Melbourne, Cộng đồng Công Giáo Việt Nam Giáo Xứ Holy Child đã cùng với toàn thể giáo xứ hân hoan mừng Giáo xứ tròn 50 năm thành lập. Xin được giới thiệu qua về giáo xứ và Cộng đoàn Việt Nam tại khu vực phía Tây Bắc Melbourne.
Mời coi hình
Những bước khởi đầu
Giáo Xứ Holy Child bắt đầu với Cha Gio, người Hoà Lan, làm chánh xứ. Vào khoảng 1999, Cha Lê Văn Sơn về làm phó xứ. Lúc đầu Holy Child chỉ có lễ tiếng Anh. Khi người Việt đến đây khá nhiều, được sự động viên của Cha Sơn, Cha Gio tập dâng lễ tiếng Việt. Cha ghi tên học tiếng Việt tại Đại Học Melbourne. Cha rất nhiệt tình với việc học tiếng Việt nên Cha về VN thường xuyên để tập nói tiếng Việt. (Xin mở ngoặc nhỏ) Khi về VN, Cha còn tìm cách đưa du học sinh sang Úc để học tập và ... làm linh mục. Vì thế Tổng Giáo Phận Melbourne sau này có Cha Lê Phước Hiến, trẻ trung và năng động, (đóng ngoặc). Năm nào Cha Hiến cũng về giáo xứ để ... “hát tình ca” cho cả Tây lẫn Ta nghe. Sau này, mỗi tháng có hai thánh lễ tiếng Việt. Cộng đoàn VN lúc ấy có hai ca đoàn thay nhau hát trong các thánh lễ rất xôm tụ.
Nhận thấy nhu cầu giáo xứ càng ngày càng tăng, Cha Gio cho xây một trung tâm Thánh Giá tại Meadows Heights để giáo dân tại đây tiện việc đi lễ và sinh hoạt. Khi xây nhà thờ, giáo xứ phải mượn tiền ngân hàng. Thế là nhóm gây quỹ thành hình. Giáo dân bàn nhau phải làm gì để có tiền cho giáo xứ. Đầu tiên, các chị Legio bán đồ ăn sau thánh lễ. Cha Sơn và các ông bà lớn tuổi hay các người đi bộ thì lượm lon bia, lon coca để bán đóng góp tiền gây quỹ. Thấy vẫn chưa khả quan, cộng đoàn Công Giáo VN tổ chức đêm gây quỹ vào dịp Melbourne Cup, vừa kiếm tiền, vừa là dịp để mọi người họp mặt, chung vui với nhau. Các anh Thạnh, anh chị Hải Quang đứng ra tổ chức, huy động mọi người cùng làm việc. Công việc tốt lành ấy kéo dài đến ngày hôm nay. Ngoài ra cộng đoàn còn tổ chức những ngày lễ, tết truyền thống. Cuộc sống tiếp diễn trong sự cố gắng liên tục, trong tinh thần đoàn kết và thương yêu lẫn nhau. Người dân chung quanh vẫn còn nhớ và rất cảm kích trước việc Cha Gio đi cắt cỏ, tưới cây, Cha Sơn đi thăm viếng bệnh nhân trong giáo xứ.
Khi Cha Gio đi nhậm chức tại Peru, Cha Linh về giáo xứ. Với tính tình trẻ trung và dễ mến, Cha Linh đã lôi kéo thêm nhiều anh em giới trẻ vào làm việc. Mặc dù Holy Child nhỏ bé, nhưng tinh thần nhiệt thành, thương yêu và đoàn kết của mọi người - nhất là giáo dân VN - đã là nét đặc thù của tinh thần Việt. Mọi sinh hoạt của nhà thờ đều có người VN tham gia tích cực như nhóm working bees, power point, clean nhà thờ, cắm hoa, ca đoàn, gây quỹ. Trong thời gian này lại có các nhóm chị Hai với các chị như Vân, Trang, Oanh, Hai, bán thức ăn gây quỹ.
Sau bốn năm sinh hoạt với giáo xứ, Cha Linh chuyển đi giáo xứ khác. Bẵng đi một thời gian mấy tháng không có cha, giáo dân ở đây cảm thấy hụt hẫng. Không có cha, một số giáo dân đi lễ ở giáo xứ khác mặc dù Đức Giám Mục hàng tuần vẫn cử cha khách đến dâng lễ. Lúc ấy nhóm người Việt họp lại và bàn định phải làm gì để củng cố cộng đoàn VN. Mọi người bầu anh Thanh làm đại diện. Nhờ tinh thần trẻ trung và biết kết hợp, công việc xây dựng giáo xứ tiếp tục cho đến ngày Cha Leenus (người Ấn Độ) về làm chánh xứ và Cha Nguyễn Xưa làm phó xứ. Cộng đoàn VN khởi sắc trở lại. Sự tiếp tay của nhiều người Việt, già cũng như trẻ tại Holy Child đã làm cho giáo xứ sống mạnh, sống hùng. Không kể đến các bác lớn tuổi, hầu như tất cả mọi người Việt tại đây đều tham gia vào công việc chung không ít thì nhiều. Với lòng sốt mến, đạo đức và thánh thiện của Cha Leenus và Cha Xưa, giáo dân càng ngày càng phát triển đời sống tâm linh, yêu mến Chúa hơn và sống mật thiết với anh chị em. (TBN - Người Holy Child.)
50 năm xây dựng – Golden Jubilee – 1/11/2015
Ngày Melbourne Cup năm nay. Giáo xứ tổ chức kỷ niệm 50 năm thành lập: 1965-2015. Người Việt chỉ có mặt và hoạt động mạnh từ khoảng 2000 đến nay. Hiện nay, giáo dân người Việt chiếm một tỷ lệ khá cao và đặc biệt đã làm cho giáo xứ phát triển và sống đạo mạnh mẽ, nhất là từ khi có Cha Nguyễn Văn Xưa về làm cha phó.
Trong tinh thần Yêu Thương - Huynh đệ - Kết hợp chặt chẽ - và Chăm sóc lẫn nhau, giáo xứ đã kết hợp với anh chị em các vùng khác nhau tại Melbourne để cùng hỗ trợ nhau tiến mạnh trên đường phục vụ Chúa và cộng đoàn người Việt ly hương.
Ngày kỷ niệm, giáo xứ được nghe ca đoàn và nhiều ca sĩ trình bày nhạc Tây, nhạc Ta, được xem Cha Xưa và đoàn vũ múa bài “Tình Yêu Chúa Kitô thúc bách tôi” nhưng đặc biệt là Cha Hiến đã trình diễn “Người Tình và Quê Hương” và Đức Cha Nguyễn Văn Long biểu diễn bài “Và Con Tim Đã Vui Trở Lại”. Đúng vậy, con tim giáo dân giáo xứ lúc nào cũng tràn đầy niềm vui và hoan lạc.
(Ghi nhanh: Trần bá Nguyệt – Hình: Anh Đức)