Các quan sát viên ghi nhận một cách âu lo rằng một số thành viên trong Ủy ban Tòa Thánh bảo vệ trẻ em có khuynh hướng hành động theo cảm tính, và đầy cá nhân tính theo nhịp điệu những lời vỗ tay của truyền thông thế tục. Thật vậy, chỉ 4 tháng sau khi Peter Saunders tấn công vô cớ Đức Hồng Y George Pell, nay thì đến lượt Marie Collins, một thành viên giáo dân khác thuộc Ủy ban Tòa Thánh bảo vệ trẻ em lên tiếng chỉ trích Đức Giáo Hoàng Phanxicô về việc ngài lên tiếng bênh vực việc bổ nhiệm Đức Cha Juan Barros làm Giám Mục giáo phận Osorno, Chí Lợi (hay còn gọi là Chi Lê).

Hôm 26 tháng Ba vừa qua, Đức Thánh Cha đã quyết định thuyên chuyển Đức Cha Juan Barros từ Giám Mục giáo phận quân đội Chí Lợi về làm Giám Mục giáo phận Osorno.

Một số người đã lên tiếng chống lại việc bổ nhiệm này vì cho rằng cách đây 31 năm, lúc đó Đức Cha Juan Barros, trong tư cách là linh mục thư ký của tổng giáo phận Santiago de Chile, đã tìm cách bao che cho thầy mình là linh mục Fernando Karadima, một người đã gây ra những tai tiếng rất tai hại cho Giáo Hội tại Chí Lợi.

Cha Fernando Karadima đã từng là một gương mặt rất có thế giá trong Giáo Hội tại nước này. Ông đã giúp đào tạo khoảng 40 linh mục trong đó có 4 vị sau này là Giám Mục, trong đó có Đức Cha Juan Barros.

Tháng 2 năm 2011, Bộ giáo lý Đức Tin tuyên bố rằng những cuộc điều tra tại Chí Lợi cho thấy cha Karadima đã lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên và truyền cho cha Karadima, lúc ấy đã 84 tuổi, phải lui vào sống ẩn dật, chấm dứt mọi thừa tác vụ công khai. Quyết định của Bộ giáo lý Đức Tin đã được đưa ra dù rằng trước đó tòa án đời đã hủy bỏ những cáo buộc chống lại cha Karadima xét vì những vụ lạm dụng đã xảy ra quá lâu và đương sự đã quá già.

Tai tiếng trong vụ cha Karadima gây ra những thiệt hại nặng nề cho Giáo Hội vì những cáo buộc cho rằng Đức Tổng Giám Mục Juan Francisco Fresno, Tổng Giám Mục Santiago de Chile, đã bao che cho những tội lỗi của cha Karadima trước những cáo buộc của anh chị em giáo dân từ năm 1984.
Đức Cha Juan Barros
Bà Marie Collins
Đức Cha Juan Barros lúc ấy là cha thư ký cho Đức Tổng Giám Mục. Vì thế, ngài bị nghi ngờ đã có những ý kiến chống lại việc mở một cuộc điều tra các tội lỗi của cha Karadima - là thày dạy cũ của mình.

Cha Ciro Benedettini, Phó giám đốc văn phòng báo chí Vatican, cho biết vào ngày thứ Hai 31 tháng 3 rằng trước khi Đức Thánh Cha tuyên bố việc thuyên chuyển Đức Cha Juan Barros từ Giám Mục giáo phận quân đội Chí Lợi về làm Giám Mục giáo phận Osorno, “Bộ Giám Mục đã xem xét cẩn thận việc đề cử vị giám mục này và không tìm thấy lý do khách quan nào chống lại với bổ nhiệm”

Hôm 24 tháng 10 vừa qua, trong khi Đức Thánh Cha đang thăm Hoa Kỳ, đài truyền hình Mega của Chí Lợi tung ra một đoạn video trong đó Đức Thánh Cha nói với các giáo sĩ Chí Lợi rằng các tín hữu tại Osorno không nên “bị ảnh hưởng bởi những lời cáo buộc vô căn cứ của những người cánh tả”.

Bà Marie Collins, một phụ nữ Ái Nhĩ Lan thuộc Ủy ban Tòa Thánh bảo vệ trẻ em nhận xét trên account Twitter của bà về diễn biến này như sau:

"Thật nản lòng và buồn vì điều này!". Trong một cái tweet khác, bà nói: "Thật là một sự lãng phí để sang Rôma về chuyện Barros, khi nhìn thấy các nạn nhân dũng cảm của Karadima bị phân loại kiểu này."

Trong một tuyên bố với báo chí, bà tỏ ra nghi ngờ thiện chí của Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Bà nói: “Là một người từng bị lạm dụng, tôi rất kinh ngạc trước việc bổ nhiệm ở Chí Lợi vì nó có vẻ đi ngược lại chính những gì Đức Thánh Cha đã nói về việc không chấp nhận bất cứ ai giữ các vị trí đáng tin cậy trong Giáo Hội mà không có hồ sơ hoàn toàn 100 phần trăm bảo vệ trẻ em”.

Người ta kinh ngạc và lo lắng trước cách hành xử của nhiều thành viên trong Ủy ban Tòa Thánh bảo vệ trẻ em, là cơ quan không có thẩm quyền để điều tra hay đưa ra những phán quyết về các trường hợp cụ thể.

Nhiều thành viên trong Ủy ban tỏ ra đi quá xa. Đức Giáo Hoàng Phanxicô theo sự phân định và trên cơ sở các thông tin từ Bộ Giám Mục có thẩm quyền bổ nhiệm Giám Mục mà không cần bà Marie Collins phê chuẩn.

