ai trong chúng ta trong năm vừa qua cũng đã từng nghe biết về vị giám mục tiên khởi Việt nam tạI Hoa Kỳ, và trong những ngày gần đây, Đức Cha cũng đã gửI thư cho Cộng Đồng Nam California kêu gọI đoàn kết và chung sứng để củng cố cộng đồng và tiếp tục cuộc tranh đấu đòi tự do tôn giáo tại Việt Nam.

Thế nhưng, buổi nói truyện của Kim Thúy hôm nay với Đức Cha Mai Thanh Lương nhằm mục đích xin ngài cho nhận xét của Ngài về cuốn CD Rom Tài Liệu Công Giáo năm 2003 rất giá trị mà VietCatholic vừa mớI cho phát hành và đã gây được tiếng vang rất lớn không những tạI hải ngoạI nhưng cả ở Việt Nam nữa. Đây là một tài liệu rất hữu dụng và quan trọng cho việc mục vụ ngày nay. Vậy thưa Đức Cha, con được biết Đức Cha đã được trình bày và có sử dụng qua về CD ROM này, xin Đức Cha cho biết nhận định của Đức Cha như thê nào? Thưa đức cha?

Đức Cha Mai Thanh Lương: CD Rom Vietcatholic 2003 rất là phong phú, thứ nhất là gom lại tất cả Vietcatholic trong năm 2003, và đồng thời thêm một số các tiết mục rất là phong phú như là giải quyết về hôn nhân và ngành giáo luật đó là một vấn đề khẩn thiết hiện nay. Vấn đề thứ hai là giáo lý cho trẻ em với những hình ảnh giáo lý thật hấp dẫn cho các Linh Mục và lại có thêm 5000 bài giảng và có nhiều vị giảng thuyết quốc nội cũng như quốc ngoại có những bài giảng thật hay đó là các tài liệu giúp các Cha rất nhiều. Tôi chưa nói hết tất cả các tiết mục nhưng đó mới chỉ là 3 tiết mục mà tôi nghĩ rằng rất là thiết thực và Cd này được hoàn thành rất là công phu

Kim Thúy Xin cám ơn Đức Cha. Con cũng được biết là trong Cd này còn có cả Niên Lịch phụng vụ Công Giáo gồm các bài đọc Sách Thánh quanh năm, và lịch sử các Thánh cho mỗI ngày, vậy Đức Cha nhận định thế nào về tầm quan trọng của đặc tính này trong CD ROM VietCatholic 2003? Thưa Đức Cha?

Đức Cha Mai Thanh Lương: Thật đúng đây là tài liệu rất là tốt lành để cho các Linh Mục có thể dùng để giảng 2,3 phút trong các Thánh Lễ ngày thường vì có hạnh của các Thánh, đặc biệt nhấn mạnh về hạnh các Thánh Tử Đạo Việt Nam cho nên thay vì phải đi tìm sách thì chúng ta có thể dùng Cd Rom này tra cứu để rồi chia sẻ với các giáo dân trong các thánh lễ hằng ngày. Giáo dân cũng sẽ rất là thích vì khi chúng ta biết thêm chi tiết một vị Thánh mà chúng ta kính, như là vị bầu cử của chúng ta, sẽ giúp chúng ta sống chân thành hơn, nhờ các Ngài cầu bầu giúp chúng ta sống với Chúa cách chân tình hơn.

Kim Thúy Đức Cha có dùng qua và tra cứu phần Tự Điển Công Giáo Anh Việt gồm luôn trong Cd ROM này không? Thưa Đức Cha?

Đức Cha Mai Thanh Lương: Phần tự điển rất là tốt, đến nay chúng ta có rất nhiều phương tiện có rất nhiều Web sites để chúng ta tra cứu, thế nhưng ở Việt Nam thì phương tiện này khó khăn hơn cho nên sẽ giúp nhiều Linh Mục, Chủng Sinh và cả giáo dân nữa muốn tìm hiểu thêm về đạo thì đây thật là một điều rất tốt lành.

Như tôi biết CD Vietcatholic 2003 này nếu chúng ta dùng mà in ra thì phải hơn 500 000 tờ bao gồm rất nhiều các tiêu mục cần thiết. Thực sự nói về Việt Nam thì tôi nghĩ là những ai có Linh Mục quen hay các Chủng Sinh thì chúng ta mua mà tặng cho họ thì tôi thiết nghĩ đó là món quà rất quý, hữu dụng để làm việc mục vụ tại Việt Nam rất là hữu hiệu.

Kim Thúy Con xin hỏI thêm một câu nữa, là như con biết trong hơn 30 năm qua, Đức Cha và Cha Trần Công Nghị, giám đốc Việt Catholic, đã từng quen biết và làm việc sát cánh bên nhau trong nhiều công tác và dự án. Vậy Đức Cha có nhận định gì về sứ mạng Truyền Thông và lợI ích của mạng lưới điện toán VietCatholic?

Đức Cha Mai Thanh Lương: Thực sự nói về phương diện truyền thông Công Giáo thì hiện nay tại Hoa Kỳ, chúng ta chưa có một báo nào cho toàn quốc cả. Hiện nay thì có một số tạp chí, nguyệt san Công Giáo của các Dòng, Dân Chúa, nhưng đối với Vietcatholic tôi nghĩ răng nó như là một cái gì duy nhất, là một phương tiện truyền thông chung cho tất cả người Công Giáo Việt Nam. Như tôi cũng được biết có rất nhiều người tra cứu từ trang mạng Vietcatholic để lấy các tài liệu Công Giáo. Tôi cũng biết là Cha Nghị đã làm một công việc này rất là tốt lành để giúp giáo dân mình có tài liệu giúp sống đời đức tin, đời sống đạo trưởng thành hơn. Nhất là trong thiên niên kỷ mới này thì phương tiện truyền thông nó lại càng cần thiết hơn nữa.

Kim Thúy Con xin chân thành cám ơn Đức Cha rất nhiều đã dành cho con và qúi thính giả những giây phút qúi hóa đề Ngài cho biết về tầm quan trọng của một trong những phương tiện mục vụ và được coi là như hành trang tông đồ mục vụ rất cần thiết và quan trọng trong thờI đạI hôm nay mà VietCatholic vớI sự cộng tác của cả từng trăm linh mục, nam nữ tu sĩ và giáo dân đã thực hiện. Đây thực là một công trình rất hữu ích đóng góp vào kho tang văn hóa tôn giáo của Giáo HộI cũng như cho quê hương. Hy vọng sẽ được ca`1c gia đình Công Giáo Việt Nam nồng nhiệt đón nhận.

Con xin hết lòng cám ơn Đức Cha, và kính chào qúi vị thính giả.