(CAIRO 04/02/04) - Trong các chi nhánh Chính Thống Giáo nói chung có chi nhánh mà đặc ngữ chuyên môn trong Anh ngữ gọi là Coptic Orthodox Church tức Giáo Hội Chính Thống Ai Cập vì chi nhánh này có cơ sở chính ở Ai Cập.

Vào ngày 27 đến hết ngày 30 tháng Giêng vừa qua, cuộc họp lần đầu của Liên Ủy Ban Quốc Tế Ðối Thoại Thần Học Giữa Giáo Hội Công Giáo và Chính Thống Ai Cập đã được tổ chức tại Cairo để bàn vấn đề hợp nhất.

Ðiều hành các phiên họp là đức Thượng Phụ Giáo Chủ Shenouda III của Chính Thống Giáo Ai Cập, và vị chủ tọa các phiên họp là đức Hồng Y Walter Kasper, Chủ Tịch Hội Ðồng Giáo Hoàng Thúc Ðẩy Hợp Nhất Kitô Giáo. Ngoài ra còn có sự tham dự của Tổng Giáo Mục Chính Tòa Amba Bishoy của giáo phận Damitette và Tổng Thơ Ký của Hội Ðồng Giám Mục Chính Thống Ai cập.

Trong diễn văn khai mạc, đức Hồng Y Walter Kasper và Tổng Giám Mục Bishoy đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của cuộc họp, đánh dấu bước khởi đầu cho một cuộc đối thoại thần học giữa hai Giáo Hội Công Giáo và Chính Thống Ðông Phương để đi đến sự hợp nhất làm một gia đình.

Trong phiên họp lần đầu, các công trình nghiên cứu và hoạt động trong 30 năm vừa qua đã được đem ra duyệt xét. Sau đó các cuộc thảo luận đã được mở ra để bàn về các đề tài: (a) Những cuộc tham khảo không chính thức giữa hai Giáo Hội; (b) Cuộc đối thoại chính thức giữa Giáo Hội Công Giáo và Giáo Hội Chính Thống Malankara ở Syria; (c) Tuyên cáo chung của Giáo Hội Công Giáo với từng Giáo Hội Chính Thống. (d) Nghiên cứu bản phúc trình do Hội Ðồng Giám Mục và Hội Ðồng Giám Mục Chính Thống ở Hoa Kỳ cùng bảo trợ nói về các vấn đề đối thọai giữa hai bên.

Nội dung đề tài và các cuộc thảo luận trong phiên họp cho thấy hai bên đã đạt được những thành quả quan trọng giúp ích cho các cuộc đội thoại của ủy ban sau này.

Theo chương trình làm việc của liên Ủy Ban, phiên họp lần thứ hai sẽ được tổ chức tại Roma vào các ngày 25 đến 30 tháng Giêng năm 2005 và chủ đề của phiên họp sắp tới: Giáo Hội Là Hiệp Thông.