Bài trên tờ il Giornale
Đô trưởng Ignazio Marino của Rôma đã đột ngột từ chức vào ngày 9 tháng 10, sau một loạt các cáo buộc có hành vi sai trái về tài chính.

Marino được bầu làm Đô trưởng Rôma vào năm 2013. Ông đã phủ nhận đã có những việc làm sai trái và nói rằng ông đã bị tố cáo bất công vì chiến dịch của mình nhằm loại bỏ tham nhũng trong chính quyền của thành phố.

Tuy nhiên, ông đã bị mất đi sự ủng hộ chính trị từ nhiều phía. Chỉ một tuần trước đây, báo chí tại Rôma đã rộ lên những báo cáo cho thấy ông Marino có những mâu thuẫn với Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Trong bối cảnh đó, tờ il Giornale trong bài Dagospia: "Monsignor Parolin ha chiesto le dimissioni di Marino" cho rằng theo sau những cáo buộc liên quan đến những sai trái về tài chính của Marino, Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, đã kêu gọi ông này từ chức.

Tờ Quan Sát Viên Rôma nhận xét rằng việc từ chức của Đô trưởng Ignazio Marino khiến thành phố Rôma rơi vào tình trạng hỗn loạn chính trị, chỉ vài tuần trước khi khai mạc Năm Thánh. Người ta thi nhau đưa ra những đồn đoán liên quan đến chuyện này, nhưng tờ báo cho biết “có một điều chắc chắn nhất, đó là Rôma không đáng phải chịu như thế”.

Tưởng cũng nên nhắc lại, trong một cuộc trao đổi với các phóng viên trên chuyến bay từ Philadelphia trở về Rôma vào ngày 27 tháng 9, Đức Giáo Hoàng đã sử dụng một ngôn ngữ thẳng thừng để bác bỏ những báo cáo cho rằng Marino, người đã có mặt tại Đại hội thế giới của gia đình, đã đến Philadelphia theo yêu cầu của Đức Giáo Hoàng.

Ngài nói:

“Tôi đã không mời ông đô trưởng. Tôi nói như thế đã rõ ràng chưa?” Ngài còn nói thêm là các nhà tổ chức các sự kiện ở Philadelphia cũng đã không mời Marino.

Căng thẳng giữa Marino và Vatican đã hình thành và lớn dần vì sự hỗ trợ của vị đô trưởng này cho việc công nhận pháp lý “hôn nhân” đồng tính.

Tuy nhiên, các quan chức Vatican thường tránh xung đột với các quan chức địa phương. Đặc biệt là mối quan hệ giữa Tòa Thánh và thành phố Rôma sẽ tạo ra những ảnh hưởng mạnh vào những tháng tới, khi hàng triệu khách hành hương đổ về Rôma dự Năm Thánh Lòng Thương Xót.

Khó khăn trong quan hệ giữa Đức Giáo Hoàng và thị trưởng Rôma đã được thấy rõ khi một đài phát thanh Italia gọi một cú điện thoại giả cho Đức Tổng Giám Mục Vincenzo Paglia, Chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Gia Đình. Giả vờ là Thủ tướng Ý Matteo Renzi, người gọi hỏi Đức Tổng Giám Mục về những căng thẳng giữa Đức Giáo Hoàng và đô trưởng Rôma. Đức Tổng Giám Mục Paglia nói rằng Marino “muốn lợi dụng” các cuộc họp tại Philadelphia để đẩy mạnh nghị trình phò đồng tính của mình, và điều này “thực sự gây khó chịu” cho Đức Giáo Hoàng.

Agence France-Presse cũng đã tung ra một câu chuyện trong đó trích thuật Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng Marino “chỉ giả vờ là một người Công Giáo.” Tuy nhiên, AFP không cho biết đó là nguồn gốc của lời trích dẫn này.