ĐẠI LỄ ĐỨC MẸ MÂN CÔI QUAN THẦY GIÁO XỨ GIA CANH

Chúa Nhật 04/10/2015.- Trong tâm tình chuẩn bị tâm hồn mừng kính trọng thể Lễ Đức Mẹ Mân Côi, Quan thầy Giáo xứ Gia Canh, hạt Túc Trưng, Giáo phận Xuân Lộc. Giáo xứ tổ chức Tuần Tam Nhật Chầu Tĩnh Tâm vào các buổi tối lúc 7 giờ tại Nhà nguyện của ba Giáo họ trong Giáo xứ:

Xem Hình

(Thứ Tư: Nhà nguyện Giáo họ Micae, Thứ Năm: Nhà nguyện Giáo họ Phaolô, Thứ Sáu: Nhà nguyện Giáo họ Antôn, Sau Lễ Chiều Thứ Bảy: Nhà thờ Giáo xứ).

Việc tổ chức như thế nhằm tạo điều kiện cho bà con giáo dân dễ dàng tham dự vì địa bàn Giáo xứ Gia Canh rất rộng (170 cây số vuông).

Quả thật, giờ Chầu Tĩnh tâm tại các giáo họ quy tụ rất đông người. Sau khi lần hạt 50 kinh kính Đức Mẹ, Cha Giuse Phạm Hoài Vũ, Chánh xứ Gia Canh giảng tĩnh tâm cho bà con trong Giáo họ. Cha giải thích tại sao lại gọi Kinh Kính Mừng là Kinh Mân Côi, Kinh Hoa Hồng. Một thầy tu khi đọc Kinh Kính Mừng, Đức Mẹ đã lấy những nụ hoa hồng trên môi của thầy tu ấy kết thành vòng hoa đội lên đầu mình. Do vậy, tràng hạt tượng trưng cho tràng hoa hồng Đức Mẹ đội trên đầu nên được gọi là Tràng Mân Côi hay Chuỗi Mân Côi. Giờ Tĩnh tâm kết thúc bằng Giờ Chầu Thánh Thể thật sốt sắng.

Nhân dịp mừng kính trọng thể Lễ Đức Mẹ Mân Côi, Quan thầy Giáo xứ Gia Canh, Giáo xứ vinh dự được Chầu Thánh Thể thay cho Giáo phận - Chúa Nhật 04.10.2015.

Ngay sau Lễ II ban sáng, lễ của Thiếu nhi, Cha Chánh xứ đặt Mình Thánh Chúa để Cộng đoàn Giáo xứ Chầu Thánh Thể suốt ngày thay cho Giáo phận. Các đoàn thể các giới trong giáo xứ phụ trách một giờ Chầu Chúa, bắt đầu là: Giáo Lý Viên – Thiếu Nhi – Giới Trẻ, Quý vị Cựu Chức, Giáo họ Thánh Micae, Giáo họ Thánh Anton, Giáo họ Thánh Phaolo, Huynh Đoàn Đaminh – Giới Cao Niên, Legio Mariae – Hội Chăm sóc Bệnh nhân, Nhóm Lòng Chúa Thương Xót, Nhóm Tác Viên Tin Mừng – Ban Giáo Lý, Giới Gia Trưởng, Giới Hiền Mẫu và Toàn xứ Chầu kết thúc vào lúc 18 giờ chiều.

Trong các giờ chầu, mọi người lần hạt 50 kinh. Trước mỗi một chục kinh, cộng đoàn cùng nhau đọc Tin Mừng, suy niệm và cầu nguyện theo 5 mầu nhiệm của Mùa Vui.

Sau đó là lời nguyện chung cầu cho Giáo xứ, cho Giáo phận, cho thương HĐGM thế giới về Gia đình tại Roma, cho các gia đình và cho từng người. Giờ chầu kết thúc bằng bài hát kính Đức Mẹ Mân Côi quan thầy.

Được biết: kể từ khi khai mạc Năm Thánh mừng Kim Khánh thành lập Giáo phận, cứ vào ngày Thứ Sáu đầu tháng, Giáo xứ Gia Canh đều chầu lượt từ lúc 15 giờ đến 19 giờ. Sau đó là cuộc cung nghinh Thánh Thể chung quanh thánh đường và chầu trọng thể kết thúc tại sân nhà thờ.

Sau khi Giáo xứ chầu phiên kết thúc Tuần Chầu thay Giáo Phận, các họ, các giới, các hội đoàn và mọi người hân hoan cầm cờ, mang bức trướng của đơn vị mình để cung nghinh Thánh Thể và rước kiệu Đức Mẹ Mân Côi chung quanh thánh đường.

Đoàn rước kết thúc tại Lễ Đài 13 (sân Nhà thờ). Lúc này, mọi người cung kính quỳ gối thờ lạy Thánh Thể và cầu nguyện theo gợi ý của Cha Chánh xứ. Rồi ngài ban phép lành Mình Thánh Chúa cho Cộng đoàn.

