Cuộc tông du Hoa Kỳ cuả ĐGH Phanxicô đã chấm dứt cả tháng rồi, nhưng hình như hình ảnh cuả Ngài vẫn chưa ngôi ngoai trong trí tưởng tượng cuả mọi người.

Dịp Halloween (hội vong hồn) đang diễn ra này, một chú bé tí hon mới một tuổi đã đóng bộ như một vị giáo hoàng, với đầy đủ mũ áo và cả chiếc xe popemobile trắng tinh, đã làm cho ông Obama không thể nín cười được, cười đến gập người lại, và lập tức tuyên bố "giải thượng đẳng" (top prize).

Mọi cơ quan truyền thông đã đăng tin lên trang nhất, làm lu mờ mọi khắc khoải cuả chiến tranh, tai nạn hoặc thiên tai đang diễn ra.

Chú bé là một trong hàng trăm con trẻ là những con cái cuả binh lính hoặc là học sinh quanh vùng được phép đi vào toà Bạch Cung để thực hành tập quán ''trick or treat?" (phá hay thưởng?) mà các trẻ em Mỹ ở khắp nơi cũng thực hành vào ngày 31 tháng 10, khi trời bắt đầu tối, bằng cách đi rảo quanh các ngôi nhà trong phố và hỏi chủ nhà "muốn phá hay muốn thưởng đây?". Trước câu hỏi đó, mọi người đều 'hối lộ' cho chúng một ít bánh kẹo để chúng bỏ đi an bình...

Trẻ em thường giả dạng ăn mặc như hồn ma ác quỉ, nhưng có khi cũng trang sức như những anh hùng hoặc tiên thánh. Thường thì những y phục ma quái là thịnh hành nhất vì đây là lúc tưởng niệm các vong hồn, trước ngày lễ Các Thánh cuả hôm sau.



Tại toà Bạch Cung, ông Obama và phu nhân đã đích thân phát bánh kẹo cho trẻ em, họ không ăn mặc giả dạng là một nhân vật nào cả, ăn mặc bình thường như ở nhà.

Nhưng như thế thì có thể bị lẫn lộn đấy, vì một em gaí học trò giả trang là bà Obama !