Tòa Thánh Vatican đã sa thải linh mục đồng tính vào trước đêm khai mạc Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới.

Tin Vatican (AP)-Hôm nay ngày thứ Bẩy, Tòa Thánh Vatican đã sa thải một Đức Ông, người tự nhận mình là một người đồng tính trước đêm khai mạc cuộc họp Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế giới để thảo luận về việc cái nhìn của Giáo Hội đối với người đồng tính, người ly dị và những gia đình Công Giáo truyền thống.

Tòa Thánh Vatican đã làm như vậy sau khi Krzysztof Charamsa, một viên chức cấp trung làm việc trong Bộ Giáo Lý Đức Tin, khi trả lời phỏng vấn của một tờ báo ở Ý và Ban Lan đã thú nhận rằng ông ta là một linh mục đồng tính và rằng ông ta đang yêu một gã đàn ông, hiện là bạn trai của ông.

Phát ngôn viên của Tòa Thánh là linh mục Federico Lombardi đã nói rằng: “ Lời tuyên bố trâng tráo như vậy ngay trước đêm khai mạcThượng Hội Đồng là một việc hết sức nghiêm trọng và vô trách nhiệm vì nó nhằm đưa hội nghị đến các áp lực không đáng có của giới truyền thông.”

Cha Federico nói tiếp: Kết quả là Charamsa không còn có thể làm việc tại Tòa Thánh hay các Giáo Hoàng học viện nữa. Mặc dầu bị sa thải, ông Charamsa vẫn còn là một linh mục và đấng bản quyền của ông rất có thể sẽ áp dụng những biện phát thích ứng sau.

Chayramsa, 43 tuổi, lúc đầu định tổ chức họp báo ở phía trước Bộ Giáo Lý Đức Tin, tòa thánh Vatican, nhưng đã dời về trung tâm Roma sau khi bị sa thải. Ông ta đã được sự ủng hộ của nhóm đồng tính với tên gọi là Eduard.

Charamsa nói với các phóng viên rằng thời gian ông tiết lộ về cái đồng tính của mình không liên quan đến cuộc họp các Giám Mục về gia đình và rằng ông hy vọng sẽ vang lên “tiếng nói của một tín hữu” trong Thượng Hội Đồng và giúp Giáo Hội có cái nhìn tốt hơn về người tín hữu đồng tính.

“Tôi bước ra. Đây là một quyết định cá nhân, quyết định rất khó khăn trong thế giới mang tính phân biệt đối với người đồng tính nơi Giáo Hội Công Giáo,” Charamsa đã nói và yêu cầu mọi người hãy nhớ điều này.

Ông ta nói rằng ông đã viết một cuốn sách bằng tiếng Ý và Ba Lan để “phơi trần” những kinh nghiệm của mình “ trước tất cả những ai muốn đối đầu với tôi.”

Charamsa đã nói với tờ nhật báo Ba Lan, Gazeta Weyborcza, rằng sở dĩ ông ta công khai tuyên bố hướng tính dục của mình vì ông ta đã nhận được những lá thư chỉ trích căm thù sau khi ông công khai chỉ trích một linh mục cánh tả Ba lan, người đã mạnh mẽ chống lại đồng tính trong tuần báo Công Giáo, Tygodnik Powszechny.

Ông ta nói với tờ Gazeta Wyborcza rằng: “Tôi phải nói tôi là ai. Tôi là một linh mục đồng tính. Tôi hạnh phúc và tự hào là một linh mục đồng tính.”

By the Associated Press

Giuse Thẩm Nguyễn