Tiếp đến là Đại lễ Đức Mẹ Mân Côi, Quan thầy Giáo xứ tại Lễ Đài 13.

Sân nhà thờ chật ních người tham dự, ai cũng vui mừng phấn khởi tạ ơn Chúa và Đức Mẹ Mân Côi đã ban cho Giáo xứ Gia Canh và mọi thành phần trong Giáo xứ muôn ơn lành hồn xác.

Đặc biệt trong dịp này, Giáo xứ cũng phó thác việc tu sửa Nhà thờ Đức Mẹ Mân Côi Gia Canh cho sự bảo trợ của Mẹ Mân Côi quan thầy. Ước mong sao nhờ lòng thương xót của Chúa, nhờ sự phù hộ của Đức Mẹ Mân Côi và nhờ tấm lòng hảo tâm của mọi người, ngôi nhà thờ dâng kính Đức Mẹ Mân Côi của Giáo xứ sớm được hoàn tất tốt đẹp trong bình an và ân sủng của Thiên Chúa.

Trong bài giảng lễ, Cha Chánh xứ đã chia sẻ với Cộng đoàn về Lịch sử việc cầu nguyện bằng Kinh Mân Côi trong lòng Giáo Hội, đồng thời mời gọi mọi người, mọi gia đình trong Giáo xứ hãy siêng năng suy ngẫm và lần hạt Mân Côi, không những trong tháng 10 này mà còn trong suốt cả cuộc đời của mình, vì Kính Mân Côi là một kính rất dễ thuộc, dễ đọc và đơn sơ nhưng lại rất hiệu nghiệm, kéo muôn ơn Chúa xuống cho thế giới, cho Giáo Hội, cho Giáo phận, cho Giáo xứ, cho Gia đình và cho từng người chúng ta “khi nay và trong giờ lâm tử”.

Thánh lễ ngoài trời, giữa núi rừng mênh mông bát ngát, không gian mát mẻ dễ chịu, mọi người sốt sắng tham dự thánh lễ, ai ai cũng cung kính rước Chúa Giêsu Thánh Thể vào lòng mình.

Ca đoàn giáo xứ Gia Canh hát rất hay, giúp cộng đoàn tham dự thánh lễ cách sốt mến. Sau khi nhận phép lành với ơn toàn xá, cộng đoàn hướng về Đức Mẹ ca vang bài ca Tôn vinh Mẹ, xin Mẹ cầu bầu cùng Chúa cho Giáo xứ Gia Canh chúng con xứng đáng trở nên một Cộng Đoàn Đức Tin Hiệp Nhất Yêu Thương.

Màn đêm buông xuống, trên mọi nẻo đường nơi thôn dã núi đồi hoang vu, mọi người vui sướng ra về với gia đình bé nhỏ của mình, Tạ ơn Chúa, Tạ ơn Mẹ Mân Côi, Quan thầy.

Quá trình hình thành và phát triển giáo xứ Gia Canh

Sau 1975, một số gia đình Công Giáo từ miền Bắc di cư vào Giáo xứ Định Quán lập nghiệp. Vì số giáo dân đến đây ngày càng đông, nên một thời gian sau Cha Antôn Nguyễn Tuế, chánh xứ Định Quán, đã lập thêm Giáo họ mới, gọi là Giáo họ Mân Côi.

Năm 1986, cha Antôn cùng với cộng đoàn Mân Côi dựng nhà nguyện nhỏ bằng gỗ, mái ngói tại Giáo họ để cử hành thánh lễ vào mỗi dịp lễ trọng.

Bảy năm sau, Cha Philipphê Lê Văn Năng quản nhiệm Giáo họ Mân Côi và đổi tên Giáo họ Mân Côi thành Gia Canh.

Năm 1996, Cha Philipphê và cộng đoàn xây nhà nguyện mới (37m x 16,5m) bằng vật liệu kiên cố. Với sự giúp đỡ của quý Cha quản nhiệm, các sinh hoạt mục vụ dần đi vào nề nếp.

Năm 2003, Cha Phêrô Nguyễn Ngọc Hoàng, phó xứ Định Quán, đặc trách Giáo họ Gia Canh. Hai năm sau, Giáo họ Gia Canh được chính thức nâng lên thành Giáo xứ và Cha Phêrô được bổ nhiệm làm Cha xứ tiên khởi.

Vì nhu cầu mục vụ ngày càng cao và nhà thờ dần xuống cấp, Cha Phêrô và cộng đoàn Gia Canh tu sửa thánh đường cùng với khuôn viên nhà thờ.

Hiện nay, dưới sự hướng dẫn của Cha Giuse Phạm Hoài Vũ, các sinh hoạt trong xứ đã đi vào ổn định và đời sống đức tin của cộng đoàn ngày càng thăng tiến.

Giáo xứ Gia Canh có khoảng gần 1000 gia đình Công Giáo với khoảng gần 5000 nhân danh, cùng sinh sống với gần 25 ngàn anh chị các tôn giáo bạn trong cùng địa bàn rộng gần 200 cây số vuông.

Giuse Khổng Hữu Nguồn