Hôm thứ Tư 30 tháng 9, không quân Nga đã bất ngờ mở các cuộc không kích mà họ cho là nhắm vào các lực lượng của quân khủng bố Hồi Giáo IS. Nhà lãnh đạo hàng đầu của Giáo Hội Chính Thống Nga là Đức Thượng Phụ Kirill của Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa đã nhanh chóng lên tiếng ủng hộ sự can thiệp quân sự của Nga tại Syria.

Ngài nói:

“Liên bang Nga đã thực hiện một quyết định có trách nhiệm về việc sử dụng các lực lượng vũ trang nhằm bảo vệ người dân Syria khỏi những thống khổ gây ra bởi sự tùy tiện của những kẻ khủng bố. Chúng tôi tin rằng quyết định này sẽ sớm mang lại hòa bình và công lý cho vùng đất cổ xưa này.”

“Chúng tôi cầu nguyện cho cuộc xung đột địa phương thê thảm này không phát triển thành một cuộc chiến tranh lớn hơn nữa, xin cho việc sử dụng vũ lực này không dẫn đến cái chết của thường dân vô tội, và cho tất cả quân nhân Nga trở về an toàn”.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc hôm 2 tháng 10, Đức Tổng Giám Mục Jacques Behnan Hindo của tổng giáo phận Hassaké, Syria cũng lên tiếng ủng hộ can thiệp của người Nga.

Ngài nói: “Các cuộc tấn công của không quân Nga gần đây đã buộc các lực lượng Hồi giáo phải rút lui. Can thiệp của Mạc Tư Khoa đang đem lại những hệ quả rất tích cực”

Tuy nhiên, trước tuyên bố hồi đầu tuần này, trong đó các nhà lãnh đạo của Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa tuyên bố rằng cuộc chiến của Nga tại Syria là một cuộc “thánh chiến”, Đức Tổng Giám Mục Jacques Behnan Hindo nói với thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc rằng “thật là ngu xuẩn khi mô tả can thiệp quân sự của Nga là một cuộc thánh chiến”.

Ngài nói thêm với Fides rằng khái niệm về một “cuộc thánh chiến” là một trong những khái niệm nguy hiểm chết người, được đưa ra bởi các giáo sĩ “không hề sống ở Trung Đông.” Ngài cảnh báo chống lại việc khai thác có tính cách ý thức hệ những đau khổ các Kitô hữu phải chịu đựng của trong khu vực.

Đức Tổng Giám Mục chỉ ra rằng những kẻ cực đoan Hồi giáo thường xuyên rêu rao rằng họ đang tham gia vào một cuộc “thánh chiến”. “Khi chúng ta cũng dùng một diễn đạt tương tự như thế, chúng ta mặc nhiên xác nhận ý thức hệ đẫm máu của họ: nếu thực sự đang có một cuộc thánh chiến đang diễn ra, bọn khủng bố có thể biện minh mạnh hơn cho mỗi tội ác chúng gây ra cho các Kitô hữu ở đây.”

Quan hệ thân mật giữa Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa và chính quyền dân sự Nga đã gây nên nhiều chỉ trích trong thế giới Chính Thống Giáo.

Đức Thượng Phụ Bácthôlômêô, là Thượng Phụ Đại Kết Chính Thống Giáo, đã thường xuyên tranh cãi trong những năm gần đây với các nhà lãnh đạo của Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa về mối quan hệ quá khắn khít với nhà cầm quyền Điện Cẩm Linh.

Một đoạn trong diễn từ của ngài hôm 29 tháng 8 vừa qua trước 140 Giám Mục Chính Thống tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, rõ ràng là nhằm chỉ trích các lãnh đạo Chính thống Nga khi ngài phê phán rằng trong Giáo Hội Chính Thống có các thể chế “duy trì một mối quan hệ mật thiết với nhà nước nhằm tận hưởng những hỗ trợ tài chính dồi dào,” và thúc đẩy các lợi ích chính trị của quốc gia mình.