Giới thiệu Tự Điển Công Giáo Anh-Việt

Trong CD Rom VietCatholic 2003 có tiện nghi Tra cứu Tự Điển Anh-Việt mà cách sử dụng thật đễ dàng.

Tỉ dụ chúng ta đang dùng CD VietCatholic 2003, rồi muốn dịch một bản tin của Zenit bằng Anh ngữ đăng trên Net vào ngày hôm nay 16-1-2004, có tựa đề là "Pope Tells Rabbis He Sees Hope in Dialogue".

Bình thường chúng ta copy bản tin đó vào trong Word, như vậy giả thiết ta đang có bản văn trong Word:



Chúng ta bắt đầu dịch, song tới chữ 'in Dialogue', ta không rõ nghĩa và muốn biết chữ dialogue là gì. Từ CD ROM,
  • 1 --> Ta nhấn nút 'Trợ giúp"
  • 2--> nhấn nút Software.
  • 3 -->nhấn nút Tự Điển Anh Việt.
  • Tự điển này sẽ hiện ra cho chúng ta tra cứu.
  • Và trang tự điển giải thích cho ta cách sử dụng:



    Ta trở về trang Word, rê con chuột vào chữ 'dialogue', rồi đưa chuột sang bên Tự Điển nhấn nút "Tra".

    Hoặc giản tiện hơn, ta đánh chữ "dialogue" vào box tìm kiếm, ta sẽ có lời giải thích hiện ra như sau:



    Như ta thấy ở trên, chẳng những ta biết được nghĩa của danh từ tiếng Anh đang tra cứu, mà tự điển cũng còn cho ta những danh từ Anh ngữ đồng nghĩa nữa! Ta tiếp tục dịch bản tin, đến chữ Israel, ta muốn được rõ nghĩa thêm, lại rê cuột vào chữ này, nhấn một cái, rồi lại sang qua Tự điển, nhấn chữ "Tra", ta lại thấy lời giải thích về danh từ này và cách danh từ kế tiếp.



    Trên đây là Nhu liệu "Tự Điển Công Giáo Anh-Việt" thông dụng, tuy chúng tôi chưa hoàn tất đầy đủ, nhưng là một phương tiện rất hữu dụng cho các danh từ sử dụng trong giới Công Giáo, nhất là những danh từ về: thần học, luân lý, tín lý, gọi tắt là danh từ "nhà đạo" mà đại đa số không quen biết. Chúng tôi hy vọng khi sử dụng tự điển này, qúi vị thấy những gì còn bổ túc, hoặc thêm danh từ mới, qúi vị đóng góp thêm với chúng tôi cho hoàn chỉnh.

    Chúng tôi thêm Tự điển này vào trong VietCatholic CD ROM 2003 như món quà tặng cho qúi vị trong dịp Tết Giáp Thân này. Thường tình một Tự Điển như thế này ngoài thị trường giá trị tới 100 mỹ kim, nhưng chúng tôi biếu không qúi vị. Đây là công sức của rất nhiều người đã đóng góp vào Tự điển này cả từ 10 năm qua, trong đó là các vị giáo sư thuộc các Đại Chủng Viện tại Việt Nam, các vị học giả, các thần học gia Việt Nam đã góp sức cho chúng tôi, và nhiều vị trí thức khác nữa. Nhân đây, chúng tôi xin trân trọng ghi ơn tất cả qúi vị đó, nhờ các vị này, mà chúng ta có được một cuốn Tự Điển Công Giáo Anh Việt giá trị.

    VietCatholic là cơ quan có công hiệu chính và thảo chương để việc sử dụng được hiệu quả, mau chóng và dễ dàng.

    Chúc qúi vị Một Năm Mới Giáp Thân an mạnh và tràn đầy ân sủng Thiên Chúa.