Trước đây không lâu Peter Saunders, cũng là một trong 17 thành viên của Ủy ban Tòa Thánh bảo vệ trẻ em, trong chương trình 60 Minutes tối Chúa Nhật 31 tháng Năm, Peter Saunders, một người chưa từng đến Úc, chưa từng gặp Đức Hồng Y George Pell, đã tấn công ngài rất nặng nề với những luận cứ rất mơ hồ và sai lầm.

Peter Saunders nói:

“Cá nhân tôi nghĩ rằng ông ta không giữ vững được vị trí của mình đâu, vì giờ đây ông ta có một lô những phủ nhận. Ông ta có cả lô những thứ như hạ nhục con người, hành động nhẫn tâm, lạnh lòng từ tâm – bất lương, tôi dám nói như vậy”.

Được giới thiệu như “cố vấn cho Đức Giáo Hoàng”, Peter Saunders không ngại đưa ra phán quyết:

“Tôi nghĩ rằng điều quan trọng là ông ta phải bị loại sang một bên – là ông ta phải bị trả về Úc Đại Lợi và Đức Giáo Hoàng phải có hành động mạnh nhất chống lại ông ta. Ông ta là một cái gai khổng lồ bên cạnh Đức Giáo Hoàng Phanxicô nếu ông ta được phép ở lại”.

Những mạ lỵ chống lại Đức Hồng Y Pell là không thể chấp nhận được vì trên tất cả các bằng chứng sẵn có, Đức Hồng Y Pell là một trong số các giám mục Công Giáo đầu tiên trên thế giới đề cập mạnh mẽ đến vấn đề lạm dụng tình dục trẻ em bởi các giáo sĩ. Ngay khi ngài được bổ nhiệm làm Tổng Giám Mục Melbourne vào tháng Bảy năm 1996, ba tháng sau, tức là tháng 10 năm 1996, ngài đã hình thành ngay cơ quan Melbourne Response để đối phó với tình trạng lạm dụng tình dục trẻ em.

Trả lời phỏng vấn của các phương tiện truyền thông tại Úc, các Giám Mục Úc Châu đã bày tỏ sự ngỡ ngàng và thất vọng trước việc Peter Saunders gay gắt lên án Đức Hồng Y George Pell trong chương trình truyền hình tối Chúa Nhật 31 tháng 5 rằng Đức Hồng Y có một thái độ “gần như là bất lương” khi giải quyết các cáo buộc lạm dụng tính dục.

Peter Saunders, người chưa từng gặp Đức Hồng Y, sống ở một đất nước cách xa nước Úc hơn nửa vòng trái đất, không biết gì đến những thành tích chống lạm dụng tính dục của một vị Hồng Y được nhiều người Úc yêu mến đã tấn công Đức Hồng Y dưới chiêu bài là “cố vấn của Đức Giáo Hoàng”. Điều này đã mở đường cho truyền thông thế tục chà đạp Đức Hồng Y nói riêng và Giáo Hội Công Giáo tại Úc nói chung, cũng như gây hoang mang trong anh chị em giáo dân.

Ngày 3 tháng 6, các Giám Mục tại Úc đã đưa ra tuyên bố chung sau đây:

“Hôm thứ Hai Đức Tổng Giám Mục Denis Hart đã đưa ra một tuyên bố về Đức Hồng Y George Pell, là những điều sau đó ngài đã trả lời các cuộc phỏng vấn. Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ những ý kiến này.

Chúng tôi biết rõ Đức Hồng Y Pell qua sự cộng tác chung với ngài trong nhiều năm qua dưới nhiều khía cạnh khác nhau. Ngài là một người liêm chính dấn thân cho sự thật và luôn giúp đỡ người khác, nhất là những người dễ bị tổn thương hay những người đang phải vất vả vật lộn với cuộc sống. Phong cách của ngài có thể là mạnh mẽ, thẳng thắn, và bộc trực. Nhưng bên trong ngài có một trái tim vĩ đại dành cho người dân.

Đức Hồng Y Pell là một trong những vị giám mục đầu tiên trên thế giới đề ra và áp dụng một chương trình phản ứng toàn diện của Giáo Hội nhằm điều tra những cáo buộc về lạm dụng tình dục của các linh mục, và trợ giúp cho những nạn nhân với những bồi thường và tư vấn. Ngài đã đáp lại những lời chỉ trích cách thức ngài giải quyết các vấn đề này trong những năm qua, thẳng thắn thừa nhận những sai lầm, và xin lỗi về những điều đó.

Chúng tôi đánh giá cao sự hỗ trợ mạnh mẽ và bền bỉ của Đức Hồng Y cho các công việc quan trọng của Ủy ban Hoàng gia và thiện chí luôn sẵn sàng hỗ trợ Ủy ban Hoàng gia bất cứ khi nào ngài được yêu cầu.”

Đức Tổng Giám Mục Mark Coleridge, Tổng Giám mục của Brisbane
Đức Tổng Giám Mục Timothy Costelloe SDB, Tổng Giám Mục Perth
Đức Tổng Giám Mục Anthony Fisher OP, Tổng Giám Mục Sydney
Đức Tổng Giám Mục Julian Porteous, Tổng Giám mục của Hobart
Đức Tổng Giám Mục Christopher Prowse, Tổng Giám mục của Canberra-Goulburn
Đức Giám Mục Peter Comensoli, Giám Mục Broken Bay
Đức Giám Mục Terence Brady, Giám mục phụ tá của Sydney